Sản xuất nông nghiệp Nghĩa Lộ: Thắng lợi toàn diện cả 3 mặt

  • Cập nhật: Thứ tư, 31/12/2014 | 9:49:44 AM

YBĐT - Năm 2014 là một năm thị xã Nghĩa Lộ tiếp tục đạt được những thành tựu trong sản xuất nông lâm nghiệp trên cả 3 mặt: diện tích, năng suất và sản lượng. Thị xã đã duy trì ổn định, bảo đảm về cơ cấu, tỷ trọng ngành nông nghiệp trong cơ cấu kinh tế, mang lại kết quả sản xuất cao, góp phần xóa đói giảm nghèo cho người dân.

Năm 2014, với chủ trương, sự chỉ đạo quyết liệt tăng cả 3 mặt: diện tích, năng suất và sản lượng, ngành trồng trọt của thị xã đã hoàn thành diện tích gieo trồng lúa đạt gần 720ha/vụ, trong đó duy trì diện tích lúa hàng hóa trên 500ha. Năng suất lúa bình quân đạt gần 60 tạ/ha/vụ. Giá trị thu nhập trên 1ha đất canh tác đạt 125 triệu đồng/năm. Tổng sản lượng lương thực có hạt đạt trên 9.300 tấn, trong đó, sản lượng thóc đạt 8.392 tấn; ngô 998,5 tấn, vượt 4,3% so với Nghị quyết HĐND thị xã giao và vượt 8,7% kế hoạch tỉnh giao.

Thị xã cũng chú trọng chuyển đổi cơ cấu sản xuất, tích cực đưa các cây giống có giá trị kinh tế cao dưới hình thức các mô hình trồng trọt với quy mô hàng hóa như: trồng nấm rơm trái vụ, trồng ngô nếp tím Fancy111 và chuối tiêu hồng cho giá trị thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm/mô hình, góp phần không nhỏ trong công cuộc xóa đói giảm nghèo tại địa phương.

Trong bức tranh nông nghiệp của thị xã còn phải kể đến sự đóng góp không nhỏ của lĩnh vực chăn nuôi. Trong năm, trên địa bàn thị xã đã có 11 cơ sở chăn nuôi hàng hóa được hỗ trợ tổng số 210 triệu đồng. Thị xã đã duy trì hiệu quả mô hình giảm nghèo bền vững từ 61 con trâu, bò phát triển tăng lên 100 con, dự án chăn nuôi lợn nái sinh sản từ 46 con tăng lên 156 con. Song song với đó, thị xã cũng làm tốt công tác kiểm soát giết mổ, kiểm dịch vận chuyển động vật, tiêm phòng cho gia súc gia cầm nên không có dịch bệnh xảy ra. Nhờ đó, đến thời điểm này, tổng đàn gia súc gia cầm của thị xã đạt trên 93.400 con, trong đó đàn gia súc đạt trên 15.700 con.

Hiện nay, thị xã Nghĩa Lộ có gần 57ha diện tích nuôi trồng thủy sản, bằng 105,7% kế hoạch, sản lượng năm 2014 đạt 200 tấn. Diện tích thả cá xen lúa là 135ha. Tổng sản lượng thủy sản năm 2014 đạt trên 240 tấn. Tỷ trọng giá trị chăn nuôi, thủy sản trong sản xuất nông nghiệp đạt gần 33%, vượt kế hoạch đề ra. Với gần 425ha diện tích rừng do thị xã quản lý và trên 330 ha diện tích rừng do các hộ gia đình, cá nhân quản lý thị xã đã triển khai xây dựng phương án giao rừng cho thuê rừng gắn với giao đất, cho thuê đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại 2 xã Nghĩa An và Nghĩa Phúc, đồng thời tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân khai thác và trồng bổ sung, bảo vệ diện tích rừng hiện có.

Đánh giá chung về ngành nông, lâm nghiệp của thị xã trong năm qua, ông Chu Quốc Tuấn - Phó chủ tịch UBND thị xã Nghĩa Lộ cho biết: “Có thể khẳng định rằng, cùng với thương mại - dịch vụ và du lịch thì sản xuất nông nghiệp có đóng góp rất quan trọng trong cơ cấu kinh tế của thị xã và năm 2014 là một năm sản xuất nông nghiệp giành thắng lợi trên cả 3 mặt: diện tích, năng suất và sản lượng. Nghĩa Lộ đã duy trì được diện tích trồng lúa 2 vụ, tăng diện tích cây màu vụ đông, năng suất và sản lượng đều tăng so với năm 2013. Có được kết quả đó là nhờ thực hiện tốt công tác tuyên truyền đến người dân, đặc biệt là bà con khu vực nông nghiệp nâng cao nhận thức và ý thức canh tác mới, hiệu quả. Thị xã chủ động đưa các loại cây, con giống có giá trị cao vào sản xuất, đồng thời thực hiện có hiệu quả các chính sách hỗ trợ trong phát triển kinh tế nhằm tạo điều kiện cho các hộ nghèo, hộ chính sách được tiếp cận các mô hình sản xuất cho thu nhập cao, góp phần xóa đói giảm nghèo”.

Thời gian tới, Nghĩa Lộ tiếp tục thực hiện chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp, đẩy mạnh thâm canh tăng vụ, nâng cao năng suất, sản lượng, mở rộng diện tích lúa hàng hóa, duy trì diện tích cá lúa; khuyến khích đưa khoa học công nghệ vào sản xuất, triển khai các mô hình trồng trọt, chăn nuôi theo hướng nâng cao chất lượng sản phẩm, có giá trị kinh tế cao; thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ sản xuất nông lâm nghiệp, góp phần hoàn thắng lợi các chỉ tiêu, nghị quyết về sản xuất nông, lâm nghiệp của Đảng bộ thị xã Nghĩa Lộ khóa XII đã đề ra.

Nguyễn Thư

Các tin khác
Nông nghiệp 2014 đã đạt nhiều thành tựu quan trọng.

Năm 2014, mặc dù gặp nhiều khó khăn về thời tiết, dịch bệnh và tiêu thụ nông sản, nhưng ngành nông nghiệp vẫn đạt nhiều thành tựu đáng khích lệ. Tốc độ tăng trưởng đạt khá cao, đạt 3,3%, vượt mục tiêu Chính phủ đề ra và cao hơn nhiều so với năm ngoái.

EVN chưa có phương án tăng giá điện trong thời gian ngắn.

Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) khẳng định từ nay đến Tết sẽ không có phương án tăng giá điện.

YBĐT - Cùng với việc triển khai các biện pháp quyết liệt nhằm phòng chống và ngăn ngừa dịch lở mồm long móng có thể lây lan đến địa bàn, Trạm Thú ý thị xã Nghĩa Lộ đã tổ chức tiêm trên 32.000 liều vác xin phòng bệnh lở mồm long móng trên đàn gia súc, dịch tả ở đàn lợn, tụ huyết trùng ở đàn trâu.

Ảnh minh họa.

Ngày 29/12/2014, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã có Quyết định số 2788/QĐ-NHNN về việc giữ lãi suất của các ngân hàng thương mại (NHTM) áp dụng trong năm 2015 đối với dư nợ của các khoản cho vay hỗ trợ nhà ở theo quy định tại Thông tư số 11/2012/TT-NHNN ngày 15/5/2013 và Thông tư số 32/2014/TT-NHNN ngày 18/11/2014.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục