Rau, quả trái vụ cho giá trị cao

  • Cập nhật: Thứ hai, 30/9/2013 | 3:01:25 PM

YBĐT - Lâu nay, nông dân thành phố đã tích cực lao động sáng tạo, phát huy kinh nghiệm, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật để nâng cao hiệu quả kinh tế trên một đơn vị diện tích canh tác. Trong đó, có việc phát triển trồng rau, quả an toàn trái vụ, mang lại thu nhập cao, giúp thoát nghèo bền vững cho nông dân.

Ông Nguyễn Văn Tĩnh chăm sóc su hào trái vụ trong nhà lưới.
Ông Nguyễn Văn Tĩnh chăm sóc su hào trái vụ trong nhà lưới.

Nắm bắt được nhu cầu này, thành phố đã tích cực hỗ trợ các nguồn lực giúp nông dân phát triển sản xuất theo hướng sản xuất hàng hóa có giá trị kinh tế cao. Năm 2013, thành phố đã phối hợp với Viện Nghiên cứu rau, quả Việt Nam triển khai dự án hỗ trợ nhân dân trồng rau an toàn trái vụ, tạo động lực hỗ trợ người dân phát triển, mở rộng quy mô sản xuất rau an toàn, hàng hóa có giá trị kinh tế cao.

Gia đình ông Nguyễn Văn Tĩnh ở thôn Minh Long có nhiều năm kinh nghiệm trồng rau trái vụ trên địa bàn xã Tuy Lộc. Gia đình ông hiện duy trì luân canh gối vụ liên tục các loại rau xanh trên diện tích soi bãi rộng 7 sào, trong đó rau trái vụ mang lại nguồn thu chủ lực cho gia đình.

Ông Nguyễn Văn Tĩnh cho biết: "Gia đình trồng rau trái vụ mặc dù năng suất thấp hơn  chính vụ nhưng lợi nhuận trung bình cao gấp hơn ba lần. Đơn cử như lứa rau cải ngọt trái vụ, với diện tích trên hai sào, gia đình vừa thu hoạch xuất bán thời điểm cuối tháng 8 có giá 15.000 đồng một ki-lô-gam. Nhưng đến nay, giá rau cải ngọt trên thị trường giảm xuống còn 6.000 đồng đến 7.000 đồng mỗi cân. Và chỉ khoảng nửa tháng nữa, khi rau cải ngọt bước vào chính vụ, giá bán có thể giảm xuống dưới 2.000 đồng/kg".

Ngay sau khi thu hoạch rau cải ngọt, gia đình ông trồng ngay rau cải Đông dư, hiện có giá bán từ 10.000 đồng - 12.000 đồng/kg. Ông Tĩnh dự đoán, như mọi năm, khi rau cải bước vào chính vụ trong tháng tới cũng có khả năng giảm xuống chỉ còn 3.000 đồng - 5.000 đồng/kg. Năm vừa qua, gia đình ông được hỗ trợ 100% giống, thuốc, phân bón, tập huấn kỹ thuật phát triển trồng khoai tây giống trái vụ với diện tích 4 sào. Ngay vụ đầu, ông xuất bán đã cho lãi gần 10 triệu đồng và ông Tĩnh cũng đã tiếp tục trồng hơn 4 sào khoai tây giống trái vụ. Năm 2013, gia đình ông là một trong những hộ được thành phố hỗ trợ trồng rau an toàn trái vụ với diện tích 1,7 sào với các giống cà chua ghép, su hào.

Ông Tĩnh phấn khởi cho biết: “Gia đình tôi thường xuyên được xã, thành phố tạo điều kiện tham gia các dự án hỗ trợ phát triển sản xuất nông nghiệp, đặc biệt là các dự án trồng rau, củ, quả trái vụ, an toàn, cho hiệu quả kinh tế cao. Thực tế sản xuất cho thấy, trồng cây trái vụ thường bị ảnh hưởng bất lợi của thời tiết, sâu bệnh, năng suất thấp. Tuy nhiên, nếu bà con áp dụng đúng quy trình canh tác đã được hướng dẫn sẽ cho hiệu quả kinh tế cao gấp nhiều lần trồng rau, quả chính vụ. Gia đình tôi đã đầu tư trồng rau trong nhà lưới nên hạn chế được các bất lợi do trồng trái vụ”.

Gia đình ông Vũ Xuân Quyền, thôn Thanh Niên 2, xã Minh Bảo hiện tập trung phát triển cây chuối Ngự Đại Hoàng. Từ năm 2011, qua các phương tiện thông tin đại chúng, ông Quyền nắm được đặc tính, hiệu quả kinh tế của giống chuối này nên quyết định sưu tầm, đầu tư phát triển ở vườn nhà. Đến nay, gia đình ông phát triển được hơn 200 gốc chuối trồng trên 2.000m2. Năm nay, diện tích trồng chuối này đã bắt đầu cho thu hoạch, xuất bán, mang lại nguồn thu khoảng 10 triệu đồng.

Ông Vũ Xuân Quyền cho biết: “Giống chuối này rất phù hợp với đồng đất Yên Bái, sinh trưởng và phát triển tốt, ít sâu bệnh, đặc biệt cho quả quanh năm, nhất là những thời điểm giáp hạt nên sản phẩm có đến đâu xuất bán hết đến đó và rất được giá. Tôi sẽ tiếp tục mở rộng diện tích trồng cây chuối Ngự Đại Hoàng thêm 3.000m2 nữa. Nếu được các cấp chính quyền hỗ trợ thì chắc chắn, cây chuối này sẽ thật sự là cây làm giàu”.

Xã Minh Bảo hiện xây dựng 6 dự án hỗ trợ nhân dân phát triển sản xuất cây trồng, vật nuôi bao gồm: cây chuối Ngự Đại Hoàng, thanh long ruột đỏ, mít Thái Lan, cà chua ghép trái vụ, trồng hoa đào cảnh và dự án nuôi ong lấy mật. Đây là những dự án hỗ trợ nhân dân phát triển kinh tế gắn với quy hoạch xây dựng nông thôn mới của địa phương.

Ông Bùi Anh Toàn - Chủ tịch UBND xã Minh Bảo nhấn mạnh: “Minh Bảo hiện là địa phương thuần nông với điều kiện đất đai rộng, nguồn nhân lực dồi dào. Qua nghiên cứu thực tế, hiện chúng tôi xây dựng 6 dự án phát triển sản xuất cây, con phù hợp với điều kiện của địa phương nhằm tạo động lực giúp nhân dân đầu tư phát triển sản xuất theo hướng hàng hóa, an toàn. Xã cũng đã được thành phố hỗ trợ một hộ dân phát triển 360m2 trồng cây cà chua ghép trái vụ đồng thời tiếp tục đầu tư các nguồn lực hỗ trợ nhân dân phát triển sản xuất”.

Một trong những nội dung thực hiện chủ đề năm 2013 của thành phố là xây dựng nền nông nghiệp hàng hóa tập trung chất lượng cao. Trong 9 tháng của năm 2013, thành phố tiếp tục triển khai dự án rau an toàn, phối hợp với Viện Nghiên cứu rau, quả Việt Nam trồng 6.300m2 cây cà chua ghép trái vụ tại xã Minh Bảo, Tuy Lộc và Âu Lâu. Thành phố cũng triển khai trồng trên 6.500m2 rau trái vụ trong nhà vòm thấp tại các xã Tuy Lộc, Âu Lâu nhằm tạo động lực giúp nhân dân đầu tư phát triển sản xuất theo hướng hàng hóa nông nghiệp tập trung chất lượng cao gắn với quy hoạch xây dựng nông thôn mới.

 Nguyễn Thanh Nghị

Các tin khác
100% các tổ chức, doanh nghiệp có sử dụng hóa đơn đã chuyển sang sử dụng HĐĐT

Thời gian qua, Cục Thuế tỉnh Yên Bái đã tích cực triển khai hóa đơn điện tử (HĐĐT) và HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền, mang lại lợi ích cho cả người nộp thuế và cơ quan thuế.

Theo quy hoạch, tổ chức các hoạt động kinh tế - xã hội của vùng thành 3 tiểu vùng, 5 hành lang kinh tế, 3 vành đai phát triển và 1 khu vực động lực. (Ảnh minh hoạ: Báo Chính phủ)

Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định phê duyệt Quy hoạch vùng trung du và miền núi phía Bắc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Nhiều ngân hàng tăng lãi suất huy động. (Ảnh minh họa)

Sáng 6/5, thêm nhiều ngân hàng đồng loạt tăng lãi suất tiền gửi ở hầu hết các kỳ hạn.

Đến thời điểm hiện tại, có 964 trụ/cột bơm xăng (chiếm tỷ lệ 94,8%) lắp đặt thiết bị in hóa đơn điện tử và truyền dữ liệu kinh doanh xăng dầu theo từng lần bán hàng cho cơ quan thuế.

Tổng cục Thuế vừa có Công văn gửi các Cục Thuế tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nhằm tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện hóa đơn điện tử theo từng lần bán hàng đối với kinh doanh bán lẻ xăng dầu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục