Yên Bái cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, đồng hành cùng doanh nghiệp

  • Cập nhật: Thứ tư, 22/3/2017 | 8:22:02 AM

YBĐT - Năm 2016, được đánh giá là năm nổi bật trong công tác xúc tiến đầu tư, các nhà đầu tư đến với Yên Bái tăng nhanh và có nhiều nhà đầu tư “lớn” đã đến đầu tư tại Yên Bái như: Công ty cổ phần Tập đoàn Hoa Sen, Công ty cổ phần Đầu tư và Thương mại MCC, Công ty cổ phần Công nghệ khí Việt Nam...

Tập trung mọi nguồn lực cho đầu tư phát triển, ưu tiên phát triển nội lực và coi trọng thu hút ngoại lực, cải thiện môi trường kinh doanh, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, Yên Bái đã và sẽ tiếp tục kêu gọi, thu hút các dự án đầu tư trong và ngoài nước - đó là chương trình hành động của Đảng bộ, chính quyền các cấp trong tỉnh.

Yên Bái cam kết thực hiện tốt các chính sách khuyến khích thu hút đầu tư, tạo mọi điều kiện hỗ trợ, hợp tác chặt chẽ với các nhà đầu tư, doanh nghiệp quan tâm tìm hiểu, đầu tư vào tỉnh.

Bên cạnh đó, Yên Bái còn xây dựng môi trường kinh doanh thông thoáng, minh bạch, hấp dẫn, nên ngoài các ưu đãi đầu tư theo quy định của Chính phủ, khi đến với Yên Bái, các nhà đầu tư sẽ được hưởng thêm các ưu đãi đầu tư theo quy định của tỉnh. Yên Bái ưu đãi về đơn giá thuê đất, thuê mặt nước, hỗ trợ về san tạo mặt bằng, hỗ trợ xây dựng các công trình kết nối hạ tầng; hỗ trợ kinh phí đào tạo lao động địa phương...

Những hành động, việc làm cụ thể trong thu hút đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh được thể hiện qua các tập đoàn, doanh nghiệp trong và ngoài nước đến đầu tư tại Yên Bái ngày một nhiều. Nếu như trước đây sản xuất công nghiệp gần như không có gì và cả tỉnh mới chỉ có Công ty Liên doanh đá vôi Banpu thì giờ đã có Tập đoàn Hoà Phát, Công ty TNHH Daesung Hàn Quốc, Công ty TNHH Đá cẩm thạch R.K Việt Nam của Tập đoàn R.K Marble Ấn Độ...

Mới đây nhất, Công ty Dược phẩm Nippon Zoki Nhật Bản vừa đến đầu tư Dự án Chăn nuôi chế biến thỏ công nghệ cao với tổng mức đầu tư trên 1.700 tỷ đồng. Hay như Tập đoàn Vingroup một tập đoàn mạnh nhất Việt Nam đã đến đầu tư xây dựng Trung tâm Thương mại và tiếp tục tìm hiểu đầu tư vào lĩnh vực du lịch, phát triển nông nghiệp công nghệ cao.

Năm 2016, được đánh giá là năm nổi bật trong công tác xúc tiến đầu tư, các nhà đầu tư đến với Yên Bái tăng nhanh và có nhiều nhà đầu tư “lớn” đã đến đầu tư tại Yên Bái như: Công ty cổ phần Tập đoàn Hoa Sen, Công ty cổ phần Đầu tư và Thương mại MCC, Công ty cổ phần Công nghệ khí Việt Nam... đã tạo bước chuyển biến mới về hợp tác và thu hút đầu tư cho tỉnh. Chỉ tính riêng trong năm 2016, đã có 34 dự án được UBND tỉnh cấp quyết định chủ trương đầu tư; 4 dự án được Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư.

Tổng số vốn đăng ký đầu tư của 38 dự án là 13.181,6 tỷ đồng, tăng 26,6% về số lượng dự án so với năm 2015. Một số dự án có vốn đầu tư lớn như: Dự án Đầu tư tổ hợp kinh tế miền núi Yên Bái tại xã Nậm Khắt, huyện Mù Cang Chải của Công ty cổ phần Đầu tư và Thương mại MCC (vốn đăng ký đầu tư 1.250 tỷ đồng); Dự án đầu tư Nhà máy Chế xuất khí công nghiệp tại Khu Công nghiệp Minh Quân, huyện Trấn Yên của Công ty cổ phần Công nghệ khí Việt Nam (vốn đăng ký đầu tư 1.485 tỷ đồng); Dự án đầu tư Khu trung tâm Thương mại, dịch vụ, khách sạn, nhà hàng và tổ chức sự kiện tại tổ 48, phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái của Công ty cổ phần Hoa Sen Yên Bái (vốn đăng ký đầu tư 1.200 tỷ đồng); Dự án Khu du lịch Nghỉ dưỡng, tâm linh - đầm Vân Hội tại khu vực đầm Vân Hội, xã Vân Hội, huyện Trấn Yên của Công ty cổ phần Hoa Sen Vân Hội (vốn đăng ký đầu tư 2.969 tỷ đồng)...

Tính đến hết năm 2016, trên địa bàn tỉnh có tổng số 388 dự án với số vốn đăng ký đầu tư 52.195,9 tỷ đồng và 201,9 triệu USD đã được UBND tỉnh và Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh cấp quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, giấy chứng nhận đầu tư.

Trong Bảng xếp hạng Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh năm 2016 công bô mới đây với 57,28 điểm, năm 2016 tỉnh Yên Bái đã vươn lên so với một số tỉnh trong khu vực và tăng được 4 bậc ( năm 2015 là vị trí thứ 51). Đây là kết quả thể hiện rõ những nỗ lực của tỉnh trong thực hiện Chương trình hành động cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI).

Trong đó, có 308 dự án đầu tư vào lĩnh vực sản xuất công nghiệp; 38 dự án đầu tư vào lĩnh vực sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản; 42 dự án đầu tư vào lĩnh vực thương mại, dịch vụ và kinh tế khác. Các dự án đã hoàn thành đầu tư đi vào hoạt động đều phát huy hiệu quả trong kinh doanh, đem lại hiệu quả kinh tế xã hội cho tỉnh và lợi ích thiết thực cho nhà đầu tư góp phần quan trọng vào thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao giá trị sản xuất giải quyết nhiều việc làm cho địa phương.

Bên cạnh đó, tỉnh cũng luôn hỗ trợ đầu tư cho các doanh nghiệp với việc triển khai thực hiện 7 đề án khuyến công quốc gia với tổng kinh phí 1.530 triệu đồng, 17 đề án khuyến công địa phương và thực hiện các hoạt động khuyến công khác với tổng kinh phí 2 tỷ đồng.

Làm tốt công tác tư vấn công nghiệp, quảng cáo, tổ chức hội chợ, duy trì hoạt động của sàn giao dịch điện tử. Hỗ trợ hoạt động xúc tiến thương mại và thương mại điện tử với số tiền hàng tỷ đồng. Tăng cường đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động công tác tư vấn hỗ trợ cho doanh nghiệp từ lúc khởi sự đến quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp.

Phát huy kết quả đã đạt được, trong năm 2017 và những năm tiếp theo, Yên Bái sẽ tiếp tục huy động các nguồn lực để đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ tại các khu, cụm công nghiệp, đáp ứng nhu cầu các nhà đầu tư. Tỉnh có Chương trình hành động về “Cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh PCI giai đoạn 2015 - 2020”.

Đặc biệt, chú ý đến chỉ số tiếp cận đất đai, chỉ số chi phí thời gian, chỉ số chi phí không chính thức, chỉ số tính năng động, chỉ số hỗ trợ doanh nghiệp, đào tạo lao động...

Mới nhất là kế hoạch thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài vào lĩnh vực sản xuất công nghiệp, dịch vụ và nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn. Tất cả hướng đến sự chuyển biến mạnh mẽ về thu hút đầu tư theo hướng chọn lọc các dự án chất lượng, tiết kiệm tài nguyên, năng lượng, sử dụng công nghệ hiện đại, công nghệ cao, thân thiện môi trường.

Tạo một môi trường đầu tư minh bạch, rõ ràng, hấp dẫn, tin cậy thu hút đầu tư, nâng cao chất lượng dòng vốn đầu tư, tạo động lực phát triển kinh tế, xã hội địa phương. Yên Bái xây dựng danh mục các dự án kêu gọi đầu tư: đối với các dự án thuộc lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp có 14 dự án; 13 dự án đối với lĩnh vực công nghiệp; 17 dự án lĩnh vực thương mại, du lịch, văn hoá. Song song với đó là các giải pháp về cơ chế chính sách; giải pháp về quy hoạch và phát triển hạ tầng; giải pháp về đào tạo nguồn nhân lực; giải pháp về tăng cường và nâng cao chất lượng công tác xúc tiến đầu tư; giải pháp về tăng cường công tác quản lý Nhà nước về đầu tư.

Thanh Phúc

Các tin khác
Điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021 - 2025 cho các dự án trong nội bộ của bộ, cơ quan trung ương và địa phương.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái ký Quyết định số 312/QĐ-TTg về việc điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021 - 2025 cho các dự án trong nội bộ của bộ, cơ quan trung ương và địa phương.

Giá vàng nhẫn tăng mạnh ngược chiều với vàng SJC.

Sáng nay (20/4), giá vàng nhẫn tăng mạnh theo đà tăng của giá thế giới lên trên mốc 77 triệu đồng/lượng. Trong khi đó, giá vàng miếng SJC quay đầu giảm sau khi có thông tin đấu thầu vàng vào thứ Hai tuần tới.

Mô hình phát triển nuôi cá lồng trên hồ Thác Bà mang lại thu nhập ổn định cho người dân.

Thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giai đoạn 2021- 2024, huyện Yên Bình đã được giao vốn đầu tư thực hiện đạt trên 304,2 tỷ đồng.

Đấu thầu vàng miếng nhằm tăng nguồn cung vàng ra thị trường. (Ảnh minh họa)

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết sẽ phát thông báo đấu thầu vàng miếng ngay trong chiều nay (19/4) và sẽ tiến hành đấu thầu luôn trong thứ Hai tuần tới (22/4).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục