Lấy ý kiến vào Đề án phát triển hợp tác xã, tổ hợp tác tỉnh Yên Bái giai đoạn 2017 - 2020

  • Cập nhật: Thứ ba, 21/2/2017 | 3:40:16 PM

YênBái -

YBĐT - Sáng 21/2, đồng chí Đỗ Đức Duy – Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái đã chủ trì buổi làm việc lấy ý kiến đóng góp để hoàn thiện Đề án phát triển hợp tác xã, tổ hợp tác tỉnh Yên Bái giai đoạn 2017 -2020; định hướng đến năm 2030.

 

Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Đỗ Đức Duy phát biểu kết luận buổi làm việc.
Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Đỗ Đức Duy phát biểu kết luận buổi làm việc.

Cùng dự buổi làm việc có các đồng chí: Tạ Văn Long - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Nguyễn Văn Khánh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng  đại diện các sở, ngành liên quan.

Hiện toàn tỉnh có 324 hợp tác xã (HTX) và trên 2.600 tổ hợp tác, thu hút trên 9.000 thành viên và hơn 2.000 lao động tham gia. Các HTX giải quyết việc làm thường xuyên cho trên 7.200 lao động với thu nhập bình quân 35 triệu đồng/người/năm.

Thời gian qua, nhiều HTX được củng cố và đổi mới; mô hình tổ chức, hoạt động ngày càng phù hợp đáp ứng nhu cầu thực tế của thành viên, góp phần phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Tuy nhiên, kinh tế tập thể trên địa bàn tỉnh vẫn chưa có sự thay đổi về chất, quy mô HTX còn nhỏ, phạm vi hoạt động chưa được mở rộng; chưa có nhiều mô hình HTX điển hình tiên tiến, nhiều HTX vẫn trong tình trạng khó khăn, yếu kém kéo dài, cơ sở vật chất nghèo nàn.

Đề án phát triển HTX, tổ hợp tác tỉnh Yên Bái giai đoạn 2017 - 2020; định hướng đến năm 2030 đã xây dựng một số giải pháp về cơ chế, chính sách hỗ trợ như: chính sách hỗ trợ về đất đai, bồi dưỡng nguồn nhân lực, ứng dụng khoa học, kỹ thuật công nghệ mới, xúc tiến thương mại mở rộng thị trường, chính sách thành lập mới, tổ chức lại hoạt động của các HTX.

Sau các ý kiến đóng góp của các sở, ngành, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Đức Duy đã biểu dương và đánh giá cao sự nỗ lực của cơ quan chủ trì và các cơ quan liên quan trong xây dựng đề án.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị, nội dung Đề án cần bổ sung quan điểm, chủ trương của Đảng qua các kỳ đại hội, có đánh giá khái quát đặc điểm tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; phân loại trình độ của đội ngũ cán bộ từ trung cấp trở lên.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng đánh giá nội dung Đề án cơ bản đã đầy đủ, chi tiết, tuy nhiên cần bổ sung mục tiêu sắp xếp lại các HTX (nếu không đủ điều kiện họat động theo Luật Hợp tác xã năm 2012 thì giải thể); cân nhắc về trình độ chuyên môn nghiệp vụ của đội ngũ cán bộ đảm bảo tính khả thi.

Về nhiệm vụ giải pháp, cần tiếp tục bổ sung các loại hình HTX; xây dựng điều lệ mẫu của HTX.

Đối với các chính sách hỗ trợ cần phân nhóm chính sách, phân loại chính sách chung của Trung ương, bổ sung chính sách riêng của tỉnh Yên Bái; xây dựng chính sách chung cho mọi HTX và chính sách riêng cho từng loại hình HTX, đảm bảo nguyên tắc. Các chính sách tuân thủ chính sách của Trung ương, bổ sung theo hướng hỗ trợ nhiều hơn; phù hợp điều kiện thực tế của địa phương; đưa ra biểu thống kê chính sách hỗ trợ.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Liên minh Hợp tác xã tỉnh và các sở, ngành nghiên cứu tiếp thu, chọn lọc các ý kiến để bổ sung, hoàn chỉnh Đề án trong tháng 2/2017.

Văn Thông

Các tin khác
Giá vàng miếng SJC giảm sau 2 ngày tăng mạnh.

Sáng nay (26/4), giá vàng miếng SJC và vàng nhẫn đều bất ngờ giảm sau khi tăng mạnh 2 ngày qua. Theo đó, giá vàng miếng quanh mốc 84 triệu đồng/lượng, vàng nhẫn 75 triệu đồng/lượng.

Việc sử dụng hóa đơn điện tử giúp hạn chế các hành vi gian lận hóa đơn

Ngành thuế triển khai ứng dụng tự động gửi thông báo cho người nộp thuế là người bán thuộc Danh sách cảnh báo sử dụng hóa đơn điện tử; đồng thời gửi thông báo đối với cả người mua của những người bán bị cảnh báo này.

Một mô hình nuôi dê tại thôn Ngọc Châu, xã Châu Quế Hạ cho hiệu quả cao.

Nhằm tăng giá trị của ngành chăn nuôi, những năm qua, nhiều nông dân ở huyện Văn Yên đã từng bước đưa các giống vật nuôi đặc sản, có giá trị kinh tế cao vào chăn nuôi, góp phần nâng cao giá trị ngành chăn nuôi và thu nhập của người nông dân.

Nông dân xã Vĩnh Kiên vay vốn từ NHCSXH nuôi trâu

Với mô hình tổ chức và phương thức quản lý tín dụng đặc thù, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Yên Bình đã thực hiện tốt việc phối hợp với Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh và Đoàn Thanh niên trong quá trình thực hiện nội dung ủy thác cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục