Phấn đấu hoàn thành kế hoạch thu ngân sách

  • Cập nhật: Thứ hai, 14/10/2013 | 2:57:01 PM

YBĐT - Năm 2013, ngành thuế Yên Bái được Bộ Tài chính giao thu 875 tỷ đồng, dự toán phấn đấu của tỉnh là 1.050 tỷ đồng (trong đó tiền giao đất 200 tỷ đồng).

Doanh nghiệp chế biến gỗ rừng trồng Đăng Khoa (Trấn Yên) chấp hành tốt chính sách thuế với Nhà nước.
Trong ảnh: Công nhân xưởng chế biến gỗ rừng trồng Đăng Khoa xếp gỗ vào lò sấy.
Doanh nghiệp chế biến gỗ rừng trồng Đăng Khoa (Trấn Yên) chấp hành tốt chính sách thuế với Nhà nước. Trong ảnh: Công nhân xưởng chế biến gỗ rừng trồng Đăng Khoa xếp gỗ vào lò sấy.

Đây quả là trách nhiệm nặng nề nếu nhìn tổng quan bức tranh kinh tế của tỉnh có thể nói vẫn chưa có những “đột phá” mới để tạo nên những giá trị góp phần tăng nguồn thu cho ngân sách. Tuy nhiên để phấn đấu hoàn thành trách nhiệm được giao, ngay từ đầu năm, ngành thuế đã triển khai nhiều biện pháp quyết liệt nhằm đảm bảo tiến độ thu.

Nhìn lại 3/4 chặng đường của năm kế hoạch 2013 thì công tác thu cân đối ngân sách có dấu hiệu khả quan, nếu như một số ngành kinh tế thường có tâm lý “đủng đỉnh” trong thực hiện nhiệm vụ để rồi tập trung tăng tốc trong nửa chặng đường sau thì ngược lại, ngành thuế đã bắt tay ngay vào thực hiện nhiệm vụ với quyết tâm cao từ những tháng đầu, quý đầu. Do ảnh hưởng của việc suy thoái kinh tế nên kết quả thu không đạt như mong muốn nhưng nhờ chủ động các phương án thu ngân sách nên 9 tháng toàn ngành vẫn thu được trên 685 tỷ đồng, đạt 78% dự toán Bộ Tài chính giao và bằng 65% dự toán tỉnh giao, bằng 148% so với cùng kỳ.

Là tỉnh miền núi, xuất phát điểm của nền kinh tế còn thấp, các doanh nghiệp đang trong quá trình chuyển đổi, sắp xếp lại, công nghệ lạc hậu, đồng thời việc thực hiện Chỉ thị số 02 của Chính phủ về dừng xuất khẩu quặng, tinh quặng, trong khi đó sản phẩm chủ yếu của tỉnh là khai thác tài nguyên trong lòng đất đã làm ảnh hưởng tới số thu ngân sách trên địa bàn. Cùng với đó, các doanh nghiệp xây dựng cơ bản vẫn đang trong giai đoạn hoạt động cầm chừng dẫn đến sản lượng tiêu thụ vật liệu như sắt, thép, xi măng, gạch… còn ở mức thấp.

Triển khai Nghị quyết số 02 của Chính phủ về tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường, giải quyết nợ xấu đã giúp cho các doanh nghiệp phần nào chủ động nguồn vốn kinh doanh nhưng cũng tác động làm giảm một phần số thu ngân sách Nhà nước. Sản phẩm chè và gỗ là thế mạnh của tỉnh thì trong 9 tháng qua do thời tiết diễn biến phức tạp, cây chè sinh trưởng và phát triển kém nên không đủ nguyên liệu chế biến, các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài số lượng ít, đều mới thành lập và tập trung chủ yếu ở khai thác, chế biến khoáng sản.

Nhiệm vụ thu ngân sách quý IV còn khá nặng nề, đòi hỏi các cấp, các ngành phối hợp tập trung chỉ đạo phấn đấu thực hiện dự toán 400 tỷ đồng, trong đó thu tiền giao đất 150 tỷ đồng, các khoản thuế, phí và thu khác ngân sách 250 tỷ đồng, việc thực hiện kê khai theo quý đã làm giảm nguồn thu 3 tháng cuối năm gần 30 tỷ đồng do đến 20/1/2014 các doanh nghiệp mới phải nộp tờ khai thuế của quý III.

Những thực trạng nêu trên đã đặt ra cho ngành thuế nhiều khó khăn trong thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách năm 2013. Căn cứ vào kết quả thực hiện 9 tháng đầu năm về tình hình hoạt động của người nộp thuế trên địa bàn, tình hình nợ đọng thuế và khả năng nộp thuế, thực hiện chính sách kích cầu giảm thuế, gia hạn nộp thuế của Chính phủ và các yếu tố ảnh hưởng đến thu ngân sách, vấn đề đặt ra là làm thế nào để thu đạt con số dự toán là một bài toán khó trong điều kiện một số nguồn thu chính bị giảm, thị trường nhà đất đóng băng, tình hình giá cả thị trường còn diễn biến phức tạp, ảnh hưởng trực tiếp tới sản xuất kinh doanh và số nộp ngân sách của doanh nghiệp”.

Ông Nông Xuân Hùng - Phó cục trưởng, Cục Thuế tỉnh cho biết: “Ngành đã đề 4 biện pháp chủ yếu để tăng cường triển khai thực hiện. Một là, phối hợp với các ngành tăng cường tuyên truyền phổ biến các chính sách thuế sửa đổi, bổ sung đã có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2013 và chính sách thuế giá trị gia tăng, thu nhập doanh nghiệp sửa đổi, bổ sung có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2014; thực hiện việc người nộp thuế kê khai thuế điện tử, kịp thời động viên, đôn đốc các doanh nghiệp thực hiện nghĩa vụ tài chính, hạn chế nợ đọng thuế.

Hai là, phối hợp các ngành tiếp tục thanh tra, kiểm tra việc chấp hành chính sách thuế theo chương trình kế hoạch mà tỉnh đã phê duyệt.

Ba là, tăng cường phối hợp với Ban chỉ đạo chính sách nhà ở và thị trường bất động sản, tập trung chỉ đạo các đơn vị đẩy nhanh tiến độ thu tiền giao đất. Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh và Sở Tài chính thống nhất sớm xử lý tiền thu từ đất, ngay sau khi thu tiền đấu giá đất nộp vào ngân sách kịp thời. Bốn là, thực hiện nghiêm túc các quy trình quản lý thuế, tăng cường các biện pháp thu nợ thuế, thông báo công khai người nộp thuế không chấp hành chính sách thuế, tổ chức cưỡng chế các trường hợp có số thuế nợ lớn, dây dưa kéo dài".

Có thể nói “áp lực” thu ngân sách đối với ngành thuế là rất lớn trong những tháng còn lại của năm kế hoạch 2013. Nhưng bằng sự nỗ lực và quyết tâm cao của toàn ngành thông qua các giải pháp thiết thực, đồng bộ, tin tưởng rằng ngành thuế sẽ sớm hoàn thành chỉ tiêu giao.

 Quang Thiều

Các tin khác

Thủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định pháp luật trong sản xuất, kinh doanh vàng, trường hợp có dấu hiệu vi phạm pháp luật kịp thời chuyển ngay hồ sơ đến Bộ Công an.

Giá vàng SJC giữ mức 90,4 triệu đồng/lượng

Giá vàng hôm nay, giá vàng SJC giữ nguyên ở mức 87,7 – 90,4 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra). Cùng thời điểm, vàng thế giới giữ nguyên mức 2.414,4 USD/oz. Giá bán vàng SJC hiện cao hơn 16,37 triệu đồng/lượng so với giá vàng thế giới.

Các đồng chí lãnh đạo huyện, thị trấn tham gia khởi công công trình.

Hướng tới chào mừng kỷ niệm 77 năm thành lập Đảng bộ huyện (20/6/1947 – 20/6/2024) và chào mừng Lễ công bố huyện Yên Bình đạt chuẩn nông thôn mới, sáng 18/5, huyện Yên Bình đã khởi công công trình bê tông hóa đường giao thông tại tổ dân phố số 8, thị trấn Yên Bình, huyện Yên Bình.

Ảnh minh họa

Liên bộ sẽ thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật trong hoạt động kinh doanh vàng. Thời kỳ thanh tra từ ngày 01/01/2020 đến ngày 15/5/2024, khi cần thiết có thể thanh tra trước hoặc sau thời kỳ nêu trên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục