Hướng đến nền nông nghiệp sạch

  • Cập nhật: Thứ năm, 23/3/2017 | 8:03:57 AM

YBĐT - Đề án Sản xuất rau an toàn được UBND thành phố Yên Bái xây dựng, phê duyệt và đưa vào triển khai thực hiện từ năm 2016 tại 3 xã Tuy Lộc, Âu Lâu và Văn Phú.

Có diện tích quy hoạch trồng rau an toàn trên 70 ha, lại là thị trường tiêu thụ rau, quả lớn của tỉnh, bình quân mỗi ngày, thành phố Yên Bái tiêu thụ khoảng 40 - 50 tấn rau quả. Thế nhưng, việc trồng rau hiện nay vẫn chủ yếu mang tính tự phát, trong khi công tác quản lý chất lượng rau trên thị trường còn gặp không ít khó khăn. Đề án Sản xuất rau an toàn được UBND thành phố xây dựng, phê duyệt và đưa vào triển khai thực hiện từ năm 2016 tại 3 xã Tuy Lộc, Âu Lâu và Văn Phú.

Cùng với bố trí nguồn vốn hỗ trợ nông dân sản xuất rau an toàn, thành phố đã chủ động phối hợp với Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản tỉnh; Trung tâm Y tế thành phố; UBND các xã Tuy Lộc, Âu Lâu, Văn Phú bảo đảm tốt các điều kiện phục vụ cho sản xuất rau an toàn từ khâu chọn mẫu đất, mẫu nước bảo đảm điều kiện để sản xuất đến việc tổ chức kiểm tra sức khỏe cho người sản xuất; chỉ đạo các địa phương thành lập các tổ hợp tác trồng rau an toàn; xây dựng hạ tầng kỹ thuật, lắp đặt hệ thống tưới, khu sơ chế đóng gói sản phẩm, hệ thống thu gom rác thải, hệ thống bán lẻ rau…

Đến nay, thành phố đã thành lập 3 tổ hợp tác sản xuất rau an toàn với 106 thành viên; tổng diện tích đăng ký sản xuất trên 8 ha. Trong đó, xã Âu Lâu đăng ký 2,38 ha với 19 hộ tham gia sản xuất rau an toàn; xã Tuy Lộc 3,59 ha, 56 hộ tham gia; xã Văn Phú là 2,12 ha, 29 hộ tham gia. Sản xuất chủ yếu là các loại rau, củ, quả truyền thống như: bắp cải, bầu, bí đỏ, cải bẹ xanh, cải cúc, cải ngồng, cải ngọt, đỗ cô ve, dưa chuột, khoai tây, mướp, su hào...

Đặc biệt, với việc áp dụng và tuân thủ nghiêm ngặt các quy trình kỹ thuật sản xuất nên các sản phẩm rau an toàn của các tổ hợp tác đều được cấp chứng nhận cơ sở sản xuất rau đủ điều kiện an toàn thực phẩm (ATTP), bao gói, có tem nhãn rõ ràng, bước đầu tạo dựng lòng tin đối với người tiêu dùng.

Tháng 10/2016, Tổ hợp tác sản xuất rau an toàn thôn Đồng Đình, xã Âu Lâu đã được Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP. Tiếp đó, tháng 11/2016, Tổ hợp tác sản xuất rau an toàn thôn Minh Long, xã Tuy Lộc và Tổ hợp tác sản xuất rau an toàn thôn 1, xã Văn Phú cũng đã được Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP.

Vụ đông 2016, sản xuất trên diện tích hơn 8 ha, các tổ hợp tác sản xuất rau an toàn trên địa bàn thành phố đã thu hoạch gần 17.000 tấn rau, củ, quả bảo đảm tiêu chuẩn ATTP cung cấp cho thị trường. Mặc dù giá thành rau an toàn đang cao hơn giá rau đại trà nhưng việc tiêu thụ thuận lợi. Thực hiện liên kết nông dân - doanh nghiệp trong sản xuất, bước đầu các tổ hợp tác đã ký kết hợp đồng với Công ty TNHH Thành Nam trong việc cung ứng rau an toàn ổn định về số lượng và giá cả, giúp nông dân yên tâm sản xuất. 

Thay đổi nhận thức trong sản xuất, xây dựng một nền nông nghiệp sạch và bền vững không thể một sớm, một chiều. Việc thực hiện sản xuất rau để được chứng nhận cơ sở sản xuất an toàn thực phẩm cần phải tuân thủ rất nhiều điều kiện từ khâu chọn đất, nước tưới, trồng, chăm sóc, thu hái, sơ chế sản phẩm… đến các điều kiện về hạ tầng kỹ thuật theo yêu cầu của cơ quan chức năng.

Đây là việc làm khá mới mẻ đối với cả chính quyền địa phương các xã và các hộ sản xuất rau. Đề án đang được triển khai thực hiện trên địa bàn thành phố bước đầu đã tạo ra một lượng rau được công nhận bảo đảm ATTP cung ứng cho người tiêu dùng, mang lại sự tin tưởng cho nhà phân phối, người tiêu dùng và cơ quan quản lý. Theo đó, hình thành được các mô hình canh tác theo chuỗi sản xuất an toàn để nhân dân trên địa bàn áp dụng thực hiện.

Minh Thúy

Các tin khác

Ngày 28/3, đồng chí Trần Huy Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái đã đi kiểm tra các dự án, công trình giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh.

Toàn cảnh cuộc gặp mặt báo chí.

Ngày 28/3, tại Hà Nội, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam công bố thông tin về "Tháng hành động vì Hợp tác xã năm 2024" lần đầu tiên được tổ chức trong phạm vi cả nước; trong đó, cao điểm các sự kiện sẽ diễn ra chính thức từ ngày 29/3 đến 29/4.

Giá xăng tăng từ chiều nay 28/3.

Từ 15h hôm nay 28/3, giá xăng E5 RON92 tăng 406 đồng/lít, xăng RON95 tăng 532 đồng/lít, trong khi đó các mặt hàng dầu tăng, giảm tùy loại.

Người dân huyện Yên Bình chuyển hướng nuôi trồng các loại cá da trơn, cá đặc sản chất lượng cao.

Những năm qua, huyện Yên Bình chú trọng tập trung đổi mới sản xuất theo hướng hàng hóa chất lượng cao, chủ động xây dựng các liên kết theo chuỗi giá trị. Đây được xem là giải pháp hiệu quả để giảm nghèo bền vững, nâng cao thu nhập cho người dân địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục