Cây làm giàu ở An Lương

  • Cập nhật: Thứ hai, 27/3/2017 | 1:45:40 PM

YBĐT - An Lương là xã đặc biệt khó khăn của huyện Văn Chấn. Nhờ cây quế, bộ mặt nông thôn An Lương đang dần thay da đổi thịt; nhiều ngôi nhà cao tầng được xây dựng; thu nhập bình quân đầu người đạt 14 triệu đồng/năm.

Ông Lý Văn Dòng (bên trái) ở thôn Khe Cam có 11 ha quế.
Ông Lý Văn Dòng (bên trái) ở thôn Khe Cam có 11 ha quế.

Toàn xã có 809 hộ, 3.876 khẩu ở 12 thôn, bản với các dân tộc: Dao, Tày, Mường, Thái, Mông, Kinh và Khơ Mú chung sống. Đời sống của nhân dân chủ yếu là sản xuất nông lâm nghiệp nhỏ lẻ, tự cung, tự cấp là chính; cơ sở hạ tầng gặp nhiều khó khăn.

Tuy nhiên, An Lương là địa phương có nhiều tiềm năng để phát triển kinh tế, trong đó, có diện tích đất rộng lớn, thuận lợi cho sản xuất nông lâm nghiệp. Nắm bắt được yếu tố thuận lợi này, những năm qua, cùng với cây lúa, An Lương tập trung phát triển cây quế và xem quế là cây chủ lực trong xóa đói giảm nghèo.

Ông Lý Văn Tăng ở thôn Khe Cam cho biết: “Đất lúa nước ít, nên trước đây kinh tế gia đình tôi gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, hơn 10 năm nay chuyển đổi đất rừng kém hiệu quả sang trồng quế, đã làm thay đổi đời sống gia đình tôi. Nhờ cây quế, gia đình tôi không những thoát nghèo mà còn xây được nhà cửa khang trang”.

Cũng như ông Tăng, ông Lý Văn Dòng - người có kinh nghiệm trồng quế hơn 40 năm, hiện đang sở hữu trên 11 ha quế; trong đó, gần 140 cây trên 25 năm tuổi. Hàng năm, ông Dòng thu nhập từ quế đạt trên 100 triệu đồng. “Nhờ cây quế nên tôi làm được nhà to, mua sắm được nhiều vật dụng đắt tiền, các con tôi được học hành chu đáo”.

Nắm bắt được lợi thế này, hiện tại, 100% hộ dân thôn Khe Cam đều trồng quế với tổng diện tích trên 55 ha, trong đó, quế trên 10 năm tuổi có 20 ha. Nhiều hộ giàu lên nhờ quế như hộ ông Đặng Quang Vinh, Lý Văn Long, Đặng Quốc Lợi, Đặng Đình Xuyên...

Đồng chí Nguyễn Tuấn Anh - Bí thư Đảng ủy xã bày tỏ: "Người dân ở An Lương đã biết làm giàu từ nội lực. Ngoài cây lúa, sắn, ngô, hàng năm, xã chỉ đạo nhân dân trồng mới 100 ha quế. Hiện tại, 12/12 thôn, bản đều trồng quế với 1.700 ha, trong đó có 1.000 ha từ 10 năm tuổi trở lên. Các thôn trồng nhiều quế là: Sài Lương 1, Tặng Chan, Khe Cam, Khe Quéo... Ước tính hàng năm, nguồn thu từ quế đạt 50 tỷ đồng và nhiều hộ có thu nhập từ 100 - 800 triệu đồng/niên vụ quế”.

Nhờ cây quế, bộ mặt nông thôn An Lương đang dần thay da đổi thịt; nhiều ngôi nhà cao tầng được xây dựng; thu nhập bình quân đầu người đạt 14 triệu đồng/năm; 100% hộ dân có xe máy... Đó là tiền đề quan trọng để An Lương vững bước xây dựng nông thôn mới.

Văn Tuấn

Các tin khác

Ngày 28/3, đồng chí Trần Huy Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái đã đi kiểm tra các dự án, công trình giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh.

Toàn cảnh cuộc gặp mặt báo chí.

Ngày 28/3, tại Hà Nội, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam công bố thông tin về "Tháng hành động vì Hợp tác xã năm 2024" lần đầu tiên được tổ chức trong phạm vi cả nước; trong đó, cao điểm các sự kiện sẽ diễn ra chính thức từ ngày 29/3 đến 29/4.

Giá xăng tăng từ chiều nay 28/3.

Từ 15h hôm nay 28/3, giá xăng E5 RON92 tăng 406 đồng/lít, xăng RON95 tăng 532 đồng/lít, trong khi đó các mặt hàng dầu tăng, giảm tùy loại.

Người dân huyện Yên Bình chuyển hướng nuôi trồng các loại cá da trơn, cá đặc sản chất lượng cao.

Những năm qua, huyện Yên Bình chú trọng tập trung đổi mới sản xuất theo hướng hàng hóa chất lượng cao, chủ động xây dựng các liên kết theo chuỗi giá trị. Đây được xem là giải pháp hiệu quả để giảm nghèo bền vững, nâng cao thu nhập cho người dân địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục