Duy trì lượng, tăng cường chất

  • Cập nhật: Thứ hai, 14/7/2014 | 10:21:22 AM

YBĐT - Là ngân hàng thương mại lớn trên địa bàn tỉnh, Chi nhánh Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Yên Bái (BIDV Yên Bái) đã và đang bám sát mục tiêu chung của ngành, của BIDV Trung ương cũng như nhiệm vụ, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh để tập trung nguồn vốn, đầu tư cho vay, triển khai các loại hình dịch vụ tài chính, tiền tệ… nhằm góp phần t

Đầu năm 2014, BIDV Yên Bái thành lập Phòng Giao dịch Nam Cường, Phòng Giao dịch Nguyễn Thái Học, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh, phục vụ.
Đầu năm 2014, BIDV Yên Bái thành lập Phòng Giao dịch Nam Cường, Phòng Giao dịch Nguyễn Thái Học, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh, phục vụ.

Mới đây, một chuyên gia kinh tế hàng đầu tại Việt Nam đưa ra lời khuyên: “Ổn định kinh tế quan trọng hơn tốc độ tăng trưởng”. Nhận định của vị chuyên gia kinh tế ấy đã nhận được sự tán thành của rất nhiều đồng nghiệp cũng như các nhà quản lý. Nói như vậy không có nghĩa là chúng ta không quan tâm đến việc đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng mà phải tiếp tục duy trì và phát triển tốc độ tăng trưởng kinh tế với mức hợp lý. Là ngành kinh tế đặc biệt quan trọng, nếu ngân hàng hoạt động hiệu quả sẽ là động lực cho sự phát triển và ngược lại, đôi khi việc đầu tư, cho vay khó kiểm soát lại là nguyên nhân dẫn đến lạm phát gia tăng. Chính vì thế, ngân hàng vừa là mục tiêu vừa là công cụ và là giải pháp trong công cuộc phát triển kinh tế, kìm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô.

Là ngân hàng thương mại lớn trên địa bàn tỉnh, Chi nhánh Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Yên Bái (BIDV Yên Bái) đã và đang bám sát mục tiêu chung của ngành, của BIDV Trung ương cũng như nhiệm vụ, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh để tập trung nguồn vốn, đầu tư cho vay, triển khai các loại hình dịch vụ tài chính, tiền tệ… nhằm góp phần thực hiện mục tiêu ổn định và phát triển.

Báo cáo đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm 2014 của BIDV Yên Bái cho thấy, đơn vị đang đi vào xu thế “Duy trì lượng, tăng cường chất” trong quá trình hoạt động của mình. Nguồn vốn huy động đến ngày 30/6/2014 đạt 2.078 tỷ đồng, giảm 2,48% so với đầu năm, chủ yếu giảm ở khách hàng tổ chức kinh tế. Huy động vốn bình quân 6 tháng đầu năm tăng 4,5% so với đầu năm, hoàn thành 101% kế hoạch quý II được giao.

Như vậy, tổng nguồn vốn đã giảm 2,48%, một tỷ lệ giảm không hề nhỏ, đặc biệt đối với một ngân hàng luôn có tốc độ tăng trưởng vượt bậc như BIDV Yên Bái. Tuy nhiên, chất lượng nguồn vốn đã được cải thiện rõ nét bởi có tới 71,6% là nguồn huy động từ dân cư (tăng 10% so với đầu năm); nguồn từ các tổ chức kinh tế, đặc biệt là nguồn vay từ các định chế tài chính giảm mạnh, lần lượt là 18,1% và 28,9%. Con số tổng nguồn vốn giảm nhưng chất lượng nguồn vốn đã tăng (đối với các ngân hàng thương mại, nguồn vốn quan trọng nhất, tốt nhất luôn là huy động từ dân cư).

Ông Phạm Trung Tùng - Giám đốc BIDV Yên Bái đánh giá: “Công tác huy động vốn trong 6 tháng qua của Chi nhánh đã đạt được kết quả tốt, đảm bảo cân đối nguồn vốn, đáp ứng nhu cầu tăng trưởng tín dụng phục vụ sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng của các doanh nghiệp, cá nhân trên địa bàn. Đặc biệt, tại thời điểm cuối tháng 6, các phòng, quỹ tiết kiệm và cán bộ, nhân viên Chi nhánh đã nỗ lực thực hiện các giải pháp huy động vốn, triển khai hiệu quả các sản phẩm huy động nhằm góp phần hoàn thành kế hoạch được giao. Do đó, tổng nguồn vốn huy động của Chi nhánh đến 30/6/2014 đạt 104% kế hoạch, trong đó huy động vốn dân cư hoàn thành 119% kế hoạch được giao”.

Từ nguồn vốn lớn và ổn định, BIDV Yên Bái đã đẩy mạnh việc cho vay nền kinh tế. Bên cạnh việc giải ngân các hợp đồng tín dụng quy mô lớn đã cam kết như Dự án Thủy điện Ngòi Hút là các hợp đồng tín dụng vừa và nhỏ, thời hạn vay ngắn và trung hạn, đặc biệt triển khai hoạt động tín dụng bán lẻ, cho vay tiêu dùng.

Theo số liệu thống kê, tổng dư nợ đến 30/6/2014 đạt 2.244 tỷ đồng, hoàn thành 93,4% kế hoạch năm 2014 được giao (2.244/2.402 tỷ đồng). So với đầu năm, dư nợ tín dụng tăng 6%, gần 128 tỷ đồng. Trong đó, dư nợ vay ngắn hạn là 759 tỷ đồng, chiếm 33,8%/tổng dư nợ; dư nợ vay trung dài hạn 1.485 tỷ đồng, chiếm 66,2%/tổng dư nợ; dư nợ bằng đồng Việt Nam 2.121 tỷ đồng, chiếm 94,5% tổng dư nợ; dư nợ ngoại tệ quy đổi đạt 123 tỷ đồng, chiếm 5,5% tổng dư nợ. Dư nợ tín dụng bán lẻ đến 30/6/2014 đạt 436 tỷ đồng, chiếm 19,4% tổng dư nợ, tăng 51 tỷ đồng so với đầu năm. Dư nợ bán lẻ bình quân đến 30/6/2014 đạt 388 tỷ đồng, hoàn thành 100% kế hoạch quý I/2014.

Tổng thu dịch vụ 6 tháng đầu năm 2014 của BIDV Yên Bái đạt 6,84 tỷ đồng, trong đó thu dịch vụ thanh toán chiếm 28,5%; thu dịch vụ bảo lãnh chiếm 24,3%; thu dịch vụ thẻ (gồm phát hành và thanh toán) chiếm 8,9%. Thu dịch vụ ròng (không bao gồm kinh doanh ngoại tệ) hoàn thành 96% kế hoạch thu dịch vụ ròng quý II/2014 được giao.

Những con số kể trên cho thấy, dù doanh thu và lợi nhuận từ việc triển khai các loại hình dịch vụ vẫn ở mức thấp nhưng hoạt động dịch vụ của Chi nhánh đã có sự tăng trưởng mạnh mẽ. Nhiều loại hình dịch vụ như thu hộ ngân sách Nhà nước, bảo hiểm xã hội, phí bảo trì đường bộ, thanh toán hóa đơn điện, nước… đã nhận được sự hài lòng của khách hàng. Đây cũng là cơ sở để BIDV Yên Bái đẩy mạnh hoạt động dịch vụ cũng như thuận lợi hơn trong việc triển khai các chương trình tín dụng hay huy động vốn khác vì hình ảnh, thương hiệu BIDV đã trở nên gần gũi, thân thiện và tiện ích hơn đối với mọi người dân.

Từ những kết quả đã đạt được, trên cơ sở chỉ tiêu, kế hoạch đề ra từ đầu năm, BIDV Yên Bái định hướng kế hoạch kinh doanh đến 30/9/2014 (đây được xem là giai đoạn có tính quyết định việc hoàn thành kế hoạch kinh doanh cả năm 2014). Do đó, từ ban lãnh đạo đến toàn thể cán bộ, nhân viên Chi nhánh đang nỗ lực quyết tâm phấn đấu, tập trung thực hiện thành công mục tiêu: huy động vốn dân cư đạt 1.520 tỷ đồng; tổng dư nợ tín dụng đạt 2.300 tỷ đồng; thu dịch vụ ròng đạt tối thiểu 9 tỷ đồng; đặc biệt phấn đấu duy trì nợ xấu ở mức dưới 1%, nợ nhóm 2 dưới 5% tổng dư nợ.

Đây được xem là những mục tiêu không dễ thực hiện bởi sự cạnh tranh trong hệ thống các ngân hàng thương mại ngày càng trở nên quyết liệt; khả năng hấp thụ vốn của nền kinh tế yếu… “Khó nhưng chúng tôi vẫn quyết tâm hoàn thành bằng các giải pháp nghiệp vụ, bằng sự nỗ lực phấn đấu của đội ngũ cán bộ, nhân viên trong toàn hệ thống” - đó là khẳng định của lãnh đạo BIDV Yên Bái.

 Lê Phiên

Các tin khác
Ảnh minh họa

Bộ trưởng Cao Đức Phát chính thức yêu cầu không tiếp tục mở rộng diện tích cao su trồng mới, có chế độ cạo mủ thích hợp, giảm chi phí nhân công.

Người chăn nuôi cần chủ động phòng chống dịch bệnh cho gia súc, gia cầm trong mùa mưa lũ. (Ảnh: A Mua)

YBĐT - Vào mùa mưa lũ, thời tiết có những thay đổi phức tạp, diễn biến khó lường, thường có bão lốc, lũ lụt lớn xảy ra, gây thiệt hại lớn về kinh tế và ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp, làm cho dịch bệnh ở gia súc, gia cầm có nguy cơ bùng phát và lan ra diện rộng.

Nông dân huyện Mù Cang Chải khẩn trương gieo cấy lúa mùa.

YBĐT - Vụ đông xuân do bất lợi về thời tiết nên đã làm chậm thời vụ từ 7 - 10 ngày. Để thực hiện thắng lợi mục tiêu, kế hoạch sản xuất nông nghiệp cả năm, ngành nông nghiệp cũng như nông dân phải tích cực đẩy mạnh sản xuất vụ mùa, triển khai làm cây vụ đông. Những ngày này, nông dân các địa phương trong tỉnh Yên Bái đang chạy đua với thời gian để khẩn trương làm đất,

YBĐT - Với các giải pháp triển khai đồng bộ trong công tác thu ngân sách, 6 tháng đầu năm 2014, huyện Văn Chấn đã thu ngân sách đạt trên 42 tỷ đồng, bằng 56% kế hoạch và tăng 153% so với cùng kỳ năm trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục