Vốn tín dụng là động lực để phát triển nông nghiệp, nông thôn

  • Cập nhật: Thứ sáu, 4/10/2013 | 4:05:37 PM

YBĐT - Ngày 4/10 dưới sự chỉ đạo của đồng chí Tạ Văn Long - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Yên Bái, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Yên Bái đã tổ chức Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Nghị định số 41/NĐ-CP của Chính phủ về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn.

Bám sát nội dung chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn theo tinh thần Nghị định 41 của Chính phủ và các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, các tổ chức tín dụng trên địa bàn đã triển khai có hiệu quả các giải pháp về tín dụng, để đồng vốn tín dụng thực sự là động lực quan trong để phát triển nông nghiệp, nông thôn.

Sau 3 năm triển khai Nghị định 41, dòng vốn tín dụng đã và đang được đẩy mạnh đầu tư, cho vay vào lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn tạo điều kiện cho hàng chục ngàn nông hộ có điều kiện đẩy mạnh sản xuất kinh doanh. Từ năm 2010 đến nay đã có 189.109 lượt khách hàng thuộc đối tượng chính sách được vay vốn với tổng doanh số cho vay 15.448 tỷ đồng; dư nợ đến thời điểm hiện tại đạt gần 5 nghìn tỷ đồng, tăng gấp 1,69 lần so với năm 2009.

Đồng vốn tín dụng cho vay đối với lĩnh vực nông nghệp, nông thôn tập trung vào các ngành nghề chủ yếu như: Cho vay sản xuất nông, lâm nghiệp chiếm 42%; chế biến, tiêu thụ nông sản  7%... Đặc biệt, cơ cấu dư nợ cho vay không có tài sản đảm bảo và cho vay tín chấp trên cơ sở có đảm bảo của các tổ chức chính trị, xã hội ở nông thôn chiếm tỷ lệ ngày càng cao, từ 34,62% năm 2009 lên 46,64% năm 2012.

Báo cáo của Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Yên Bái cho thấy, 3 năm qua các tổ chức tín dụng đã bám sát Nghị định 41 cũng như các văn bản chỉ đạo của Ngân hàng nhà nước Việt Nam, trong bối cảnh khó khăn nhưng các ngân hàng thương mại vẫn tiếp tục dành nguồn vốn và hạn mức tín dụng cho vay nông nghiệp nông thôn. Tuy nhiên trong quá trình triển khai Nghị đình 41 đã bộc lộ nhiều vướng mắc cần được tháo gỡ để nguồn vốn tiếp tục hướng về nông nghiệp, nông thôn tạo động lực cho công cuộc xóa đói, giảm nghèo.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Tạ Văn Long đã ghi nhận sự cố gắng của các ngân hàng thương mại, Ngân hàng CSXH và các quỹ tín dụng nhân dân đã quán triệt và thực hiện rất tốt Nghị định 41 của Chính phủ; đồng vốn cho vay nông nghiệp, nông thôn thực sự là động lực quan trọng trong cuộc chiến chống đói nghèo và xây dựng nông thôn mới. UBND tỉnh lắng nghe những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai đầu tư, cho vay lĩnh vực nông thôn, trong phạm vi xử lý của mình, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo các ngành liên quan căn cứ chính sách, pháp luật để đề xuất những phương án điều chỉnh, đối với những  vấn đề ngoài khả năng, tỉnh sẽ tập hợp lại đầy đủ và kiến nghị với các bộ, ngành và Chính phủ để xử lý.

Nông nghiệp, nông thôn và là lĩnh vực mà Đảng, Nhà nước và tỉnh Yên Bái tiếp tục kiên trì áp dụng các biện pháp, các chính sách để hỗ trợ phát triển; cùng với việc thực hiện Nghị định 41, các tổ chức tín dụng cần có các giải pháp cụ thể, thiết thực để ưu tiên đầu tư cho vay; chính quyền các địa phương, các tổ chức chính trị, xã hội cũng cần có sự phối hợp chặt chẽ với các tổ chức tín dụng để đưa đống vốn đến nông dân, thúc đẩy phát triển sản xuất.


                                                                   Lê Phiên

Các tin khác
So với giá vàng thế giới quy đổi, giá vàng miếng SJC đang cao hơn từ 16,21 triệu đồng/lượng

Giá vàng miếng SJC tăng giảm loạn xạ, rơi xuống 85,5 triệu đồng/lượng chiều hôm qua rồi đột ngột tăng thêm 2 triệu đồng/lượng trong sáng nay 7-5, lên 87,5 triệu đồng/lượng.

Vàng miếng SJC lập đỉnh mới.

Giá vàng thế giới hôm nay (7/5) bật tăng mạnh mẽ trước sự suy yếu của đồng USD. Trong nước, giá vàng nhẫn được điều chỉnh tăng thêm 250.000 đồng/lượng, giao dịch quanh 73,35 triệu đồng/lượng mua vào và 75,05 triệu đồng/lượng bán ra; còn vàng miếng SJC được điều chỉnh tăng hơn 0,5 triệu đồng/lượng, leo lên mốc cao mới 86,5 triệu đồng/lượng.

100% các tổ chức, doanh nghiệp có sử dụng hóa đơn đã chuyển sang sử dụng HĐĐT

Thời gian qua, Cục Thuế tỉnh Yên Bái đã tích cực triển khai hóa đơn điện tử (HĐĐT) và HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền, mang lại lợi ích cho cả người nộp thuế và cơ quan thuế.

Theo quy hoạch, tổ chức các hoạt động kinh tế - xã hội của vùng thành 3 tiểu vùng, 5 hành lang kinh tế, 3 vành đai phát triển và 1 khu vực động lực. (Ảnh minh hoạ: Báo Chính phủ)

Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định phê duyệt Quy hoạch vùng trung du và miền núi phía Bắc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục