Quyết tâm đưa vụ đông thành chính vụ

  • Cập nhật: Thứ hai, 23/9/2013 | 8:55:40 AM

YBĐT - Để tăng hệ số sử dụng đất, nâng cao giá trị thu nhập trên mỗi héc-ta canh tác, năm nay, huyện Văn Chấn (Yên Bái) tiếp tục mở rộng ngô đông ra 8 xã vùng ngoài và các cây vụ đông có thị trường tiêu thụ thuận lợi, cho giá trị kinh tế cao như cà chua, khoai tây, rau màu khác, góp phần hình thành những cánh đồng cho thu nhập cao.

Nông dân huyện Văn Chấn gieo trông cây vụ đông.
Nông dân huyện Văn Chấn gieo trông cây vụ đông.

Đã xa rồi cái thời làm xong vụ mùa là cất cày, cất cuốc, nhà nông bỏ ruộng đồng đi làm ăn xa. Ở các xã khu vực Mường Lò, cứ gặt xong lúa mùa sớm là nhà nông lại hối hả ra đồng làm vụ đông. Những ngày này, trên cánh đồng các xã Phù Nham, Thanh Lương, Hạnh Sơn... nhà nông tấp nập ra đồng làm vụ đông.

Anh Hoàng Văn Chiêu, thôn Bản Lọng, xã Phù Nham vừa trồng ngô vừa cho chúng tôi biết: “Vừa thu hoạch xong ba sào lúa là gia đình tôi tiến hành làm đất trồng ngay cây vụ đông cho kịp khung thời vụ. Vụ đông năm nay, gia đình tôi trồng ba sào ngô để phục vụ chăn nuôi. Ngoài hai vụ lúa thì năm nào nhà tôi cũng làm cây ngô đông”.

Theo kế hoạch, vụ đông năm nay, huyện Văn Chấn phấn đấu đưa vào gieo cấy 2.350ha cây vụ đông các loại, trong đó ngô trên đất hai vụ lúa 1.200ha, còn lại là khoai lang và các loại cây rau màu khác. Trong cơ cấu cây trồng, ngô đông vẫn là cây trồng chủ lực và hiện nay, huyện quy hoạch thành vùng nguyên liệu hàng hóa tập trung ở vùng trong bao gồm các xã: Hạnh Sơn, Sơn A, Thanh Lương, Thạch Lương, Phù Nham. Năm nay, Văn Chấn mở rộng diện tích vụ đông ra khu vực 8 xã vùng ngoài và nâng cao giá trị trên một đơn vị diện tích bằng cây trồng có giá trị kinh tế cao.

Để tăng hệ số sử dụng đất, tăng giá trị sản xuất trên một đơn vị canh tác và từng bước đưa vụ đông trở thành vụ sản xuất chính, ngay từ đầu năm, huyện đã quyết liệt chỉ đạo các ngành chức năng, chính quyền các địa phương tuyên truyền, hướng dẫn người dân gieo trồng vụ lúa xuân, vụ lúa mùa đảm bảo đúng khung lịch thời vụ, đưa những loại giống ngắn ngày vào gieo cấy để đảm bảo gieo trồng cây vụ đông. Ngoài ra, khuyến khích người dân tích cực tham gia phong trào sản xuất vụ đông, huyện có chính sách hỗ trợ 50% giá giống đối với cây ngô; hỗ trợ phân bón cho bà con nghèo; ở các xã vùng sâu, vùng xa trồng các loại cây khác cũng được hỗ trợ về giống.

Ngoài cây ngô truyền thống, huyện cũng mở rộng một số cây trồng có hiệu quả kinh tế cao như cây cà chua, cây khoai lang và cây khoai tây. Đặc biệt, cây cà chua được huyện chỉ đạo mở rộng sản xuất vụ đông với diện tích 50ha, giá trị có thể đạt trên 100 triệu đồng/ha, trở thành hàng hóa với số lượng lớn cung cấp trong tỉnh và các tỉnh khác. Huyện tiếp tục liên kết với các doanh nghiệp cung ứng giống thu mua toàn bộ sản phẩm cho nông dân và lập kế hoạch cho những xã có điều kiện đất đai có điều kiện thâm canh cho doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Văn Toản - Trưởng phòng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn huyện Văn Chấn cho biết: “Đưa sản xuất vụ đông thành chính vụ, huyện Văn Chấn đã tập trung chuyển đổi thời vụ lúa xuân và lúa mùa bằng các giống lúa ngắn ngày để kịp thời vụ. Ngành nông nghiệp tập trung hướng dẫn bà con lúa chín đến đâu gặt ngay đến đó và làm đất với phương châm “sáng lúa, chiều ngô”; chuẩn bị đủ giống ngay từ giữa tháng 8 để bà con có thể trồng ngô từ cuối tháng 8, đầu tháng 9. Đến nay, huyện đã cung ứng cho bà con 18 tấn ngô giống và tới giữa tháng 9 đã trồng được 400ha, đã ra bầu 600ha. Huyện phấn đấu diện tích trồng ngô kết thúc trước ngày 5 tháng 10”.

"Được mùa thóc lúa chớ phụ ngô khoai", hiện nay, nông dân Văn Chấn vẫn tích cực làm cây vụ đông. Với kinh nghiệm trồng cây vụ đông cùng sự vào cuộc quyết liệt của các cấp chính quyền, vụ đông năm nay, Văn Chấn quyết tâm giành thắng lợi cả diện tích lẫn năng suất, đặc biệt là tăng giá trị kinh tế trên một đơn vị diện tích canh tác.

Văn Thông

Các tin khác
Giá xăng được điều chỉnh giảm.

Giá xăng trong nước hôm nay (16/5) được liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giảm. Mỗi lít xăng RON 95 giảm 410 đồng, giá bán xuống mốc 23.130 đồng/lít.

12.300 lượng vàng miếng SJC đã được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đấu thầu bán thành công.

Kết quả phiên đấu thầu vàng miếng SJC sáng 16/5, có 11 thành viên trúng thầu với tổng khối lượng 12.300 lượng vàng.

Khách hàng sẽ được gia hạn nợ đến hết năm nay.

Ngân hàng Nhà nước đề xuất gia hạn thời gian cơ cấu nợ, giữ nguyên nhóm nợ theo Thông tư 02 thêm 6 tháng, đến hết năm 2024.

Hôm nay, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục đấu thầu vàng lần thứ 7. Ảnh minh họa.

Sáng 16/5, Ngân hàng Nhà nước sẽ tổ chức phiên đấu thầu vàng miếng lần thứ 7 với giá đặt cọc 87,5 triệu đồng một lượng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục