Cục Thuế tỉnh Yên Bái: Nhiều giải pháp thực hiện nhiệm vụ công tác thuế

  • Cập nhật: Thứ ba, 21/3/2017 | 8:12:37 AM

YBĐT - Năm 2017, tổng thu nội địa trên địa bàn tỉnh Yên Bái được UBND tỉnh giao là 1.890 tỷ đồng. Theo đánh giá, công tác thu ngân sách trong 2 tháng đầu năm được thực hiện trong bối cảnh có những thuận lợi và khó khăn thách thức đan xen.

Cán bộ Chi cục Thuế thành phố Yên Bái thực hiện xây dựng phương án khai thác nguồn thu.
Cán bộ Chi cục Thuế thành phố Yên Bái thực hiện xây dựng phương án khai thác nguồn thu.

Mặc dù công tác điều hành thu đã được các cấp, các ngành và các địa phương tập trung chỉ đạo tích cực; tuy nhiên, tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh, chấp hành nghĩa vụ nộp thuế của người nộp thuế những tháng đầu năm vẫn chưa được như mong muốn; còn vướng mắc do nghỉ tết kéo dài, tình hình tài chính để chi trả tiền lương, tiền thưởng cho người lao động dịp tết Nguyên đán, trả nợ trong kinh doanh...

Dù vậy, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Tổng cục Thuế, sự quyết tâm của các cấp ủy, chính quyền, sự phối hợp của các ban, ngành, đoàn thể cùng sự cố gắng của các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế, nên đến ngày 28/2/2017, tổng thu ngân sách trên địa bàn đạt 296,6 tỷ đồng, bằng 74% dự toán quý, bằng 16% dự toán năm và tăng 4% so cùng kỳ.

Trong đó, khối tỉnh quản lý đạt 117 tỷ đồng, bằng 17% dự toán năm; khối huyện, thị xã, thành phố thực hiện đạt 179 tỷ đồng, bằng 15% dự toán năm. Một số đơn vị có số thu đạt cao so với dự toán gồm: thị xã Nghĩa Lộ thu 12,7 tỷ đồng, bằng 21% dự toán; huyện Lục Yên thu 23 tỷ đồng, bằng 17% dự toán; huyện Trấn Yên thu 9,5 tỷ đồng, bằng 16% dự toán...

Ông Nông Xuân Hùng - Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Yên Bái cho biết: "Để hoàn thành nhiệm vụ công tác thuế quý I và cả năm, Cục Thuế phấn đấu hoàn thành và vượt dự toán quý I với số thu ngân sách đạt 450 tỷ đồng trở lên; các đơn vị được giao dự toán phấn đấu đạt trên 25%. Cục Thuế cũng giao dự toán thu ngân sách năm 2017 cho các chi cục thuế, các phòng chức năng phấn đấu tổng thu ngân sách nội địa tăng 10% trở lên theo chỉ đạo của UBND tỉnh"

"Triển khai đầy đủ, kịp thời chương trình công tác, sự chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Bộ Tài chính và Tổng cục Thuế; triển khai thực hiện nghiêm túc Nghị quyết số 01/NQ - CP của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu chỉ đạo điều hành thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách Nhà nước năm 2017; xây dựng chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 19/2017/NQ - CP của Chính phủ". Ông Hùng nói.

Ngoài ra, ngành thuế Yên Bái còn hoàn chỉnh phương án phân công quản lý đối với người nộp thuế theo Quyết định 2845/QĐ - BTC ngày 30/12/2016 báo cáo trình UBND tỉnh phê duyệt và xây dựng tiêu chí phân công quản lý báo cáo Bộ Tài chính. Tăng cường công tác tuyên truyền, hỗ trợ đối với người nộp thuế, tổ chức đối thoại, gặp mặt các doanh nghiệp trên địa bàn. Đôn đốc các doanh nghiệp quyết toán thuế năm 2016, kê khai, nộp thuế điện tử và vận hành tốt các ứng dụng các khoản thu về đất và trước bạ.

Triển khai và chuẩn bị các điều kiện lập bộ thuế sử dụng đất phi nông nghiệp chu kỳ ổn định 2017 - 2021 đảm bảo thời gian, dữ liệu chính xác; triển khai tổ chức thanh tra, kiểm tra thuế theo kế hoạch, xây dựng phương án khai thác nguồn thu ngay từ đầu năm.

Chi cục thuế các địa phương tự rà soát điều chỉnh doanh thu đối với các trường hợp hộ khoán có tăng trên 50% doanh thu, doanh thu trên ngưỡng và đưa toàn bộ cá nhân kinh doanh vào bộ quản lý trong quý II. Xây dựng kế hoạch kiểm tra tình hình sử dụng hóa đơn quyển đối với hộ khoán thuế và kiểm tra toàn bộ hóa đơn lẻ tại cơ quan thuế. Tổ chức kiểm tra việc ban hành các văn bản và công tác pháp chế trong việc áp dụng văn bản quy phạm pháp luật.

Xây dựng kế hoạch kiểm tra chéo giữa các chi cục đối với hộ khoán thuế. Tổ quản lý tiền cấp quyền khai thác khoáng sản, phối hợp các ngành xây dựng cơ chế, chính sách quản lý, quy chế phối hợp báo cáo UBND tỉnh và xử lý các vấn đề còn tồn tại để đưa vào quản lý.

Cùng với đó, toàn ngành thuế Yên Bái triển khai cụ thể các biện pháp đôn đốc thu nợ thuế, không để tăng nợ và cưỡng chế nợ thuế. Thực hiện tốt chỉ tiêu thu nợ thuế tháng 3 do Cục Thuế đã giao; tiếp tục tổ chức tập huấn các nội dung quản lý thuế theo chuyên đề; chi cục thuế tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho công chức thuế; các đơn vị xây dựng chương trình kế hoạch công tác năm 2017.

Phối hợp với các ngành tham gia xây dựng hệ số giá đất và bảng giá đất bổ sung, giá tính tiền cấp quyền khai thác khoáng sản, tài nguyên năm 2017 trình UBND tỉnh ban hành; các phòng của Cục Thuế tỉnh, các chi cục thuế triển khai thực hiện nghiêm túc các quy trình quản lý của ngành; chi cục trưởng chịu trách nhiệm trước Cục trưởng trong công tác lãnh đạo, điều hành đơn vị thực hiện nhiệm vụ được giao, trong đó, chú trọng thực hiện dự toán, thu nợ thuế và chuẩn mực thực hiện các quy trình quản lý thuế.

Đức Thủy - Quang Thiều

Các tin khác
Cán bộ Hạt Kiểm lâm huyện Văn Chấn hướng dẫn người dân kỹ thuật trồng rừng.

Năm 2024, toàn huyện Văn Chấn phấn đấu trồng rừng mới 3.100ha, đến nay đã trồng đạt 2.370,2 ha, bằng 74,6% kế hoạch.

Sử dụng né gỗ ô vuông trong ươm kén mang lại hiệu quả cao cho hộ ông Cao Tiến Xuân.

Giữa tháng 4, hộ ông Cao Tiến Xuân ở thôn Đồng Gianh, xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên đang nuôi lứa tằm thứ ba của vụ xuân hè này. Ông Xuân cho biết, 2 lứa trước, mỗi lứa nhà ông thu được 40 kg kén. Sản phẩm kén được người cung ứng tằm giống thu mua với mức giá 160.000 đồng/kg.

Lãnh đạo huyện Văn Yên kiểm tra vùng trồng dâu nuôi tằm.

Tiếp tục thực hiện mục tiêu nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025, đặc biệt giúp xây dựng thành công huyện đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) vào cuối năm 2024 theo đúng lộ trình, kế hoạch đề ra, ngay từ đầu năm, Văn Yên đề ra nhiều giải pháp cụ thể để cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh trên thị trường.

Giá xăng dầu vượt 25.000 đồng/lít từ chiều nay.

Từ 15h hôm nay (17/4), giá xăng trong nước tăng từ 378 - 416 đồng/lít, đưa mặt hàng xăng RON 95 vượt 25.000 đồng/lít.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục