Đại Phác nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới

  • Cập nhật: Thứ năm, 30/3/2017 | 8:07:41 AM

YBĐT - Đến nay, xã có 10/10 thôn đạt tiêu chuẩn thôn văn hóa, có các sân chơi thi đấu thể thao và các thiết chế văn hóa đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí của nhân dân.

Nông dân xã Đại Phác đưa cơ giới hóa vào phục vụ sản xuất, góp phần nâng cao năng suất lao động.
Nông dân xã Đại Phác đưa cơ giới hóa vào phục vụ sản xuất, góp phần nâng cao năng suất lao động.

Về thăm xã Đại Phác, huyện Văn Yên hôm nay mới thấy diện mạo NTM có sự thay đổi khá toàn diện. Nhận thức của người dân từng bước nâng lên, bản sắc văn hóa dân tộc được giữ gìn và phát huy, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, sạch, đẹp, làm nền tảng phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Bí thư Đảng ủy xã Phạm Tùng Nguyên chia sẻ: "Có được thành công như hôm nay, Đảng ủy, chính quyền địa phương đã làm tốt khâu tuyên truyền tạo nên sự đồng thuận trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, tạo sự chuyển biến trong nhận thức, thay đổi tư duy, phát huy vai trò chủ thể của người dân tích cực hưởng ứng cùng nhau tham gia xây dựng NTM".

"Điều quan trọng nữa là thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở, công khai, minh bạch các khoản thu, chi để người dân không chỉ được biết, được bàn mà còn tăng cường kiểm tra, giám sát, qua đó tạo niềm tin cho nhân dân trong quá trình xây dựng NTM" - Bí thư Nguyên trao đổi.

Giai đoạn 2011 - 2015, xã Đại Phác đã tranh thủ huy động các nguồn lực đầu tư của Nhà nước và sự tham gia đóng góp của nhân dân trong việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, xây dựng NTM với tổng kinh phí trên 128 tỷ đồng.

Để từng bước nâng cao đời sống thu nhập của người dân, trong phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp, hàng năm, xã chỉ đạo nhân dân gieo cấy 100% diện tích lúa nước 2 vụ là 127,6 ha; quy hoạch phân vùng sản xuất rõ rệt, gồm vùng sản xuất lúa giống Chiêm hương với quy hạch 10 ha, hiện nay, đã đi vào sản xuất ổn định; vùng sản xuất lúa Chiêm hương hàng hóa với diện tích 100 ha. Hiện nay, nhân dân trong xã đã cơ giới 100% khâu làm đất, 80% khâu thu hoạch.

Trong phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, ngành nghề nông thôn, trên địa bàn xã hiện có một công ty khai thác vật liệu xây dựng với công suất 15.000 m3 /năm; 4 tổ sản xuất gạch bê tông, 15 cơ sở chế biến gỗ và sản xuất đồ mộc gia dụng, 6 cơ sở hàn xì..., giải quyết tạo việc làm cho hàng trăm lao động ở địa phương với mức thu nhập ổn định từ 3,5 - 5 triệu đồng/người/tháng.

Hiện, trên địa bàn xã có 4 hợp tác xã (HTX) đang hoạt động mang lại hiệu quả cao, điển hình như HTX Thanh niên Q&C chuyên sản xuất rau an toàn với diện tích trên 3 ha, tạo việc làm thường xuyên cho 10 - 12 lao động nông thôn có mức thu nhập ổn định từ 3 - 3,5 triệu đồng/người/tháng.

Năm 2016, HTX có tổng thu đạt 930 triệu đồng. Bên cạnh đó, còn có rất nhiều các mô hình phát triển kinh tế như: chăn nuôi lợn, nuôi chim bồ câu, nuôi ba ba... mang lại hiệu quả kinh tế, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân.

Hệ thống giao thông, thủy lợi, kênh mương nội đồng trên địa bàn xã đã kiên cố hóa trên 89,9%, đường trục chính cứng hóa 4,6 km; đường thôn, xóm cứng hóa 9,9 km. Hiện 5/10 thôn xây dựng hệ thống đèn chiếu sáng các tuyến đường trục thôn, liên thôn, phục vụ đời sống của nhân dân và bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn xã.

Nhờ đó, thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn xã năm 2016 đạt 26,5 triệu đồng và năm 2017 phấn đấu đạt 29,5 triệu đồng và đến năm 2020 đạt 40 triệu đồng/năm. Đến nay, xã có 10/10 thôn đạt tiêu chuẩn thôn văn hóa, có các sân chơi thi đấu thể thao và các thiết chế văn hóa đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí của nhân dân.

Đồng chí Phạm Tùng Nguyên cho biết thêm: "Thời gian tới, xã tiếp tục huy động mọi nguồn lực để nâng cao các tiêu chí về NTM; đặc biệt quan tâm đầu tư kinh phí nâng cao tiêu chí về môi trường; hỗ trợ xây dựng xử lý rác thải, xây dựng hệ thống rãnh thoát nước khu dân cư; xây dựng thêm phòng học để năm 2017 phấn đấu Trường Tiểu học và Trung học cơ sở trên địa bàn đạt chuẩn quốc gia; khuyến khích, hỗ trợ các HTX, các mô hình sản xuất, chế biến, tiêu thụ các sản phẩm nông, lâm nghiệp gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp để người dân yên tâm đầu tư phát triển sản xuất, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương”.

Đức Toàn

Các tin khác

Ngày 28/3, đồng chí Trần Huy Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái đã đi kiểm tra các dự án, công trình giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh.

Toàn cảnh cuộc gặp mặt báo chí.

Ngày 28/3, tại Hà Nội, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam công bố thông tin về "Tháng hành động vì Hợp tác xã năm 2024" lần đầu tiên được tổ chức trong phạm vi cả nước; trong đó, cao điểm các sự kiện sẽ diễn ra chính thức từ ngày 29/3 đến 29/4.

Giá xăng tăng từ chiều nay 28/3.

Từ 15h hôm nay 28/3, giá xăng E5 RON92 tăng 406 đồng/lít, xăng RON95 tăng 532 đồng/lít, trong khi đó các mặt hàng dầu tăng, giảm tùy loại.

Người dân huyện Yên Bình chuyển hướng nuôi trồng các loại cá da trơn, cá đặc sản chất lượng cao.

Những năm qua, huyện Yên Bình chú trọng tập trung đổi mới sản xuất theo hướng hàng hóa chất lượng cao, chủ động xây dựng các liên kết theo chuỗi giá trị. Đây được xem là giải pháp hiệu quả để giảm nghèo bền vững, nâng cao thu nhập cho người dân địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục