Xin điều chỉnh tăng mức thu phí đường bộ tuyến quốc lộ 5
- Cập nhật: Thứ sáu, 3/7/2015 | 2:12:56 PM
Tổng công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Tài chính xin điều chỉnh mức thu phí sử dụng đường bộ trên quốc lộ 5.
"Sống trâu" trên quốc lộ 5 đoạn qua Hải Phòng.
|
Theo ông Nguyễn Văn Tỉnh, Tổng giám đốc VIDIFI, Tổng công ty được Thủ tướng Chính phủ giao làm chủ đầu tự dự án đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng theo hình thức BOT (xây dựng-kinh doanh-chuyển giao) và được quyền thu phí Quốc lộ 5 đến hết thời gian kinh doanh BOT để hỗ trợ thu hồi vốn dự án.
Cụ thể, từ năm 2012, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý sử dụng nguồn thu phí Quốc lộ 5 để trả nợ 50% vốn vay đầu tư dự án cải tạo, khôi phục mặt đường Quốc lộ 5 do Bộ Giao thông Vận tải thực hiện với tổng mức đầu tư dự kiến là 700 tỷ đồng.
Từ tháng 8/2014, VIDIFI đã hoàn thành việc cải tạo, nâng cấp, hiện đại hóa và đưa hệ thống thu phí một dừng vào áp dụng tại 2 trạm thu phí quốc lộ 5, đã góp phần giảm ùn tắc giao thông, đảm bảo an toàn giao thông và nâng cao điều kiện làm việc của nhân viên thu phí.
Nhằm điều chỉnh cơ cấu nguồn vốn đầu tư và bổ sung các cơ chế, chính sách hỗ trợ cần thiết đối với dự án đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng, VIDIFI đưa ra hai phương án điều chỉnh tăng mức thu phí sử dụng đường bộ trên quốc lộ 5.
Phương án 1: mức thu phí xin điều chỉnh tiệm cận với mức thu phí đề xuất trong phương án tài chính điều chỉnh dự án đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng.
Theo đó, kể từ ngày 1/7/2015 đến hết ngày 31/3/2016 áp dụng mức thu phí:
Phía VIDIFI đánh giá phương án 1 có ưu điểm là mức phí không tăng đột ngột và ngang băng với mức phí một số tuyến Quốc lộ trong vùng nên có thể dư luận dễ chấp nhận. Tuy nhiên, năm 2016 mức thu phí lại được điều chỉnh tăng. Phương án 1 cũng có hạn chế là không thực hiện theo phương án tài chính của dự án đã được các Bộ, ngành thẩm định.
Phương án 2: kể từ ngày 1/4/2016 trở đi, mức thu phí Quốc lộ 5 áp dụng mức thu tối đa theo khung mức thu phí quy định tại Thông tư 159/2013/TT-BTC của Bộ Tài chính.
Để phù hợp với phương án tài chính điều chỉnh, VIDIFI đề xuất điều chỉnh tăng mức phí sử dụng Quốc lộ 5 theo phương án 2.
Khi áp dụng biểu phí mới, VIDIFI đề xuất chi phí quản lý tổ chức thu phí bằng 6% doanh thu thu phí trước thuế giá trị gia tăng, mức tăng cho các năm sau được dự tính theo chỉ số giá tiêu dùng (CPI) hàng năm (khoảng 6%/năm) theo phương án tài chính điều chỉnh của dự án đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng.
Quốc lộ 5 được xây dựng từ năm 1998, nối Hải Phòng với Hà Nội. Mặc dù liên tục được ưu tiên bố trí các nguồn vốn để bảo trì nhằm tăng khả năng khai thác của tuyến đường, nhưng do lưu lượng phương tiện tham gia giao thông quá lớn, ngày một gia tăng, trong đó có cả những chủng loại xe tải nặng lưu thông nên mặt đường ngày càng xuống cấp. Dự án cải tạo, khôi phục mặt quốc lộ 5 được thực hiện với số vốn gần 800 tỷ đồng. Dự án được hoàn thành và bàn giao sử dụng từ năm 2013. Tuy nhiên, sau gần hai năm sửa chữa, nâng cấp, hiện một số gói thầu trong dự án (đoạn qua thành phố Hải Phòng) đã hư hỏng, lún sụt, tạo thành những "sống trâu," gây khó khăn, nguy hiểm cho các phương tiện tham gia giao thông. |
(Theo TTXVN)
Các tin khác
Ngày 2-7, Công ty Siêu cao lương Việt Nam (SOL Holdings VN) đã làm lễ nhận giấy phép đầu tư của Sở Kế hoạch - đầu tư thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) và chính thức đi vào hoạt động trong lĩnh vực trồng, chế biến và tiêu thụ các sản phẩm từ cây siêu cao lương tại Việt Nam.
Sau 2 phiên đi xuống, sáng nay (3/7) giá vàng miếng SJC đảo chiều tăng nhưng giao dịch vẫn dưới mốc 34,40 triệu đồng mỗi lượng.
Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tiếp tục điều hành chính sách lãi suất, tỷ giá theo hướng ổn định; thúc đẩy tăng trưởng tín dụng gắn với bảo đảm cơ cấu tín dụng phù hợp; giám sát chặt chẽ khi cho vay các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro.
Ngày 2/7, Hiệp hội Các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam phối hợp với Câu lạc bộ Nữ doanh nhân tỉnh Yên Bái tổ chức khai giảng khóa đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng bán hàng, phân phối hàng hóa và xây dựng thương hiệu, hỗ trợ sản xuất kinh doanh cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Yên Bái.