Hoa Kỳ hủy vụ kiện chống trợ giá tôm của Việt Nam

  • Cập nhật: Chủ nhật, 22/9/2013 | 8:16:52 AM

Ngày 20/9, Ủy ban Thương mại Quốc tế Hoa Kỳ (USITC) đã ra quyết định hủy bỏ vụ kiện chống trợ giá tôm của Việt Nam xuất khẩu vào thị trường Mỹ. Một ủy ban của USITC gồm 6 thành viên đã bỏ phiếu phủ quyết với tỉ lệ 4 phiếu chống và 2 phiếu thuận.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Cuộc bỏ phiếu này được thực hiện sau khi Bộ Thương mại Mỹ ngày 13/8 ra quyết định cuối cùng, một quyết định bất công và vô lý, theo đó cáo buộc tôm xuất khẩu của Việt Nam được hưởng trợ giá làm tổn hại tới các nhà đánh bắt và chế biến tôm của Mỹ. Cùng nằm trong quyết định này còn có tôm của 4 nước khác là Ấn Độ, Malaysia, Trung Quốc và Ecuador.

Kèm theo quyết định nói trên, tôm của Việt Nam xuất khẩu vào thị trường Mỹ sẽ không phải chịu thuế chống trợ giá, thay vì chịu mức thuế suất từ 1,15% đến 7,88% như Bộ Thương mại Mỹ đặt ra.

Trả lời phóng viên TTXVN tại Mỹ, Trưởng đại diện cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Mỹ, ông Đào Trần Nhân cho biết đây là thắng lợi kép của tôm Việt Nam. Trước đó, Bộ Thương mại Mỹ ngày 10/9 đã công bố báo cáo của đợt rà soát hành chính chống bán phá giá lần thứ bảy, trong đó cho rằng tôm của Việt Nam xuất khẩu vào Mỹ trong giai đoạn từ tháng 2/2011 tới hết tháng 1/2012 đã không bán phá giá vào Mỹ. Nhờ quyết định này, 33 doanh nghiệp xuất khẩu tôm của Việt Nam được hưởng thuế suất 0%, và được hoàn trả lại số tiền thuế đã nộp trước đó.

Hiện tại, Mỹ vẫn là thị trường hàng đầu của tôm Việt Nam, chiếm khoảng 1/4 trong tổng doanh số 1,7 tỉ USD tôm xuất khẩu trong 8 tháng đầu năm 2013. Tính theo tỉ trọng, Việt Nam hiện đứng thứ năm trong số các quốc gia xuất khẩu tôm vào Mỹ. Trong năm 2012, giá trị tôm xuất khẩu vào Mỹ lên tới 4,3 tỉ USD.

(Theo HNMO)

Các tin khác
Giá xăng được điều chỉnh giảm.

Giá xăng trong nước hôm nay (16/5) được liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giảm. Mỗi lít xăng RON 95 giảm 410 đồng, giá bán xuống mốc 23.130 đồng/lít.

12.300 lượng vàng miếng SJC đã được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đấu thầu bán thành công.

Kết quả phiên đấu thầu vàng miếng SJC sáng 16/5, có 11 thành viên trúng thầu với tổng khối lượng 12.300 lượng vàng.

Hôm nay, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục đấu thầu vàng lần thứ 7. Ảnh minh họa.

Sáng 16/5, Ngân hàng Nhà nước sẽ tổ chức phiên đấu thầu vàng miếng lần thứ 7 với giá đặt cọc 87,5 triệu đồng một lượng.

Sản phẩm chè Shan tuyết của HTX Suối Giàng được sản xuất đúng quy trình cho chất lượng cao.

Phát huy lợi thế địa phương, một hợp tác xã đến 90% thành viên là người dân tộc Mông đã biết khai thác, chế biến để vừa nâng cao giá trị sản phẩm Shan tuyết chè cổ thụ vừa nâng cao thu nhập cho đồng bào dân tộc thiểu số, trở thành điểm sáng trong khu vực kinh tế tập thể của tỉnh Yên Bái. Đó là Hợp tác xã (HTX) Suối Giàng, xã Suối Giàng, huyện Văn Chấn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục