Những nông dân năng động ở Trấn Yên

  • Cập nhật: Thứ tư, 22/2/2017 | 7:06:22 AM

YBĐT - Thời gian qua, Hội Nông dân huyện Trấn Yên đã chú trọng hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh (SXKD), tạo điều kiện cho nông dân phát triển kinh tế.

Vườn hoa ly của hộ nông dân Nguyễn Thị Lan cho thu nhập khá trong dịp tết vừa qua.
Vườn hoa ly của hộ nông dân Nguyễn Thị Lan cho thu nhập khá trong dịp tết vừa qua.

Dịp tết Nguyên đán Đinh Dậu vừa qua, hộ nông dân Nguyễn Cảnh Hưng - Đinh Thị Lan ở thôn Hồng Thái, xã Nga Quán cùng với 2 hộ nông dân khác đã trồng 0,2 ha hoa ly chung nhau trên ruộng vụ đông. Chị Lan cho biết: "Hoa nở đẹp, đúng dịp tết, lại cũng được giá. Thương lái đã đến tận vườn đặt mua cả vườn hoa với giá từ 35.000 đồng đến 50.000 đồng/cây, đã mang lại doanh thu khoảng 300 triệu đồng, trừ chi phí còn lãi khoảng 70 triệu đồng. Từ lúc trồng đến lúc bán chỉ khoảng 4 tháng".

Năm ngoái, gia đình chị Lan cũng trồng ly để bán dịp tết nhưng do thời tiết nóng bất thường đã khiến hoa “chín” sớm trước dịp tết. Rút kinh nghiệm từ năm trước, năm nay chị Lan trồng muộn hơn một chút, chăm sóc đúng kỹ thuật nên ly đã cho hoa đúng dịp.

Ngoài hoa ly, nhóm 3 hộ gia đình nông dân này còn trồng hoa đồng tiền, hoa thiên điểu với tổng diện tích của cả 3 loại hoa là 2 ha, trong đó 60 triệu đồng vốn đầu tư là được vay ưu đãi từ nguồn Quỹ Hỗ trợ nông dân huyện. Vợ chồng chị Lan trồng hoa đã khá lâu. Năm 2016, ngoài trồng ly vào dịp tết, chị còn trồng khoảng 0,4 ha hoa thiên điểu và 7.000 m2 hoa đồng tiền để bán thường xuyên.

Theo chị Lan, hai loại hoa này mỗi tháng cho thu nhập từ 15 đến 20 triệu đồng. Chị còn trồng thử nghiệm thêm cả một ít hoa hướng dương để lấy kinh nghiệm trồng vào dịp tết sang năm sao cho hoa nở đúng dịp.

Bà Nguyễn Thị Hằng - Chủ tịch Hội Nông dân xã Nga Quán nhận xét: "Vợ chồng hội viên nông dân Nguyễn Cảnh Hưng - Đinh Thị Lan vốn là kỹ sư nông nghiệp, rất biết áp dụng kiến thức mình có vào sản xuất, đồng thời cũng rất chịu khó, năng động, nhạy bén nên đã có những thành công nhất định trong sản xuất nông nghiệp, nhất là với mô hình trồng hoa". 

Phó Chủ tịch Hội Nông dân thị trấn Cổ Phúc Phạm Văn Ngọc cũng là một nông dân năng động, chịu khó. Tháng 7/2016, được hỗ trợ 100% giống từ Dự án “Ứng dụng tiến bộ kỹ thuật trồng thử nghiệm cây măng tây xanh tại huyện Trấn Yên” của Sở Khoa học và Công nghệ và Trường Đại học Nông Lâm Thái Nguyên phối hợp triển khai, ông đã mạnh dạn trồng 5 sào cây măng tây xanh với mức đầu tư 5 triệu đồng/sào. Đây là mô hình trồng măng tây xanh đầu tiên ở Yên Bái.

Ông Ngọc cho biết: "Măng tây xanh cho thu hoạch mầm làm thực phẩm. Đây là thực phẩm rất tốt cho sức khỏe con người, giá thị trường hiện nay là khoảng 120.000 đồng/kg, tuy nhiên hiện nay còn khá lạ lẫm với thị trường Yên Bái. Cây này sau 6 tháng trồng bắt đầu được thu hoạch. Thời điểm thu hoạch từ tháng 2 đến tháng 9, trong thời gian khoảng 7 năm. Hiện, diện tích măng tây sinh trưởng, phát triển tốt, bắt đầu cho thu hoạch”.

Cùng với thử nghiệm giống cây măng tây, ông Ngọc đã và đang thử nghiệm trồng 200 gốc cam Vinh trên diện tích trồng màu của gia đình. Với ông Ngọc, người nông dân cũng cần có sự mạnh dạn thử nghiệm, đầu tư để có cơ hội nâng cao thu nhập từ sản xuất nông nghiệp.

Thời gian qua, Hội Nông dân huyện Trấn Yên đã chú trọng hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh (SXKD), tạo điều kiện cho nông dân phát triển kinh tế. Ông Nguyễn Văn An - Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện Trấn Yên cho biết: "Hàng năm, Hội đều tích cực vận động xây dựng Quỹ Hỗ trợ nông dân để hỗ trợ vốn cho nông dân. Năm 2016, đã vận động đóng góp được 134,23 triệu đồng vào Quỹ Hỗ trợ nông dân huyện, nâng tổng số Quỹ lên 514,6 triệu đồng. Từ nguồn vốn này đã hỗ trợ cho nhiều nông dân nguồn vốn ưu đãi đầu tư trồng trọt, chăn nuôi, phát triển sản xuất”.

Đồng thời, các cấp Hội Nông dân huyện còn đẩy mạnh phong trào nông dân thi đua SXKD giỏi, tạo môi trường thi đua để các hội viên nông dân phát huy tính cần cù, chịu khó, sự năng động của bản thân. Năm 2016, các cấp Hội Nông dân trên địa bàn đã vận động, tổ chức cho trên 9.700 hộ đăng ký SXKD giỏi.

Qua bình xét, có trên 6.100 hộ đạt tiêu chuẩn SXKD giỏi. Tiêu biểu như các hộ: Hoàng Văn Thảo ở thôn Vực Tròn, xã Lương Thịnh với mô hình chăn nuôi lợn; Lê Chí Công ở thôn Tiền Phong, xã Minh Quân với mô hình vườn, ao, chuồng, rừng; Vũ Quang Huy ở thôn Lương Môn, xã Lương Thịnh với mô hình chăn nuôi thỏ; Phạm Thanh Toàn ở thôn Yên Bình, xã Hưng Thịnh... Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện Nguyễn Văn An cho biết, Hội sẽ tiếp tục có những hoạt động để hỗ trợ, tạo điều kiện nhằm phát huy sự năng động, sáng tạo của người nông dân trong phát triển kinh tế.

Hạnh Quyên

Các tin khác
Giá vàng miếng SJC tăng mạnh hơn 1 triệu đồng/lượng.

Sáng nay (25/4), giá vàng miếng SJC tiếp tục tăng mạnh tiến sát mốc 85 triệu đồng/lượng. Bất chấp việc Ngân hàng Nhà nước chuẩn bị đấu thầu vàng lần thứ hai, giá vàng miếng vẫn có xu hướng tăng không kiểm soát.

Cán bộ kiểm lâm Văn Chấn kiểm tra cây giống trước khi trồng rừng.

Vốn là “điểm nóng” trong công tác quản lý, bảo vệ (QLBV) và phát triển rừng (PTR), nhưng những năm trở lại đây, huyện Văn Chấn có nhiều giải pháp trong QLBV, phòng chống cháy rừng (PCCCR) cũng như phát triển vốn rừng. Nhờ vậy, những cánh rừng nghèo nay đã và đang hồi sinh trở lại.

Mùa nắng nóng năm 2024 đã đến. Trước những khó khăn trong đảm bảo cung ứng điện đã được dự báo trước, đặc biệt là cao điểm mùa nắng nóng từ tháng 4 đến tháng 7, nhiều khách hàng trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã sẵn sàng đồng hành cùng ngành điện và cộng đồng tham gia thực hiện các chương trình tiết kiệm điện, dịch chuyển phụ tải, điều chỉnh phụ tải (DR)…, góp phần hạn chế những nguy cơ gây mất an toàn cho hệ thống lưới điện quốc gia.

Sau phiên đấu thầu vàng ngày 23/4, NHNN sẽ tiếp tục phiên đấu thầu tiếp theo vào 25/4.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục