Để nguồn lợi thủy sản phát triển bền vững

  • Cập nhật: Thứ sáu, 17/3/2017 | 8:08:36 AM

YBĐT - Trong những năm qua, Chi cục Thủy sản tỉnh được sự chỉ đạo trực tiếp của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã luôn phối hợp tốt với chính quyền các địa phương trong công tác bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản.

Yên Bái là tỉnh có nhiều tiềm năng để phát triển thủy sản với tổng diện tích mặt nước đưa vào nuôi trồng, khai thác đạt trên 22.250 ha; sản lượng cá các loại hàng năm cho thu hoạch ước đạt trên 8.000 tấn; giá trị kinh tế mang lại nguồn thu gần 100 tỷ đồng.

Phát huy thế mạnh này, hàng năm, UBND tỉnh đã quan tâm chỉ đạo đầu tư hàng tỷ đồng cho phát triển thủy sản; ban hành các cơ chế chính sách hỗ trợ về giống, hạ tầng, tín dụng qua hệ thống các ngân hàng, cho thuê mặt nước để nuôi trồng phát triển thủy sản.

Cùng với đó là việc tăng cường  phối hợp với công tác tuyên truyền, tập huấn chuyển giao KHKT cho người dân… Nhờ đó, đã làm thay đổi nhận thức cho nhiều hộ từ nuôi bán thâm canh sang đầu tư nuôi thâm canh, góp phần nâng hiệu quả kinh tế từ sử dụng mặt nước tăng lên từ 3 đến 5 lần so với trước đây.

Để đáp ứng nhu cầu về cá giống và dịch vụ con giống cho thị trường, hàng năm, Chi cục đã chỉ đạo Trại sản xuất giống thủy sản Nghĩa Lộ, Trại giống thủy sản Yên Bình và các trại giống thủy sản trên địa bàn tỉnh thực hiện kế hoạch sản xuất cá bột các loại 125 triệu con, cá hương 35 triệu con, phục vụ cho nhu cầu nuôi cá của nhân dân.

Nhằm chủ động kiểm soát dịch bệnh cũng như phong trào nuôi cá hiện nay, Chi cục đã  thường xuyên cử cán bộ xuống cơ sở, trực tiếp đến các hộ dân nắm bắt thông tin sinh trưởng và phát triển của cá; đồng thời, sớm phát hiện ngăn chặn dịch bệnh nếu xảy ra.

Ông Nguyễn Ngọc Thắng - Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản cho biết: Phong trào nuôi cá của nhân dân những năm gần đây đã trọng tâm vào hướng nuôi thâm canh, có đầu tư về thức ăn để đạt năng suất cao.

Bên cạnh đó, cũng đa dạng hóa chủng loài giống cá có giá trị kinh tế cao. Hiện nay, toàn tỉnh có 681 lồng cá với phương thức nuôi như: cá trắm, trung bình 6 kg/m3 lồng; cá lăng, nheo Mỹ từ 8 đến 10 kg/m3 lồng, cá nheo 6 đến 7 kg/m3 lồng…

Các địa phương có số lồng cá lớn gồm: Yên Bình 482 lồng, Lục Yên 52 lồng, thành phố Yên Bái 33 lồng… Toàn tỉnh còn có trên 1.000 hộ nuôi ba ba và một số địa phương có phong trào nuôi cá hồi, cá bỗng, lươn…

Ngoài ra, 703 ha ruộng nước còn được nhân dân thực hiện mô hình nuôi cá xen lúa, tập trung ở các địa phương: Văn Chấn, Mù Cang Chải, thị xã Nghĩa Lộ, góp phần nâng giá trị kinh tế trên diện tích đất canh tác trên đất ruộng 3 vụ/năm của nhiều địa phương đạt trên 120 triệu đồng/ha - ông Thắng bổ sung thêm thông tin.

Để tái tạo nguồn lợi thủy sản, hàng năm Chi cục đã phối hợp với các ngành chức năng của tỉnh thực hiện định kỳ việc thả cá giống bổ sung NLTS cho hồ Thác Bà. Công tác bảo vệ và phát triển NLTS trên hồ Thác Bà cũng được đặc biệt quan tâm. Chi cục cũng phối hợp với các xã, tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật chuyên ngành về lĩnh vực bảo vệ NLTS cho người dân, nhất là vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa với nhiều hình thức phong phú.

Thường xuyên phối hợp với Công an huyện Yên Bình và các ngành chức năng trong công tác tuần tra, kiểm soát, kiên quyết tháo dỡ, tiêu hủy nhiều khung vó và lưới mắt nhỏ đánh bắt trái phép và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong hoạt động khai thác thủy sản trái phép có tính hủy diệt như: nổ mìn, sử dụng kích điện, hóa chất độc hại… Tổ chức ký cam kết với các xã khu vực giáp ranh trong việc tuần tra, kiểm soát và phát hiện xử lý vi phạm.

Xác định đẩy mạnh sản xuất thủy sản là chương trình nông nghiệp trọng điểm, Chi cục Thủy sản đã xây dựng Đề án Phát triển nuôi trồng thủy sản giai đoạn 2016 - 2020 với hệ thống các chính sách hỗ trợ về giống, nâng cấp hạ tầng sản xuất, tái cơ cấu lĩnh vực thủy sản theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững.

Bên cạnh đó là tổ chức lại sản xuất theo hướng thu hút doanh nghiệp; khuyến khích phát triển hợp tác xã, trang trại để tạo điều kiện đầu tư xây dựng hạ tầng; áp dụng KHKT, đẩy mạnh liên kết sản xuất theo chuỗi giá tri; tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại xây dựng thị trường, tạo đầu ra sản phẩm tiêu thụ ổn định, góp phần phát triển thủy sản trở thành ngành mũi nhọn về kinh tế nông nghiệp của tỉnh trong những năm tiếp theo.

Thạch Phong 

Các tin khác
Điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021 - 2025 cho các dự án trong nội bộ của bộ, cơ quan trung ương và địa phương.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái ký Quyết định số 312/QĐ-TTg về việc điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021 - 2025 cho các dự án trong nội bộ của bộ, cơ quan trung ương và địa phương.

Giá vàng nhẫn tăng mạnh ngược chiều với vàng SJC.

Sáng nay (20/4), giá vàng nhẫn tăng mạnh theo đà tăng của giá thế giới lên trên mốc 77 triệu đồng/lượng. Trong khi đó, giá vàng miếng SJC quay đầu giảm sau khi có thông tin đấu thầu vàng vào thứ Hai tuần tới.

Mô hình phát triển nuôi cá lồng trên hồ Thác Bà mang lại thu nhập ổn định cho người dân.

Thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giai đoạn 2021- 2024, huyện Yên Bình đã được giao vốn đầu tư thực hiện đạt trên 304,2 tỷ đồng.

Đấu thầu vàng miếng nhằm tăng nguồn cung vàng ra thị trường. (Ảnh minh họa)

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết sẽ phát thông báo đấu thầu vàng miếng ngay trong chiều nay (19/4) và sẽ tiến hành đấu thầu luôn trong thứ Hai tuần tới (22/4).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục