Điện về làng

  • Cập nhật: Thứ sáu, 24/2/2017 | 8:14:31 AM

YBĐT - Có điện, 89 hộ dân (100% là đồng bào dân tộc Dao), thôn Nà Hỏa, xã Tô Mậu đón tết Nguyên đán Đinh Dậu to hơn, đầy đủ hơn với nhiều tiện nghi như: ti vi, tủ lạnh, nồi cơm điện…

Có lẽ chưa bao giờ, nhân dân tại các thôn, bản vùng cao trên địa bàn huyện Lục Yên lại được đón tết đầm ấm, đầy đủ như xuân Đinh Dậu khi điện lưới quốc gia về thắp sáng khắp bản làng.

Không chỉ thỏa lòng mong đợi mấy chục năm qua, điện sáng về làng còn giúp người dân nắm được chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và tiếp cận với tiến bộ khoa học kỹ thuật, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Những ngày đầu năm mới, chúng tôi có dịp trở lại Nà Chao, một thôn vùng cao còn nhiều khó khăn của xã Mường Lai (Lục Yên). Trên con đường liên thôn, nhiều ngôi nhà sàn to, đẹp được dựng lên khang trang, xen lẫn là hệ thống đường điện vừa mới đấu nối cách đây không lâu. Bên những thửa ruộng, bà con nhân dân đang tấp nập xuống đồng cấy lúa xuân.

Hỏi chuyện về đời sống mới, ông Nông Đức Hộ đã ngoài 80 tuổi không giấu được niềm vui mừng: “Nghe tin có điện lưới, tôi đã bảo con, cháu xuống huyện sắm tủ lạnh, nồi cơm điện và một chiếc ti vi trị giá hơn 10 triệu đồng về đón tết. Bao năm nay, giờ chúng tôi mới có điện để sử dụng những thiết bị này. Có điện, từ đây cuộc sống của con cháu Nà Chao sẽ đổi thay”.

Theo Trưởng thôn Nông Văn Đông, Nà Chao có 72 hộ dân với hơn 300 nhân khẩu, trong đó có trên 50% chuyển đến từ vùng lòng hồ để xây dựng đập thủy lợi liên hồ Từ Hiếu - Roong Đeng - Tặng An. Trước đây không có điện, việc học hành, sinh hoạt của các cháu học sinh và người dân rất vất vả.

Nhưng từ ngày điện lưới về làng mọi chuyện đã khác. Trẻ em được học tập trong điều kiện ánh sáng đầy đủ, nhân dân được tiếp cận với các kiến thức về trồng trọt, chăn nuôi trên ti vi, báo chí… Cuộc sống nơi đây sẽ dần khấm khá.

Hòa chung niềm vui trên, 89 hộ dân (100% là đồng bào dân tộc Dao), thôn Nà Hỏa, xã Tô Mậu cũng đón tết Nguyên đán Đinh Dậu to hơn, đầy đủ hơn với nhiều tiện nghi như: ti vi, tủ lạnh, nồi cơm điện…

Ông Nguyễn Xuân Bùi - Chủ tịch UBND xã Tô Mậu cho biết: “Với việc Nà Hỏa được đóng điện, đến nay, 10 thôn trên địa bàn xã đã có điện lưới quốc gia phủ kín. Đây là điều kiện để xã tiếp tục tập trung các nguồn lực đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng và hỗ trợ đầu tư các cây trồng, vật nuôi để bà con nhân dân trong thôn phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, nâng cao chất lượng cuộc sống”.

Được biết, trong năm 2016, bằng nhiều nguồn vốn khác nhau, huyện Lục Yên đã triển khai xây dựng mới trên 13,6 km đường dây trung thế, 6,3 km đường dây hạ thế; 16 trạm biến áp với tổng công suất 3.586 kVA.

Đặc biệt, với việc đóng điện cho 2 thôn Nà Hỏa và Nà Chao thì hệ thống điện lưới quốc gia đã phủ kín toàn bộ các thôn, bản trên địa bàn huyện Lục Yên. Nhờ đó giúp giảm bán kính cấp điện, giảm tổn thất điện năng, nâng cao chất lượng điện áp và bảo đảm cấp điện thêm cho trên 1.000 hộ dân.

Vẫn biết còn nhiều khó khăn nhưng với việc dòng điện lưới quốc gia được kéo về làng, người dân ở Nà Chao, Nà Hỏa hay tại những thôn, bản vùng cao sẽ có điều kiện nâng cao chất lượng cuộc sống, trẻ em được học tập trong điều kiện ánh sáng đầy đủ.

Quan trọng hơn, từ đây bà con nhân dân được tiếp cận, học hỏi và áp dụng vào sản xuất những cây trồng, vật nuôi, kỹ thuật hiện đại, từng bước xóa đói giảm nghèo, góp phần tích cực xây dựng nông thôn mới.

Hùng Cường

Các tin khác
Một ngôi nhà ở huyện Trấn Yên bị tốc mái hoan toàn do trận dông lốc sáng ngày 28/3/2024.

Theo báo cáo nhanh từ Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) tỉnh Yên Bái, tính đến 14h ngày 29/3/2024, dông lốc và mưa đá đã gây ảnh hưởng lớn đến nhiều tài sản và hoa màu của nhân dân.

Sáng 29/3 giá vàng SJC tăng lên mức 81,5 triệu đồng/lượng.

Giá vàng nhẫn tròn trơn tăng lên 71,23 triệu đồng/lượng. Sáng cùng ngày, giá vàng nhẫn tròn ở mức 70,5 triệu đồng/lượng, cao hơn 750.000 đồng so với ngày 28/3.

Các ngân hàng có tầm quan trọng trong hệ thống sẽ được giám sát chặt chẽ

14 tổ chức tín dụng có tầm quan trọng trong hệ thống sẽ phải được theo dõi, giám sát chặt chẽ, cảnh báo kịp thời các nguy cơ rủi ro trong hoạt động, ngăn ngừa rủi ro có tính trọng yếu, rủi ro mang tính hệ thống.

Bộ trưởng Bộ Công Thương yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu. (Ảnh minh họa)

Bộ trưởng Bộ Công Thương vừa gửi công điện hỏa tốc yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục