Yên Bái cải thiện môi trường kinh doanh qua thực hiện Nghị quyết 19

  • Cập nhật: Thứ ba, 28/3/2017 | 8:05:30 AM

YBĐT - Thực hện Nghị quyết số 19/NQ-CP ngày 18/3/2014 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia trong lĩnh vực thuế, Tổng cục Thuế đã xây dựng kế hoạch hành động gồm 34 nhóm giải pháp với 157 đầu việc cụ thể được triển khai đồng bộ từ trung ương đến địa phương.

Bộ phận
Bộ phận "một cửa" Cục Thuế tỉnh Yên Bái giải quyết các vướng mắc về thuế cho người dân.

Theo báo cáo của Tổng cục Thuế tại Hội nghị trực tuyến 64 điểm cầu về việc triển khai Nghị quyết 19/NQ-CP đối với lĩnh vực thuế do Bộ Tài chính tổ chức ngày 17/3/2017.

Để triển khai các nghị quyết nhằm thực hiện mục tiêu tháo gỡ khó khăn và tạo thuận lợi cho người nộp thuế; đơn giản hoá thủ tục hành chính (TTHC), nâng cao trách nhiệm, kỷ luật kỷ cương trong thực thi công vụ, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh; nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, ngành thuế đã cắt giảm thời gian thực hiện khoảng 420 giờ, số giờ thực hiện TTHC về thuế giảm từ 537 giờ xuống còn 117 giờ; đồng thời, giảm được 8 lần khai và nộp thuế giá trị gia tăng, giảm được 4 lần nộp tờ khai thuế thu nhập doanh nghiệp tạm tính.

Tổng cục Thuế đã triển khai mạnh mẽ các dự án ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác thu nộp thuế, giảm thời gian chi phí và tạo thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp khi làm các thủ tục về thuế.

Đến nay, cơ bản các TTHC thuế của doanh nghiệp đã được thực hiện qua phương thức điện tử, hệ thống khai thuế và nộp thuế điện tử đã được triển khai tại 63/63 tỉnh, thành phố.

Qua đó, hơn 566.000 doanh nghiệp sử dụng dịch vụ khai thuế qua mạng, đạt 99,81%, số lượng hồ sơ khai thuế điện tử là trên 35,8 triệu hồ sơ; số lượng doanh nghiệp đăng ký sử dụng dịch vụ với cơ quan thuế là hơn 555.000 doanh nghiệp, đạt tỷ lệ 97,90% với số tiền đã nộp ngân sách nhà nước từ trong năm 2016 là trên 492.000 tỷ đồng và trên 2,2 triệu lượt giao dịch nộp thuế điện tử...

Sau 3 năm thực hiện Nghị quyết 19 của Chính phủ, môi trường kinh doanh của tỉnh Yên Bái đã được cải thiện rõ nét. Theo công bố của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của Yên Bái đã tăng so với trước khi thực hiện Nghị quyết số 19. Năm 2016, Yên Bái đã vượt lên xếp thứ 47/63 tỉnh, thành. Như vậy, với 57,28 điểm, Yên Bái đã vươn lên so với một số tỉnh trong khu vực và tăng được 4 bậc (năm 2015 là vị trí thứ 51).

Đây là kết quả thể hiện rõ những nỗ lực của tỉnh trong thực hiện Chương trình hành động cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI). Một phần là do Cục Thuế Yên Bái đã đẩy mạnh cải cách TTHC thuế; chính sách thuế ngày càng công khai, minh bạch, dễ hiểu và dễ thực hiện.

Đến thời điểm hiện tại, ngành thuế đã công khai 300 TTHC được chuẩn hóa trong lĩnh vực quản lý thuế, trong đó 12 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Tổng cục Thuế, 165 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Cục Thuế và 123 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của chi cục thuế, giúp người nộp thuế (NNT) thuận tiện trong việc nghiên cứu triển khai thực hiện; đồng thời, giám sát công chức thuế thực hiện tốt hơn.

Việc tiếp nhận và giải quyết TTHC thuế tại bộ phận “một cửa” của Văn phòng Cục Thuế và chi cục thuế được thực hiện theo đúng thẩm quyền, quy định, không phát sinh chậm trễ, gây phiền hà cho NNT.

Để đồng bộ với cải cách thể chế và hiện đại hóa quản lý, Tổng cục Thuế đã chuyển sang áp dụng phương pháp quản lý thuế dựa trên cơ sở đánh giá rủi ro để nâng cao hiệu lực, hiệu quả của công tác quản lý thuế; hạn chế việc thanh tra, kiểm tra chồng chéo, trùng lặp vừa đảm bảo ngăn chặn, phòng ngừa và xử lý nghiêm minh những trường hợp cố tình gian lận, trốn thuế và vừa không làm phiền đến các doanh nghiệp tuân thủ tốt nghĩa vụ thuế.

Tổng cục Thuế đã phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư cấp mã số thuế tự động cho doanh nghiệp thông qua hệ thống ứng dụng kết nối trao đổi thông tin với cơ quan đăng ký kinh doanh; phối hợp với Cục Đăng kiểm Việt Nam thuộc Bộ Giao thông - Vận tải), Cục Cảnh sát giao thông thuộc Bộ Công an về thí điểm triển khai khai và nộp thuế điện tử lệ phí trước bạ ô tô, xe máy; phối hợp với văn phòng đăng ký đất đai trong việc giải quyết TTHC liên quan đến nghĩa vụ tài chính về đất đai.

Để triển khai có hiệu quả các giải pháp nhằm đạt mục tiêu Nghị quyết đề ra, Tổng cục Thuế đã tăng cường kỷ luật, kỷ cương, chấn chỉnh thái độ, tác phong ứng xử của công chức thuế với NNT và đẩy mạnh cải cách TTHC, tạo thuận lợi cho NNT. Theo lãnh đạo Tổng cục Thuế, kết quả xếp hạng Chỉ số Nộp thuế chung của Việt Nam theo báo cáo môi trường kinh doanh 2017 tăng 11 bậc so với báo cáo môi trường kinh doanh 2016.

Đồng thời, những cải cách của cơ quan thuế thời gian qua được cộng đồng doanh nghiệp ghi nhận, thể hiện ở kết quả chung đánh giá sự hài lòng của doanh nghiệp năm 2014 là 71% và năm 2016 là 75% doanh nghiệp hài lòng với cải cách TTHC thuế.

Quang Thiều

Các tin khác
Sáng 29/3 giá vàng SJC tăng lên mức 81,5 triệu đồng/lượng.

Giá vàng nhẫn tròn trơn tăng lên 71,23 triệu đồng/lượng. Sáng cùng ngày, giá vàng nhẫn tròn ở mức 70,5 triệu đồng/lượng, cao hơn 750.000 đồng so với ngày 28/3.

Các ngân hàng có tầm quan trọng trong hệ thống sẽ được giám sát chặt chẽ

14 tổ chức tín dụng có tầm quan trọng trong hệ thống sẽ phải được theo dõi, giám sát chặt chẽ, cảnh báo kịp thời các nguy cơ rủi ro trong hoạt động, ngăn ngừa rủi ro có tính trọng yếu, rủi ro mang tính hệ thống.

Bộ trưởng Bộ Công Thương yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu. (Ảnh minh họa)

Bộ trưởng Bộ Công Thương vừa gửi công điện hỏa tốc yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.

Hiệp định thương mại tự do giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường, tăng cường cạnh tranh, mở ra nhiều cơ hội phát triển. Trong ảnh: Sản xuất tủ bếp gỗ xuất khẩu của Công ty TNHH Sản xuất và Đầu tư Lâm Phong, Khu công nghiệp Minh Quân, huyện Trấn Yên.

Hiệp định Thương mại tự do (FTA) đã và đang trở thành một công cụ quan trọng thúc đẩy hoạt động kinh doanh và thương mại quốc tế. Việc tận dụng FTA không chỉ giúp doanh nghiệp (DN) mở rộng thị trường, tăng cường cạnh tranh mà còn mở ra nhiều cơ hội phát triển.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục