Trạm Tấu tập trung sản xuất lúa đông xuân

  • Cập nhật: Thứ tư, 22/2/2017 | 6:54:22 AM

YBĐT - Vụ đông xuân năm 2017 huyện Trạm Tấu gieo cấy trên 1.410 ha với cơ cấu giống chủ yếu là Nhị ưu 838 và một số giống lúa thuần chất lượng cao như: TBR45, TBR36...

Nông dân xã Xà Hồ gieo cấy lúa xuân.
Nông dân xã Xà Hồ gieo cấy lúa xuân.

Để bảo đảm công tác sản xuất, gieo cấy của bà con được thuận lợi, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện đã phối hợp cùng các ban ngành, đoàn thể và các địa phương vận động bà con chủ động cày bừa làm đất ngâm ruộng chuẩn bị mạ và tiến hành cấy đồng loạt từ sau tết Nguyên đán.

Ông Nguyễn Thành Hưng - Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho biết: “Rút kinh nghiệm từ niên vụ trước, để công tác sản xuất của bà con được thuận lợi, dễ khắc phục khi có sự cố về thiên tai, hạn chế thấp nhất thiệt hại do rét đậm rét hại gây ra, Phòng đã chủ động cử cán bộ về các xã cùng phối hợp chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động bà con nạo vét, tu sửa kênh mương thủy lợi chủ động nước tưới, tận dụng những ngày trời nắng ấm tranh thủ cày bừa, làm đất và gieo cấy đúng lịch”.

Với sự thống nhất trong công tác chỉ đạo, tuyên truyền từ huyện đến xã, thôn, bản, ngay sau tết Nguyên đán, trên các cánh đồng ở các xã, nhân dân đã khẩn trương gieo cấy. Nhờ chủ động các điều kiện cần thiết từ giống, thủy lợi, làm đất... và đối phó với rét đậm, rét hại nên vụ đông xuân năm 2017, diện tích gieo cấy toàn huyện tăng trên 10 ha so với niên vụ trước, năng suất phấn đấu đạt trên 46 tạ/ha.

Trong không khí bận rộn lao động sản xuất những ngày đầu xuân, chúng tôi đến xã Bản Mù. Ông Giàng A Phông - Bí thư Đảng ủy xã Bản Mù phấn khởi cho biết: “Nhờ sự quan tâm, giúp đỡ của huyện và sự đồng thuận cao của Đảng ủy, chính quyền và nhân dân, vụ đông xuân năm 2017 xã Bản Mù đã cơ bản cấy gần hết diện tích ruộng nước hiện có. Chỉ có hai thôn Háng Chi Mua và Giàng La Pán bị hỏng mương dẫn nước, hiện đã được sửa chữa, xã đã chỉ đạo các hộ dân khu vực đó chủ động các điều kiện để cấy ngay khi có nước về...”.

Tại thôn Khấu Ly, chị Sùng Thị Dua cũng đang hối hả cho kịp mùa vụ cho biết: “Làm vụ đông xuân vất vả hơn vì trời rét, nước lạnh và làm mạ khó hơn nhưng nếu chăm bón cẩn thận theo kỹ thuật mà cán bộ hướng dẫn thì bù lại vụ đông xuân lúa chắc hơn, thu hoạch được nhiều thóc hơn so với vụ mùa nên năm nay gia đình cấy hết ruộng. Làm nhiều được nhiều thóc nên không chỉ riêng nhà mình mà mọi nhà đều bảo nhau cấy hết ruộng rồi”.

Xã Hát Lừu 100% dân số là đồng bào Thái, cũng là xã có diện tích ruộng nước nhiều nhất nhì trong huyện. Vốn có truyền thống canh tác lúa nước nhiều đời nên cứ thu mùa xong là người dân Hát Lừu lại tất bật dọn ruộng, khơi mương, cày bừa làm đất cùng với các khoản đầu tư hỗ trợ sản xuất của Nhà nước như: giống, phân bón, ni lon che mạ, kỹ thuật chăm bón... nên công tác sản xuất vụ đông xuân ở Hát Lừu lúc nào cũng được tập trung.

Nhìn không khí thi đua lao động sản xuất trên các cánh đồng mới thấy bà con thật sự đã ý thức được giá trị và sự cần thiết của việc sản xuất vụ đông xuân với một quyết tâm cao từng bước thoát khỏi đói, nghèo và đẩy lùi tư tưởng trông chờ, ỷ lại.

Đi đôi với vận động nhân dân tích cực đẩy mạnh gieo cấy, tăng diện tích huyện Trạm Tấu còn chú trọng tuyên truyền, hướng dẫn kỹ thuật chăm bón và chủ động phòng trừ sâu bệnh ngay từ những ngày đầu để bảo đảm năng suất, sản lượng cho mùa vụ bội thu.

A Mua

Các tin khác
Giá vàng miếng SJC giảm sau 2 ngày tăng mạnh.

Sáng nay (26/4), giá vàng miếng SJC và vàng nhẫn đều bất ngờ giảm sau khi tăng mạnh 2 ngày qua. Theo đó, giá vàng miếng quanh mốc 84 triệu đồng/lượng, vàng nhẫn 75 triệu đồng/lượng.

Việc sử dụng hóa đơn điện tử giúp hạn chế các hành vi gian lận hóa đơn

Ngành thuế triển khai ứng dụng tự động gửi thông báo cho người nộp thuế là người bán thuộc Danh sách cảnh báo sử dụng hóa đơn điện tử; đồng thời gửi thông báo đối với cả người mua của những người bán bị cảnh báo này.

Một mô hình nuôi dê tại thôn Ngọc Châu, xã Châu Quế Hạ cho hiệu quả cao.

Nhằm tăng giá trị của ngành chăn nuôi, những năm qua, nhiều nông dân ở huyện Văn Yên đã từng bước đưa các giống vật nuôi đặc sản, có giá trị kinh tế cao vào chăn nuôi, góp phần nâng cao giá trị ngành chăn nuôi và thu nhập của người nông dân.

Nông dân xã Vĩnh Kiên vay vốn từ NHCSXH nuôi trâu

Với mô hình tổ chức và phương thức quản lý tín dụng đặc thù, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Yên Bình đã thực hiện tốt việc phối hợp với Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh và Đoàn Thanh niên trong quá trình thực hiện nội dung ủy thác cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục