Đưa cây vụ đông ra vùng ngoài

  • Cập nhật: Thứ hai, 14/10/2013 | 3:00:58 PM

YBĐT - Sản xuất cây vụ đông không còn xa lạ với nông dân vùng Mường Lò - Văn Chấn (Yên Bái) nhưng đối với các xã vùng ngoài của huyện thì dường như vẫn chưa thực sự "bén rễ".

Các tổ chức đoàn thể và người dân xã Thượng Bằng La ra quân làm cây vụ đông tại thôn Bữu.
Các tổ chức đoàn thể và người dân xã Thượng Bằng La ra quân làm cây vụ đông tại thôn Bữu.

Trong vòng gần 10 năm trở lại đây, cây vụ đông đã trở thành một vụ sản xuất không thể thiếu đối với nông dân vùng cánh đồng Mường Lò - Văn Chấn. Cây vụ đông đã góp phần quan trọng giải quyết việc làm, tăng thu nhập, tích cực xóa đói giảm nghèo trong nông nghiệp, nông thôn.

Theo kế hoạch, vụ đông này, huyện Văn Chấn đưa vào gieo trồng 2.350ha cây vụ đông, trong đó có 1.700ha ngô với 1.200ha trên đất hai vụ lúa. Để hoàn thành kế hoạch, ngay từ đầu năm, huyện đã chỉ đạo nông dân áp dụng khung thời vụ gieo cấy phù hợp với cả vụ xuân, vụ mùa đồng thời sử dụng cơ cấu giống ngắn ngày.

Nhờ tuân thủ nghiêm ngặt lịch thời vụ nên chỉ trong vòng 15 ngày của tháng 9, toàn bộ 2.500ha lúa mùa sớm đã giải phóng xong đất. Thu hoạch đến đâu, bà con làm ngô bầu và gieo trồng ngay đến đó.

Tính đến ngày 12/10, nhà nông Văn Chấn đã gieo trồng 1.200ha ngô trên đất hai vụ lúa. Một số xã có diện tích ngô nhiều là Hạnh Sơn 180ha, Phù Nham 185ha, Thanh Lương 150ha, Sơn A 160ha, Phúc Sơn 160ha... Toàn bộ diện tích này đã bén rễ, sinh trưởng và phát triển tốt.

Ông Nguyễn Văn Toản -Trưởng phòng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn huyện Văn Chấn phấn khởi nói: “Làm cây vụ đông ở các xã vùng Mường Lò đã trở thành truyền thống và phát huy hiệu quả rõ rệt. Tuy nhiên, để nâng cao và mở rộng diện tích, năm nay, huyện tập trung chỉ đạo phát triển cây vụ đông ở các xã vùng ngoài với diện tích hơn 100ha ngô. Hiện nay, cán bộ phòng nông nghiệp, trạm khuyến nông thường xuyên cắm xã, cắm bản để vận động, hướng dẫn kỹ thuật và cùng làm với bà con. Với khí thế này, chắc chắn cây vụ đông sẽ bén rễ ở các xã vùng ngoài”.

Nói vậy không có nghĩa các xã vùng ngoài của huyện Văn Chấn không làm cây vụ đông. Thực ra, nông dân các địa phương cũng đã làm mấy vụ nhưng đưa cây ngô vào trồng thì nay mới làm. Chúng tôi về thôn Bữu, xã Thượng Bằng La. Mặc dù đã gần 11h giờ trưa nhưng trên cánh đồng thôn Bữu rộng 16ha, bà con nông dân vẫn hối hả gieo trồng cây vụ đông.

Bí thư Chi bộ thôn Bữu - ông Bùi Đức Quang đang cùng gia đình gieo trồng hơn 3 sào ngô phấn khởi nói: “Thực hiện sự chỉ đạo của cấp trên, vụ đông này, đã có 35 hộ trong thôn đăng ký và hôm nay đồng loạt ra quân trồng ngô. Động viên và tạo phong trào, hơn 20 đoàn viên thanh niên, 20 dân quân tự vệ và cán bộ khuyến nông của xã, của huyện về cùng làm với dân. Diện tích ngô tuy không nhiều nhưng đây là một kỳ tích ở thôn Bữu này và đây cũng là sự mở đầu cho phong trào trồng cây vụ đông”.

Tất bật từ thôn này đến thôn khác, Phó chủ tịch UBND xã Thượng Bằng La - ông Đoàn Ngọc Nhất chân vẫn lấm bùn nói: “Mệt, mệt nhưng vui các anh à! Khi xây dựng kế hoạch 120ha cây vụ đông, trong đó có 30ha cây ngô trên đất hai vụ lúa, cứ tưởng không thể hoàn thành nhưng với sự chỉ đạo sát sao của xã, đến nay, nông dân đã gieo trồng cơ bản hoàn thành kế hoạch”. Cũng như Thượng Bằng La, xã Cát Thịnh đã và đang khẩn trương đưa vào gieo trồng 10ha cây ngô trên đất hai vụ lúa. Bên cạnh đó, nông dân ký kết với một công ty sản xuất gieo trồng 5ha khoai tây.

Diện tích cây vụ đông gieo trồng ở các xã vùng ngoài không nhiều, 8 xã cộng lại không bằng một xã vùng Mường Lò nhưng thực sự là một tín hiệu vui, một nền tảng cơ bản cho hình thành một mùa vụ sản xuất về sau.

Thanh Phúc

Các tin khác

Thủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định pháp luật trong sản xuất, kinh doanh vàng, trường hợp có dấu hiệu vi phạm pháp luật kịp thời chuyển ngay hồ sơ đến Bộ Công an.

Giá vàng SJC giữ mức 90,4 triệu đồng/lượng

Giá vàng hôm nay, giá vàng SJC giữ nguyên ở mức 87,7 – 90,4 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra). Cùng thời điểm, vàng thế giới giữ nguyên mức 2.414,4 USD/oz. Giá bán vàng SJC hiện cao hơn 16,37 triệu đồng/lượng so với giá vàng thế giới.

Các đồng chí lãnh đạo huyện, thị trấn tham gia khởi công công trình.

Hướng tới chào mừng kỷ niệm 77 năm thành lập Đảng bộ huyện (20/6/1947 – 20/6/2024) và chào mừng Lễ công bố huyện Yên Bình đạt chuẩn nông thôn mới, sáng 18/5, huyện Yên Bình đã khởi công công trình bê tông hóa đường giao thông tại tổ dân phố số 8, thị trấn Yên Bình, huyện Yên Bình.

Ảnh minh họa

Liên bộ sẽ thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật trong hoạt động kinh doanh vàng. Thời kỳ thanh tra từ ngày 01/01/2020 đến ngày 15/5/2024, khi cần thiết có thể thanh tra trước hoặc sau thời kỳ nêu trên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục