Cựu chiến binh Yên Bái chung sức giảm nghèo

  • Cập nhật: Thứ tư, 24/8/2016 | 8:32:23 AM

YBĐT - Đến nay, toàn tỉnh có 1.190 gia trại, 108 trang trại, 72 doanh nghiệp vừa và nhỏ, 25 hợp tác xã, 124 tổ hợp tác do cựu chiến binh làm chủ.

Mô hình chăn nuôi lợn thương phẩm của hội viên CCB xã Tân Thịnh (thành phố Yên Bái) cho hiệu quả kinh tế cao.
Mô hình chăn nuôi lợn thương phẩm của hội viên CCB xã Tân Thịnh (thành phố Yên Bái) cho hiệu quả kinh tế cao.

Xác định phát triển kinh tế, giảm nghèo là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, Ban Chấp hành Hội CCB tỉnh đã phát động phong trào thi đua “CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi" đến từng cán bộ, hội viên CCB. Sau 5 năm (2011 - 2016) thực hiện phong trào, các cấp Hội đã tạo điều kiện khuyến khích hội viên phát huy tiềm năng, thế mạnh, đưa phong trào phát triển cả về bề rộng lẫn chiều sâu.

Cùng với các lớp tập huấn về vay vốn, hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng, Hội đặc biệt quan tâm đến các gia đình hội viên có hoàn cảnh kinh tế khó khăn để giúp họ vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống. Riêng chương trình phối hợp giữa Hội CCB và các ngân hàng đã tạo điều kiện, đáp ứng nhu cầu vay vốn, phát triển kinh tế của nhiều hội viên.

Tính đến tháng 6 /2016, Hội CCB các cấp đã ký ủy thác với Ngân hàng Chính sách Xã hội số vốn trên 429 tỷ đồng cho 16.866 hộ dân và CCB vay vốn. Hầu hết các hội viên đều sử dụng nguồn vốn vay vào mục đích sản xuất, kinh doanh có hiệu quả. Bên cạnh đó, Hội đã phối hợp với các ban, ngành chức năng lồng ghép tổ chức được 172 lớp tập huấn khuyến nông, khuyến lâm, khuyến ngư; hướng dẫn chuyển giao khoa học kỹ thuật về sản xuất, chăn nuôi, trồng trọt cho trên 21.000 lượt hội viên và hộ gia đình.

Phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, cán bộ hội viên CCB trong tỉnh đã tích cực tăng gia sản xuất, mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi để nâng cao chất lượng sản phẩm.

Nhiều mô hình mới đã được cán bộ, hội viên mạnh dạn đầu tư và đã đem lại hiệu quả kinh tế cao như: mô hình trồng cam của CCB Tạ Quốc Bảo, xã Khánh Hoà (Lục Yên) thu nhập mỗi năm trên 500 triệu đồng; cơ sở chế biến chè của CCB Trần Thế Bôn, xã Bảo Hưng (Trấn Yên) tạo việc làm thường xuyên cho 15 lao động địa phương, thu lãi hàng năm trên 600 triệu đồng; mô hình trồng cây ăn quả của CCB Nguyễn Mạnh Hùng, thị trấn nông trường Trần Phú (Văn Chấn) cho thu nhập trên 500 triệu đồng/năm; CCB Trần Văn Hưng, thị trấn Mù Cang Chải mở doanh nghiệp xây dựng các công trình giao thông, trường học giải quyết việc làm cho 60 - 80 lao động... 

Đến nay, toàn tỉnh có 1.190 gia trại, 108 trang trại, 72 doanh nghiệp vừa và nhỏ, 25 hợp tác xã, 124 tổ hợp tác do CCB làm chủ, tạo việc làm cho con em CCB và người dân có thu nhập ổn định, cuộc sống từng bước được cải thiện. Bên cạnh đó, phát huy tinh thần tự lực cánh sinh, giúp nhau vượt khó, thoát nghèo thông qua việc giúp ngày công lao động, vốn liếng làm ăn, gây quỹ tương trợ… 

5 năm qua, hội viên CCB tỉnh đã góp trên 10,4 tỷ đồng Quỹ “Ấm tình đồng đội” cho nhau vay không lấy lãi để phát triển kinh tế. Ngoài ra, có gần 7.000 lượt hội viên hỗ trợ nhau trên 26.500 ngày công lao động, hàng ngàn cây con giống giúp các hội viên nghèo phát triển kinh tế gia đình.

Với nhiều biện pháp tích cực và thực hiện tốt Phong trào thi đua: “CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi”, 5 năm qua, toàn tỉnh có 4.305 hộ CCB nghèo, cận nghèo được giúp đỡ vươn lên thoát nghèo; xóa được 589 căn nhà tạm. Tỷ lệ hộ CCB nghèo giảm còn 5,93%, hộ cận nghèo 2,86%. Hiện nay, toàn tỉnh có 28/180 xã, phường, thị trấn không còn hội viên nghèo. Hội viên CCB các cấp đã nỗ lực tham gia vào các chương trình phát triển kinh tế địa phương góp phần xây dựng nông thôn mới, đã hiến 220.279m2 đất làm đường, xây dựng các công trình phúc lợi; sửa chữa, nâng cấp trên 297 km đường giao thông nông thôn, 126 km kênh mương nội đồng…

Phát huy những thành quả đã đạt được, Hội CCB tỉnh tiếp tục triển khai nhiệm vụ giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, tạo điều kiện cho các hộ nghèo, cận nghèo có điều kiện phát triển sản xuất kinh doanh, nâng cao đời sống; động viên hội viên tích cực tham gia các dự án phát triển kinh tế theo khả năng của mình. Khuyến khích giúp đỡ CCB thành lập các tổ sản xuất, HTX, doanh nghiệp do CCB làm chủ. Đẩy mạnh các phương án sản xuất kinh doanh ngày càng có hiệu quả cao hơn trên tinh thần làm giàu cho mình và cho quê hương. Phấn đấu mỗi năm giảm từ 3 - 3,5% hộ nghèo để đến năm 2020 toàn tỉnh sẽ có 50/180 xã, phường, thị trấn không có CCB  nghèo.

Kim Tiến

Các tin khác

Ngày 28/3, đồng chí Trần Huy Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái đã đi kiểm tra các dự án, công trình giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh.

Toàn cảnh cuộc gặp mặt báo chí.

Ngày 28/3, tại Hà Nội, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam công bố thông tin về "Tháng hành động vì Hợp tác xã năm 2024" lần đầu tiên được tổ chức trong phạm vi cả nước; trong đó, cao điểm các sự kiện sẽ diễn ra chính thức từ ngày 29/3 đến 29/4.

Giá xăng tăng từ chiều nay 28/3.

Từ 15h hôm nay 28/3, giá xăng E5 RON92 tăng 406 đồng/lít, xăng RON95 tăng 532 đồng/lít, trong khi đó các mặt hàng dầu tăng, giảm tùy loại.

Người dân huyện Yên Bình chuyển hướng nuôi trồng các loại cá da trơn, cá đặc sản chất lượng cao.

Những năm qua, huyện Yên Bình chú trọng tập trung đổi mới sản xuất theo hướng hàng hóa chất lượng cao, chủ động xây dựng các liên kết theo chuỗi giá trị. Đây được xem là giải pháp hiệu quả để giảm nghèo bền vững, nâng cao thu nhập cho người dân địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục