Chính phủ xin nâng trần bội chi năm 2014 lên 5,3%

  • Cập nhật: Thứ hai, 30/9/2013 | 1:56:59 PM

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam đã khẳng định điều này tại họp báo chính phủ chiều 29/9.

Ông Vũ Đức Đam nói: “Thông tin Chính phủ sẽ trình Quốc hội nâng trần bội chi từ 4,8% lên 5,3% là đúng. Chính phủ đã bàn vấn đề này. Lý do là yêu cầu đầu tư rất lớn”.

Dẫn chứng được Bộ trưởng Vũ Đức Đam đưa ra là: Từ HN, TPHCM đến vùng sâu, vùng xa nhất thì đâu đâu cũng có nhu cầu đầu tư từ điện, đường, trường trạm, rồi đến nước, xử lý rác thải… Và chúng ta cũng đều biết Nghị quyết 11, vừa rồi là chỉ thị chấn chỉnh đầu tư công thì hàng loạt công trình trước đây chúng ta đầu tư nay siết lại, không đủ vốn để làm. Trong khi đó, dù kinh tế vẫn phát triển, tăng trưởng ở mức trên 5%, nhưng bằng rất nhiều các giải pháp hỗ trợ DN trong đó có giãn, lui một số thuế, một số biện pháp hỗ trợ khác nên thu ngân sách vẫn tăng nhưng “mức tăng của ngân sách không đáp ứng được mức chi theo như mong muốn, chưa đáp ứng được nhu cầu” – ông Đam nhấn mạnh.

Trong khi đó, lương vẫn phải tăng, đầu tư an sinh xã hội vẫn phải tăng. Ông Đam đưa ra cách tính: Trong chi 100 đồng thì năm 2013, chi cho đầu tư còn có 19 đồng. Trước đây chúng ta đầu tư tới trên 30 đồng, thậm chí 40 đồng, trong khi yêu cầu đầu tư thì rất lớn.

Bộ trưởng Vũ Đức Đam cũng khẳng định: Khi trình Quốc hội nâng mức bội chi ngân sách từ 4,8% lên 5,3%, Chính phủ đã xem xét đầy đủ các mối quan ngại. Khi Chính phủ làm chính sách, trước hết đều có sự tham mưu từ các cơ quan tham mưu, sau đó lấy ý kiến chuyên gia, ý kiến nhân dân qua báo chí.  Nâng lên 5,3% là Chính phủ đã tính đầy đủ để đảm bảo mức trần nợ công. Còn câu chuyện sử dụng nguồn vốn ấy tiết kiệm hay không thì không chỉ việc nâng lên 5,3% mới quan tâm, mà kể cả không bội chi thì cũng phải quan tâm đến hiệu quả đầu tư.

Về những khó khăn trong đầu tư hiện nay, Bộ trưởng Vũ Đức Đam cho biết: Chính phủ đã kêu gọi đầu tư tư nhân nhưng vào rất khó. Bởi vì, nếu muốn nhà đầu tư tư nhân đầu tư vào đường thì phí thu được phải thật cao mới hoàn vốn được, nhưng nếu phí thu cao thì các công ty vận tải và người dân có chịu được không?

Bộ trưởng đơn cử chuyện xã hội hóa bệnh viện để nhà nước bớt đầu tư nhưng cũng rất ít nhà đầu tư tham gia. Bởi vì, một là vấn đề chi trả, nhưng thứ hai, quan trọng nhất là thầy thuốc. Những thầy thuốc giỏi đều đã tập trung ở bệnh viện công hết rồi.

Gần đây, hình thức đầu tư hợp tác công-tư (PPP), tức là khuyến khích tư nhân cùng nhà nước đầu tư.

Trong bối cảnh đó, theo Bộ trưởng Vũ Đức Đam, cứ bội chi 1% GDP thì tương đương, khoảng 40.000 tỷ đồng. Năm 2013 bội chi 4,8%, và tổng vốn đầu tư xây dựng cơ bản là 185.000 tỷ đồng, cộng với 45.000 tỷ đồng trái phiếu Chính phủ và một số khoản khác, là 230.000 tỷ đồng.

Sang năm, để kinh tế tăng trưởng ở mức hợp lý khoảng 5,5%, nếu tốt thì khoảng 5,8-6%, vẫn phải có một phần đầu tư và tính toán tối thiểu thì cũng phải đầu tư khoảng ở mức 255.000 tỷ đồng.

“Cân đối tổng thu - tổng chi thì chúng ta buộc phải đề nghị tăng bội chi và dành toàn bộ phần bội chi này cho đầu tư” – ông Đam nhấn mạnh.

Nếu theo đúng quy định thì bội chi ngân sách năm nay là 4,8%, Quốc hội đồng ý cho tăng mức bội chi lên 5,3%, cộng với toàn bộ thu từ tiền đất, cộng với một phần thu từ khoáng sản, một phần xổ số kiến thiết là phải chi cho đầu tư hết. Thế nhưng, Bộ trưởng Vũ Đức Đam cho biết, vì thời gian qua chúng ta phải tháo gỡ khó khăn cho DN, phải giảm, giãn một số sắc thuế, do đó, đến bây giờ, tiền thu từ đất không dành được hết cho đầu tư mà phải dành cho chi sự nghiệp.

(Theo VTV)

Các tin khác
100% các tổ chức, doanh nghiệp có sử dụng hóa đơn đã chuyển sang sử dụng HĐĐT

Thời gian qua, Cục Thuế tỉnh Yên Bái đã tích cực triển khai hóa đơn điện tử (HĐĐT) và HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền, mang lại lợi ích cho cả người nộp thuế và cơ quan thuế.

Theo quy hoạch, tổ chức các hoạt động kinh tế - xã hội của vùng thành 3 tiểu vùng, 5 hành lang kinh tế, 3 vành đai phát triển và 1 khu vực động lực. (Ảnh minh hoạ: Báo Chính phủ)

Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định phê duyệt Quy hoạch vùng trung du và miền núi phía Bắc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Nhiều ngân hàng tăng lãi suất huy động. (Ảnh minh họa)

Sáng 6/5, thêm nhiều ngân hàng đồng loạt tăng lãi suất tiền gửi ở hầu hết các kỳ hạn.

Đến thời điểm hiện tại, có 964 trụ/cột bơm xăng (chiếm tỷ lệ 94,8%) lắp đặt thiết bị in hóa đơn điện tử và truyền dữ liệu kinh doanh xăng dầu theo từng lần bán hàng cho cơ quan thuế.

Tổng cục Thuế vừa có Công văn gửi các Cục Thuế tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nhằm tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện hóa đơn điện tử theo từng lần bán hàng đối với kinh doanh bán lẻ xăng dầu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục