Yên Bái đẩy mạnh trồng rừng vụ xuân

  • Cập nhật: Thứ năm, 13/4/2017 | 6:49:07 AM

YBĐT - Theo kế hoạch năm 2017, toàn tỉnh trồng mới trên 15.000 ha rừng các loại. Để hoàn thành kế hoạch, ngành lâm nghiệp đã có văn bản hướng dẫn các địa phương tổ chức cho các hộ dân đăng ký trồng rừng và trồng cây phân tán.

Cán bộ kỹ thuật hướng dẫn nông dân huyện Trấn Yên trồng tre măng Bát độ.
Cán bộ kỹ thuật hướng dẫn nông dân huyện Trấn Yên trồng tre măng Bát độ.

Đồng thời, chỉ đạo các đơn vị, các công ty lâm nghiệp, các hợp tác xã dịch vụ lâm nghiệp tổ chức gieo ươm cây giống để cung ứng cho các địa phương và nông dân. Đến nay, các địa phương đã gieo ươm và chăm sóc trên 63 triệu cây giống các loại; trong đó, chủ yếu là keo hạt ngoại, quế, bồ đề.

Để khắc phục tình trạng cây giống lâm nghiệp kém chất lượng, ảnh hưởng đến hiệu quả trồng rừng, ngành nông nghiệp đã kiểm tra cây giống xuất vườn và cấp giấy chứng nhận lô giống đủ tiêu chuẩn bảo đảm 100% cây giống trồng rừng có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, đạt tiêu chuẩn.

Ngoài việc chủ động sản xuất nguồn giống, các địa phương, cán bộ ngành nông nghiệp còn tích cực bám cơ sở, chỉ đạo bà con đẩy nhanh tiến độ phát dọn thực bì, chuẩn bị hiện trường để việc trồng rừng đảm bảo đúng kế hoạch.

Với sự chỉ đạo và hướng đi đó, hết quý I, nông dân, các thành phần kinh tế đã trồng mới được trên 6.486 ha rừng. Nhiều địa phương có diện tích trồng rừng lớn như: Lục Yên trồng được 1.317 ha; Văn Yên trồng được 2.203 ha; Yên Bình trồng mới 1.242 ha.

Ông Kiều Tư Giang - Phó Chi cục trưởng, Chi cục Kiểm lâm cho biết: “Để công tác trồng rừng đạt kết quả cao, Chi cục đã tham mưu với Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn ban hành các văn bản hướng dẫn cơ cấu cây trồng cho các vùng phù hợp với điều kiện khí hậu địa phương; tăng cường quản lý chất lượng cây lâm nghiệp theo quy định; phân công cán bộ bám sát địa bàn nắm bắt khó khăn thuận lợi để giải quyết ngay tại cơ sở; tham mưu giúp UBND các huyện, thị chỉ đạo các địa phương tranh thủ thời tiết thuận lợi đẩy nhanh tiến độ trồng rừng trong khung thời vụ tốt nhất”.

Hiện nay, tranh thủ thời tiết thuận lợi, các địa phương đang tích cực đẩy nhanh tiến độ trồng rừng vụ xuân. Ông Hoàng Đình Công ở xã Việt Hồng, huyện Trấn Yên cho biết: “Năm nay, gia đình tôi trồng gần 8.000 cây keo trên diện tích gần 1 ha. Hiện, gia đình đang tranh thủ thời tiết thuận lợi để huy động nhân lực trồng xong trong tháng 4 này”.

Gia đình ông Nguyễn Hoàng Long ở xã Minh Quân, huyện Trấn Yên cũng vừa khai thác gần 1 ha keo cho biết: “Ngay sau khi khai thác, gia đình tiến hành phát dọn thực bì, đào hố, đặt mua cây giống và triển khai trồng rừng luôn. Đến nay, đã trồng được trên 4.000 cây keo. Tranh thủ thời tiết ấm và có mưa phùn, gia đã đình huy động nhân lực khẩn trương trồng nốt diện tích đảm bảo khung thời vụ tốt nhất”.

Theo kế hoạch năm nay, huyện Trấn Yên trồng mới 3.000 ha rừng, trong đó, trồng rừng tập trung 2.500 ha, trồng cây phấn tán 500 ha; phấn đấu trồng rừng vụ xuân đạt 70% diện tích.

Để đáp ứng nhu cầu về cây giống, ngành nông nghiệp huyện đã tập trung kiểm tra, thống kê rà soát các vườn ươm trên địa bàn để hướng dẫn các chủ vườn ươm mua hạt giống rõ nguồn gốc để gieo ươm đảm bảo tiêu chuẩn cung ứng cho người trồng rừng.

Hiện, trên địa bàn huyện có khoảng 23 cơ sở sản xuất cây giống. Đến nay, các cơ sở, các hộ đã chuẩn bị được trên 20 triệu cây giống đáp ứng đủ nhu cầu trồng rừng của huyện.

Ông Nguyễn Tiến Chiển - Phó phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Trấn Yên cho biết: “Để hoàn thành kế hoạch trồng rừng, huyện đã xây dựng kế hoạch trồng rừng tới từng địa phương; đồng thời, tăng cường cán bộ kỹ thuật xuống địa bàn chỉ đạo các địa phương tập trung hoàn thành công tác thiết kế, chuẩn bị tốt cây giống để phục vụ nhu cầu trồng rừng của nhân dân. Đến thời điểm này, toàn huyện đã trồng mới được 1.288,4 ha, trong đó, trồng mới được 629,7 ha quế, 275,2 ha cây nguyên liệu giấy, 185 ha tre măng Bát độ và 667.609 cây phân tán. Cây mới trồng sinh trưởng và phát triển tốt, đảm bảo tỷ lệ sống trên 95%”.

Dự kiến thời vụ trồng rừng vụ xuân kéo dài đến hết tháng 5. Với sự chỉ đạo tích cực, sát sao của các địa phương và sự hưởng ứng tích cực của nông dân, toàn tỉnh phấn đấu hoàn thành 75% diện tích trong khung thời vụ tốt nhất.

Văn Thông

Các tin khác
Nông dân xã Túc Đán, huyện Trạm Tấu được tập huấn kỹ thuật sản xuất. Ảnh: Quang Tuấn

YBĐT - Huyện Trạm Tấu vừa đánh giá kết quả thực hiện Kết luận 61 của Ban Bí thư về Đề án “Nâng cao vai trò, trách nhiệm của Hội Nông dân Việt Nam trong phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới và xây dựng giai cấp nông dân Việt Nam giai đoạn 2010-2020”, triển khai phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới.

Ảnh minh họa.

Ngân hàng Nhà nước đang tính đến phương án phá sản các ngân hàng yếu kém, hoặc cho sáp nhập các tổ chức tín dụng yếu kém…

Nuôi cá lồng trên hồ Thác Bà.

YBĐT - Là tỉnh miền núi, nhưng Yên Bái lại có trên 32.000 ha mặt nước, trong đó, có 26.000 ha đủ điều kiện để phát triển chăn nuôi thủy sản (CNTS). Vài năm gần đây, hàng loạt chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp, CNTS được ban hành.

Đại sứ Australia, ông Craig Chittick, và Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Thế Giới tại Việt Nam Ousmane Dione đã ký thỏa thuận đối tác mới.

Ngày 11/4, Đại sứ Australia, ​ông Craig Chittick, và Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam Ousmane Dione, đã ký thỏa thuận đối tác mới để tiếp tục chung sức hỗ trợ Việt Nam thực hiện chương trình nghị sự về cải cách kinh tế bền vững và bao trùm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục