Cục thuế Yên Bái góp ý sửa đổi luật thuế giá trị gia tăng, thuế Thu nhập doanh nghiệp

  • Cập nhật: Thứ năm, 3/10/2013 | 2:52:26 PM

YBĐT - Thực hiện Nghị quyết số 23/2013/QH 13 ngày 12/6/2012 của Quốc hội khóa XIII, Quốc hội xây dựng dự thảo sửa đổi Luật Thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) lấy ý kiến tham gia của các bộ, ngành địa phương, cộng đồng doanh nghiệp về vấn đề này. Ngay sau khi có văn bản hướng dẫn, Cục Thuế tỉnh Yên Bái đã triển khai tới 100% cán bộ, đảng viên toàn đơn vị, nhằm tham gia vào các dự thảo sửa đổi, bổ sung Luật, đồng thời nêu thêm một số các vướng mắc thực tế trong quá trình thực hiện các luật thuế và văn bản hướng dẫn thi hành.

Ông Hoàng Văn Diểm - Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết: Đối với thuế TNDN, Cục Thuế Yên Bái hoàn toàn nhất trí với nội dung sửa đổi với nội dung quy định khoản “hoàn nhập dự phòng” doanh nghiệp được tính giảm trừ chi phí không tính vào thu nhập khác và chi phí được trừ với những hóa đơn mua hàng hóa dịch vụ từng lần có giá trị từ hai mươi triệu đồng trở lên phải có chứng từ thanh toán, không dùng tiền mặt. Về chi tiền lương, tiền công và các khoản phải trả khác cho người lao động nhưng thực tế không chi trả, Luật Thuế TNDN hiện hành và các văn bản hướng dẫn luật hiện hành đang quy định khoản phải trả cho người lao động đến hết thời hạn nộp quyết toán thuế TNDN không chi thì không được tính vào chi phí hợp lý; quy định này nhằm bảo vệ quyền và lợi ích cho người lao động, tuy nhiên thực tế không chi trả khác với việc đến thời hạn chưa chi trả. Đề nghị Luật quy định cụ thể thời điểm nào được coi là không chi trả, đề xuất có thể đưa ra thời điểm xác định không chi trả là thời điểm khi cơ quan thuế, cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền công bố quyết định thanh tra, kiểm tra tại doanh nghiệp”.

Về chi quảng cáo, tiếp thị, khuyến mại, hầu hết các ý kiến đều đồng ý với quan điểm của Dự thảo bỏ phần chi chiết khấu thanh toán, chi báo biếu, báo tặng của các cơ quan báo chí. Theo phân tích thì chiết khấu thanh toán là một khoản chi phí tài chính để nhằm giải quyết vốn lưu động cho doanh nghiệp, do vậy việc khống chế chi phí này là phù hợp. Nếu giải quyết tốt vốn lưu động thì sẽ giảm được chi phí tài chính về lãi tiền vay cho doanh nghiệp và cũng góp phần làm cho tình hình tài chính của doanh nghiệp lành mạnh hơn.

Tuy nhiên, việc khống chế chi phí quảng cáo, tiếp tân, khánh tiết theo tỷ lệ phần trăm chi phí được trừ là chưa phù hợp với tình hình thực tế. Do vậy, nhiều ý kiến cho rằng chi phí quảng cáo là chi phí thiết thực của doanh nghiệp và người tiêu dùng, đây là kênh thông tin quan trọng để tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp và cũng là kênh thông tin để người tiêu dùng tiếp cận với sản phẩm của doanh nghiệp, thực tế đây là khoản chi phí bán hàng của doanh nghiệp, chi phí này có thể nhiều hay ít tuỳ thuộc vào chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp, việc tính theo tỷ lệ phần trăm của chi phí được trừ làm cho doanh nghiệp chưa chủ động được nguồn chi phí dành cho quảng cáo, đây là một khoản chi phí bán hàng, một khoản thực chi để tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp, do vậy nên tính theo doanh thu để tạo quyền chủ động cho doanh nghiệp.

Về chi phí trả lãi tiền vay vượt quá 5 lần vốn chủ sở hữu, đây là quy định hết sức cần thiết, đặc biệt là trong bối cảnh tái cơ cấu nền kinh tế hiện nay, góp phần lành mạnh hóa tình hình tài chính của doanh nghiệp, quy định này giúp hạn chế những doanh nghiệp “tay không bắt giặc” và hạn chế nguy cơ rủi ro về tài chính cho doanh nghiệp... Tuy nhiên không nên cào bằng giữa doanh nghiệp có khả năng kiểm soát tốt đồng tiền, có tiềm năng phát triển tốt, quản trị rủi ro luôn được coi trọng.

Theo ông Nguyễn Minh Tuấn - Trưởng phòng Kê khai và Kế toán thuế Cục Thuế tỉnh cho biết: “Về giảm thuế suất, đồng ý với quan điểm là phần lớn các doanh nghiệp của nước ta hiện nay là doanh nghiệp vừa và nhỏ, tuy nhiên nếu có sự chênh lệch về áp dụng thuế suất như Dự thảo thì chưa phù hợp vì doanh nghiệp nhỏ và vừa được áp dụng thuế suất 20%, còn 22% áp với các doanh nghiệp khác, nếu như vậy sẽ không khuyến khích quy mô phát triển của doanh nghiệp và dễ gây tiêu cực vì hiện nay việc chia nhỏ doanh nghiệp không khó do các doanh nghiệp phần đông được thành lập theo mô hình nội bộ gia đình, việc áp dụng thuế suất chênh lệch như Dự thảo sẽ không khuyến khích sản xuất lớn và không bình đẳng giữa các loại hình doanh nghiệp. Đề xuất thống nhất chung một mức thuế suất 22% cho các loại hình doanh nghiệp, trừ một số lĩnh vực đặc biệt theo quy định của Chính phủ”.

Quang Thiều

Các tin khác
So với giá vàng thế giới quy đổi, giá vàng miếng SJC đang cao hơn từ 16,21 triệu đồng/lượng

Giá vàng miếng SJC tăng giảm loạn xạ, rơi xuống 85,5 triệu đồng/lượng chiều hôm qua rồi đột ngột tăng thêm 2 triệu đồng/lượng trong sáng nay 7-5, lên 87,5 triệu đồng/lượng.

Vàng miếng SJC lập đỉnh mới.

Giá vàng thế giới hôm nay (7/5) bật tăng mạnh mẽ trước sự suy yếu của đồng USD. Trong nước, giá vàng nhẫn được điều chỉnh tăng thêm 250.000 đồng/lượng, giao dịch quanh 73,35 triệu đồng/lượng mua vào và 75,05 triệu đồng/lượng bán ra; còn vàng miếng SJC được điều chỉnh tăng hơn 0,5 triệu đồng/lượng, leo lên mốc cao mới 86,5 triệu đồng/lượng.

100% các tổ chức, doanh nghiệp có sử dụng hóa đơn đã chuyển sang sử dụng HĐĐT

Thời gian qua, Cục Thuế tỉnh Yên Bái đã tích cực triển khai hóa đơn điện tử (HĐĐT) và HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền, mang lại lợi ích cho cả người nộp thuế và cơ quan thuế.

Theo quy hoạch, tổ chức các hoạt động kinh tế - xã hội của vùng thành 3 tiểu vùng, 5 hành lang kinh tế, 3 vành đai phát triển và 1 khu vực động lực. (Ảnh minh hoạ: Báo Chính phủ)

Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định phê duyệt Quy hoạch vùng trung du và miền núi phía Bắc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục