Thành phố Yên Bái: Đa dạng thị trường tết Trung thu

  • Cập nhật: Thứ ba, 13/9/2016 | 7:41:49 AM

YBĐT - Chỉ còn ít ngày nữa là đến rằm Trung thu. Tại thành phố Yên Bái, các điểm kinh doanh bánh Trung thu đã xuất hiện khá nhiều. Bên cạnh đó, đồ chơi Trung thu cũng khá đa dạng và thu hút với nhiều chủng loại.

Đồ chơi trẻ em mẫu mã rất đa dạng.
Đồ chơi trẻ em mẫu mã rất đa dạng.

Bánh Trung thu đa dạng chủng loại

Khắp các tuyến phố chính như: Đinh Tiên Hoàng, Điện Biên, Trần Hưng Đạo... dễ dàng nhận thấy các cửa hàng bánh Trung thu của những thương hiệu nổi tiếng như: Kinh Đô, Hữu Nghị, Bibica, Công ty cổ phần Bánh mứt kẹo Hà Nội… Một số gian hàng, đại lý đã bày bán bánh từ Rằm tháng Bảy. Thị trường bánh đang bước vào cao điểm do sắp đến rằm Trung thu.

Qua khảo sát, giá bánh năm nay tăng nhẹ (khoảng 5% so với năm ngoái) vì giá nguyên liệu, bao bì tăng. Cũng tùy từng loại bánh, trọng lượng khác nhau mà giá cả khác nhau. Dòng bánh hạng trung giá dao động từ 40.000 - 150.000 đồng/cái; bánh cao cấp có loại hàng triệu đồng một hộp.

Năm nay, các nhà sản xuất bánh cho ra mắt sản phẩm chất lượng cao, mẫu mã đẹp mắt, song giá tương đối cao như: Thanh nguyệt, Đất Việt, May mắn, Hạnh phúc… của hãng bánh Hữu Nghị có giá từ 300.000 - 600.000 đồng/hộp; Dạ nguyệt, Dạ thu thưởng nguyệt… của Công ty cổ phần Bánh mứt kẹo Hà Nội, giá trung bình từ 500.000 - 1 triệu đồng/hộp… Hãng bánh Kinh Đô có sản phẩm bánh “Trăng vàng” thượng hạng, hương vị bánh có đủ các loại như: bào ngư, hải sâm, tôm càng, trà xanh, hạnh nhân...

Chị Bùi Tài Linh - nhân viên bán hàng của hãng bánh Hữu Nghị cho biết: “Khách hàng cơ bản vẫn chuộng dòng bánh truyền thống. Tuy giá có tăng nhẹ nhưng người tiêu dùng vẫn chấp nhận vì chất lượng bánh năm nay cũng có cải thiện hơn. Như mọi năm, khách hàng tập trung mua bánh khi gần sát đến tết Trung thu nên hiện tại, số lượng khách mua hàng chưa nhiều”.

Ngoài các sản phẩm bánh có thương hiệu, trên địa bàn cũng có những cơ sở sản xuất bánh như: Tình Thu, Ngọc Khánh… Các cơ sở này cũng được rất nhiều người tiêu dùng tin dùng. Hầu hết các cơ sở sản xuất bánh ở địa phương đều được cấp giấy chứng nhận bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, mẫu mã đẹp mắt. Giá trung bình các loại bánh dao động từ 15.000 - 50.000 đồng/cái. Loại bánh này giá cả phải chăng, những gia đình vùng nông thôn hay hộ nghèo có thể dễ dàng mua được với chất lượng bánh ngon, rẻ, phù hợp.

Gần đây, ngoài các loại bánh truyền thống thì xuất hiện trên thị trường dòng bánh Handmade (bánh tự làm thủ công). Các nguyên liệu, khuôn bánh có thể dễ dàng mua ngoài chợ hoặc đặt mua trên mạng và ai cũng có thể tự làm những chiếc bánh theo sở thích. Phần lớn các loại bánh này chưa qua kiểm duyệt về chất lượng, đối tượng khách hàng chủ yếu là người quen, người thân.

Thị trường đồ chơi Trung thu thắt chặt quản lý

Bên cạnh sản phẩm bánh là thị trường đồ chơi Trung thu. Năm nay, đồ chơi trẻ em mẫu mã rất đa dạng. Theo các chủ cửa hàng đồ chơi, giá cả năm nay cũng có sự tăng nhẹ. Phong phú nhất vẫn là đèn lồng với những kiểu dáng bắt mắt, tạo hình ngộ nghĩnh, màu sắc sặc sỡ, các loại mặt nạ, đầu sư tử, gậy như ý… có giá khoảng 15.000 - 80.000 đồng/cái.

Chị Vũ Hồng Nhung, phường Yên Thịnh, thành phố Yên Bái bày tỏ: “Tôi mua hàng cũng hay để ý đến xuất xứ. Hàng Việt Nam năm nay mẫu mã cũng có cải thiện hơn so với mọi năm, nhưng phải công nhận hàng Trung Quốc rất đẹp, đa dạng lại còn rẻ hơn nữa. Tôi vẫn đang cân nhắc xem nên mua loại hàng nào”.

Đáng lưu ý hơn, mặt hàng đồ chơi Việt Nam đã có khởi sắc, song đồ chơi của Trung Quốc vẫn còn khá phổ biến. Đồ chơi mang tính bạo lực như: súng, dao, kiếm…; những sản phẩm chưa được sự kiểm định về tính an toàn đối với sức khỏe của người tiêu dùng được bày bán công khai. Tuy nhiên, các sản phẩm này không thu hút được sự quan tâm, tìm mua của người tiêu dùng, do đa số mọi người ý thức được tác hại của chúng.

Theo ông Phan Bá Hùng - Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Yên Bái, để kịp thời ngăn chặn việc vận chuyển, kinh doanh hàng giả, hàng cấm, hàng nhập lậu cũng như quyết tâm không để xảy ra tình trạng mất an toàn vệ sinh thực phẩm trên địa bàn tỉnh, Chi cục đã tập trung chỉ đạo các đội quản lý thị trường trực thuộc tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát nguồn gốc, chất lượng đối với các mặt hàng trong dịp tết Trung thu: bánh dẻo, bánh nướng, các loại đồ chơi trẻ em…

Trong quá trình kiểm tra, Đội Quản lý thị trường số 5 đã phát hiện 1 lô hàng chở đồ chơi trẻ em không rõ nguồn gốc, xuất xứ gồm: đèn lồng 70 cái, đèn sao 100 cái, 19 bộ đồ chơi hoa quả nhựa… giá trị hàng hóa gần 6 triệu đồng. Đội đã xử phạt 2 triệu đồng và tịch thu, tiêu hủy toàn bộ số hàng hóa vi phạm trên.

Để có một tết Trung thu an toàn, lành mạnh, các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương tăng cường khuyến khích các khu dân phố, trường học… tổ chức vui Trung thu cho trẻ, hướng dẫn trẻ tự làm đồ chơi và tham gia các trò chơi truyền thống, hạn chế tối đa việc sử dụng đồ chơi độc hại, không lành mạnh. Đồng thời, hướng dẫn, nhắc nhở đến người tiêu dùng trong việc lựa chọn hàng hóa, chất lượng vệ sinh, bảo quản và sử dụng sản phẩm bánh kẹo phục vụ tết Trung thu an toàn.

Hải Hà

Các tin khác
Nông dân xã Vĩnh Kiên vay vốn từ NHCSXH nuôi trâu

Với mô hình tổ chức và phương thức quản lý tín dụng đặc thù, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Yên Bình đã thực hiện tốt việc phối hợp với Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh và Đoàn Thanh niên trong quá trình thực hiện nội dung ủy thác cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác.

Giá xăng được điều chỉnh giảm.

Giá xăng trong nước hôm nay (25/4) được liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giảm. Mỗi lít xăng RON 95 giảm 320 đồng, giá bán xuống dưới mức 25.000 đồng/lít.

NHNN hủy phiên đấu thầu vàng miếng ngày 25-4

Phiên đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng sáng nay (25/4) lại bị hủy do chỉ có một đơn vị duy nhất nộp phiếu dự thầu.

Giá vàng miếng SJC tăng mạnh hơn 1 triệu đồng/lượng.

Sáng nay (25/4), giá vàng miếng SJC tiếp tục tăng mạnh tiến sát mốc 85 triệu đồng/lượng. Bất chấp việc Ngân hàng Nhà nước chuẩn bị đấu thầu vàng lần thứ hai, giá vàng miếng vẫn có xu hướng tăng không kiểm soát.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục