Yên Bình: Nhiều giải pháp cụ thể, sát thực tế

  • Cập nhật: Thứ tư, 25/9/2013 | 8:55:10 AM

YBĐT - Đến ngày 20 tháng 9, toàn huyện Yên Bình (Yên Bái) thu ngân sách được 72 tỷ đồng, đạt 75% kế hoạch năm và bằng 180% so với cùng kỳ năm ngoái. Đã có 18/26 xã, thị trấn hoàn thành đạt và vượt chỉ tiêu thu ngân sách cả năm; nhiều doanh nghiệp thực hiện nghiêm túc thu nộp thuế theo định kỳ.

Lãnh đạo huyện Yên Bình luôn chủ động gặp gỡ, động viên, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp.
(Ảnh: Đ.T)
Lãnh đạo huyện Yên Bình luôn chủ động gặp gỡ, động viên, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp. (Ảnh: Đ.T)

Những ngày này, cùng với khẩn trương thi đua lao động, sản xuất, hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch Nhà nước năm 2013, các cấp ủy Đảng, chính quyền của huyện Yên Bình (Yên Bái) cũng tích cực tập trung cho công tác thu ngân sách và coi đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm.

Năm nay, huyện được giao kế hoạch thu ngân sách trên địa bàn là 96 tỷ đồng và huyện đã lập kế hoạch phấn đấu thu 100 tỷ 500 triệu đồng. Ngay từ đầu năm, huyện chỉ đạo ngành thuế phối hợp với các xã, thị trấn đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân, các cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn đồng thời rà soát lại các đối tượng nộp thuế, giao chỉ tiêu sát với thực tế của từng địa phương.

Một trong những giải pháp quan trọng được huyện áp dụng có hiệu quả là chủ động gặp gỡ, động viên các doanh nghiệp cùng tháo gỡ khó khăn, ổn định sản xuất để chủ động nộp thuế cho Nhà nước, đặc biệt là những doanh nghiệp có số thu cao vì đây là một trong những nguồn thu lớn của huyện.

Bên cạnh đó, Chi cục Thuế huyện khẩn trương hỗ trợ phần mềm về kê khai nộp thuế giúp doanh nghiệp quản lý, kê khai nộp thuế chính xác, phù hợp. Đến ngày 20 tháng 9, toàn huyện thu đạt 72 tỷ đồng, bằng 75% kế hoạch năm. Các sắc thuế đạt cao như: tiền giao đất, thuế thu nhập cá nhân, lệ phí trước bạ, phí lệ phí… và đã có nhiều địa phương, đơn vị hoàn thành đạt và vượt chỉ tiêu thu ngân sách cả năm là Đại Minh, Thịnh Hưng, Đại Đồng, Phú Thịnh, Bảo Ái, Vĩnh Kiên, Yên Bình...

Hiện nay, Chi cục Thuế huyện đã xây dựng các giải pháp cụ thể, tích cực tuyên truyền 5 chính sách thuế mới có hiệu lực từ ngày 1/7/2013. Chi cục cũng tiến hành hỗ trợ kê khai thuế, hướng dẫn các chính sách mới, tạo điều kiện cho người nộp thuế tiết kiệm thời gian kê khai thuế; rà soát lại các hộ tự kê khai và hộ khoán, tổ chức chống thất thu ở một số nguồn thu như: thuế bao thầu xây dựng, thuế chuyển mục đích sử dụng đất, phí khai thác gỗ rừng trồng, phí lệ phí…

Đơn vị còn tăng cường công tác quản lý ngân sách trên địa bàn, tập trung vào các lĩnh vực xây dựng nhà tư nhân, hoạt động san gạt, xúc ủi; hoạt động khai thác đất đá, cát sỏi, quản lý phương tiện vận tải; chỉ đạo ban chính sách nhà ở, đất ở đẩy nhanh tiến độ đấu giá đất, lập thủ tục hồ sơ quy hoạch các quỹ đất mới, xây dựng kế hoạch thu tiền sử dụng đất.

Đối với công tác thu nợ thuế, Chi cục tiếp tục thực hiện đúng các quy định về quản lý thuế theo các quy trình quản lý nợ thuế như phân kỳ, phân loại nợ thuế; bố trí cán bộ có trình độ chuyên môn và năng lực, có kinh nghiệm để đôn đốc những đơn vị có số thu cao và số nợ đọng thuế lớn; tổ chức quản lý chặt về sản phẩm, hàng hóa đầu ra, sản lượng, nguyên liệu đầu vào để quản lý thuế sát với thực tế sản xuất, tiêu thụ, tăng thu ngân sách.

Đối với ba đơn vị: Công ty cổ phần Xi măng Yên Bái, Công ty cổ phần Yên Bình, Công ty Liên doanh Canxi cacbonnat YBB, Chi cục sẽ tiếp tục phối hợp với Cục Thuế tỉnh đôn đốc nộp thuế tài nguyên và phí bảo vệ môi trường khai thác khoáng sản; kiên quyết xử lý các trường hợp cố tình chây ỳ nợ thuế; thường xuyên phối hợp, trao đổi thông tin với các cơ quan chức năng, các tổ chức, đơn vị có liên quan để có biện pháp thu nợ thuế hiệu quả, phấn đấu giảm tỷ lệ nợ đọng 9 tháng dưới mức 8% so với dự toán giao.

Với những giải pháp cụ thể, chắc chắn huyện sẽ thu ngân sách đạt và vượt kế hoạch cả năm trong thời gian sớm nhất.

Đồng chí Nguyễn Văn Trọng - Chủ tịch UBND huyện

Hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách năm 2013, từ nay đến cuối năm, huyện sẽ tiếp tục chỉ đạo ngành thuế xây dựng và thông báo kế hoạch thu chi tiết đến từng doanh nghiệp, từng người nộp thuế; huy động tối đa các nguồn thu vào ngân sách; tiếp tục gặp gỡ các nhóm doanh nghiệp, nhóm hộ để động viên, khuyến khích doanh nghiệp, cùng tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, ổn định sản xuất, có nguồn nộp ngân sách.

Đồng thời, huyện chỉ đạo Chi cục Thuế tiếp tục nâng cao chất lượng cải cách hành chính trong lĩnh vực thuế; tăng cường tuyên truyền, tập huấn luật thuế mới cho mọi người dân; chỉ đạo các cơ quan chức năng, các xã, thị trấn tập trung chống thất thu nợ đọng và quản lý tốt các đơn vị xây dựng cơ bản vãng lai, hoạt động khai thác, chế biến khoáng sản để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp khai thác tài nguyên không đăng ký; tiếp tục thực hiện tốt đề án quản lý hộ kinh doanh nhằm chống thất thu về doanh số đối với hộ nộp thuế theo phương pháp khoán.

Đặc biệt, trong những tuần của tháng cuối quý, UBND huyện chỉ đạo các cơ quan tài chính, kho bạc, thuế làm việc cả thứ 7 và chủ nhật để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, hộ kinh doanh nộp ngân sách. Song song, huyện cũng sẽ tiếp tục thực hiện khen thưởng kịp thời cho các tập thể và cá nhân hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách sớm.

 Hải Yến

Các tin khác
Giá xăng được điều chỉnh giảm.

Giá xăng trong nước hôm nay (16/5) được liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giảm. Mỗi lít xăng RON 95 giảm 410 đồng, giá bán xuống mốc 23.130 đồng/lít.

12.300 lượng vàng miếng SJC đã được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đấu thầu bán thành công.

Kết quả phiên đấu thầu vàng miếng SJC sáng 16/5, có 11 thành viên trúng thầu với tổng khối lượng 12.300 lượng vàng.

Hôm nay, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục đấu thầu vàng lần thứ 7. Ảnh minh họa.

Sáng 16/5, Ngân hàng Nhà nước sẽ tổ chức phiên đấu thầu vàng miếng lần thứ 7 với giá đặt cọc 87,5 triệu đồng một lượng.

Sản phẩm chè Shan tuyết của HTX Suối Giàng được sản xuất đúng quy trình cho chất lượng cao.

Phát huy lợi thế địa phương, một hợp tác xã đến 90% thành viên là người dân tộc Mông đã biết khai thác, chế biến để vừa nâng cao giá trị sản phẩm Shan tuyết chè cổ thụ vừa nâng cao thu nhập cho đồng bào dân tộc thiểu số, trở thành điểm sáng trong khu vực kinh tế tập thể của tỉnh Yên Bái. Đó là Hợp tác xã (HTX) Suối Giàng, xã Suối Giàng, huyện Văn Chấn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục