Yên Bái nỗ lực chống buôn lậu, gian lận thương mại

  • Cập nhật: Thứ tư, 22/3/2017 | 8:29:06 AM

YBĐT - Trong năm 2016, các lực lượng chức năng đã tiến hành xử lý 1.532 vụ vi phạm hành chính với 1.532 đối tượng vi phạm, nộp ngân sách Nhà nước trên 42 tỷ đồng.

Cán bộ Chi cục Quản lý thị trường cùng các lực lượng chức năng tổ chức tiêu hủy thuốc lá điếu nhập lậu.
Cán bộ Chi cục Quản lý thị trường cùng các lực lượng chức năng tổ chức tiêu hủy thuốc lá điếu nhập lậu.

Là tỉnh miền núi, tình trạng buôn lậu, sản xuất hàng giả, hàng kém chất lượng không “nóng bỏng”, tuy nhiên, vài năm trở lại đây, nền kinh tế cũng như thị trường phát triển khá sôi động và do lợi nhuận cao nên nạn buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng kém chất lượng xuất hiện ngày càng nhiều.

Ban Chỉ đạo công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả của tỉnh (gọi tắt Ban Chỉ đạo 389) đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, đôn đốc các đơn vị thành viên, mở các đợt cao điểm kiểm tra, kiểm soát đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Qua đó, đã đảm bảo tốt cung cầu hàng hóa, không để xảy ra vụ việc nổi cộm, đảm bảo an ninh kinh tế, trật tự an toàn xã hội, tạo môi trường kinh doanh bình đẳng, lành mạnh, ổn định và phát triển trên địa bàn.

Theo thống kê của Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Yên Bái, trong năm 2016, các lực lượng chức năng đã tiến hành xử lý 1.532 vụ vi phạm hành chính với 1.532 đối tượng vi phạm, nộp ngân sách Nhà nước trên 42 tỷ đồng.

Đặc biệt, thực hiện đợt cao điểm đấu tranh chống buôn lâu, gian lận thương mại và hàng giả trước, trong và sau tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, các ngành thành viên Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Yên Bái đã ban hành các văn bản chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tăng cường tuần tra, trinh sát, theo dõi nắm bắt tình hình thị trường, kiểm tra đột xuất các phương tiện, cơ sở kinh doanh có kinh doanh hàng nhập lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng; xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm. Các loại hàng hóa nhập lậu bị phát hiện trong đợt cao điểm chủ yếu: thuốc lá điếu, quần áo, giày dép, mỹ phẩm, đồ điện tử, điện dân dụng, nông sản, hoa tươi... nhiều mặt hàng có xuất xứ từ nước ngoài.

Hàng nhập lậu được các đối tượng vận chuyển với các thủ đoạn ngày một tinh vi như: chia nhỏ số lượng hàng hóa vi phạm làm nhiều lần và vận chuyển trên nhiều phương tiện khác nhau; cất giấu hàng lậu trong các hòm cốp, để lẫn với hành lý, đóng hàng vi phạm trong các hộp giấy cát tông của hàng hóa khác nhằm tránh sự kiểm tra, kiểm soát của các lực lượng chức năng. Tuy nhiên, các thủ đoạn trên đều không qua mặt được các lực lượng chức năng, trong đó, nhiều vụ vận chuyển hàng hóa trái phép có giá trị lớn đã được các lực lượng bắt giữ.

Điển hình như ngày 16/12/2016, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 7 thuộc Chi cục QLTT tỉnh Yên Bái phối hợp với Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về Kinh tế - Môi trường, Công an tỉnh Yên Bái kiểm tra xe ô tô mang BKS 18N - 2362 do ông Trần Xuân Bình, sinh năm 1976, thường trú tại phường Hợp Minh, thành phố Yên Bái điều khiển, phát hiện trên xe có vận chuyển 275 kg nội tạng động vật (lòng trâu, bò, da trâu) đã bốc mùi hôi thối, không có hóa đơn chứng từ.

Ngày 15/1/2017, Đội QLTT số 1 thuộc Chi cục QLTT tỉnh phối hợp với Đội Cảnh sát giao thông, Công an thị xã Nghĩa Lộ kiểm tra xe ô tô BKS 88C - 0487, phát hiện trên xe có vận chuyển 160 kg bột ngọt giả mạo nhãn hiệu Ajinomoto của ông Nguyễn Mạnh Tường, ở tổ 2, phường Trung Tâm, thị xã Nghĩa Lộ. Đội đã lập biên bản vi phạm hành chính và ra quyết định xử phạt ông Tường về hành vi kinh doanh hàng giả mạo nhãn hiệu.

Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Yên Bái, thời gian tới, tình hình thị trường tiếp tục có những biến động, giá cả có thể sẽ tăng, tình hình buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ sẽ còn diễn biến phức tạp, gây tác hại nhiều mặt tới sản xuất và đời sống của người dân.

Để đảm bảo chiến lược phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh, bảo vệ lợi ích của người tiêu dùng và nhà sản xuất, các địa phương, ngành chức năng tiếp tục bám sát, thực hiện có hiệu quả các nội dung chỉ đạo của Chính phủ, Ban Chỉ đạo 389 quốc gia và UBND tỉnh Yên Bái về đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả; tăng cường quản lý nhà nước về an ninh trật tự xã hội; tăng cường trấn áp các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, nhất là các loại tội phạm ma túy.

Tăng cường thanh tra, kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm trong các lĩnh vực như: bán hàng đa cấp, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng; ngăn chặn việc buôn bán, vận chuyển, tàng trữ thuốc lá nhập lậu, lâm sản, khoáng sản trái phép; tập trung kiểm tra đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh, cung ứng dịch vụ; các ngành chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát chống buôn lậu trên tuyến quốc lộ 70, tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai, tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai và các điểm đầu mối đi các huyện; đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người tiêu dùng và người kinh doanh về tác hại của hàng giả; từng bước kiềm chế và đẩy lùi tình trạng gian lận thương mại, vận chuyển, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, góp phần lành mạnh thị trường.

 Văn Thông

Các tin khác
Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy cùng đoàn công tác thăm Nhà máy ươm tơ tự động của Công ty cổ phần Dâu tằm tơ Yên Bái đóng tại thôn Làng Qua, xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên.

Trong 3 năm qua (từ 2021 – 2023), tỉnh Yên Bái đã thu hút được 20 dự án vào lĩnh vực chế biến nông lâm, thủy sản với tổng vốn đầu tư hơn 1.800 tỷ đồng.

Các học viên tham gia lớp đào tạo nghề làm nấm rơm tại xã Chế Cu Nha, huyện Mù Cang Chải

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 -2023, huyện Mù Cang Chải được giao vốn trên 142 tỷ đồng; trong đó, ngân sách Trung ương trên 136,5 tỷ đồng. Đến nay, huyện đã giải ngân 124,2 tỷ đồng, đạt 87,2% kế hoạch.

Giá vàng miếng SJC giảm sau 2 ngày tăng mạnh.

Sáng nay (26/4), giá vàng miếng SJC và vàng nhẫn đều bất ngờ giảm sau khi tăng mạnh 2 ngày qua. Theo đó, giá vàng miếng quanh mốc 84 triệu đồng/lượng, vàng nhẫn 75 triệu đồng/lượng.

Việc sử dụng hóa đơn điện tử giúp hạn chế các hành vi gian lận hóa đơn

Ngành thuế triển khai ứng dụng tự động gửi thông báo cho người nộp thuế là người bán thuộc Danh sách cảnh báo sử dụng hóa đơn điện tử; đồng thời gửi thông báo đối với cả người mua của những người bán bị cảnh báo này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục