“Cần tránh bệnh hình thức trong thực hiện tích tụ ruộng đất”

  • Cập nhật: Thứ bảy, 15/4/2017 | 8:37:34 AM

Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng cho rằng cần tránh bệnh hình thức, phong trào trong tổ chức và thực hiện tích tụ ruộng đất.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Sáng 14/4 tại Vĩnh Phúc, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã chủ trì Hội nghị bàn giải pháp tích tụ, tập trung đất đai phục vụ phát triển nông nghiệp quy mô lớn với sự tham gia của nhiều Bộ, ngành chức năng. Hội nghị được cho là cần thiết trong bối cảnh nhu cầu sản xuất nông nghiệp quy mô lớn đã và đang âm thầm diễn ra ở nhiều nơi, nhiều vùng trên cả nước nhưng chưa thể phát triển mạnh do hạn chế của những quy định hiện hành. Thực tế này khiến nhiều cá nhân, doanh nghiệp đã phải lách luật để tích tụ, tập trung những diện tích đất đai đủ lớn để hướng tới sản xuất nông nghiệp công nghệ cao.

Phương án nông dân cho thuê quyền sử dụng đất để tập trung đất đai được các đại biểu đồng tình có nhiều ưu điểm. Ở phương án này, nông dân vẫn nắm giữ quyền sử dụng đất và có nguồn thu nhập cao hơn trực tiếp sản xuất nông nghiệp. Còn doanh nghiệp được chủ động hoàn toàn việc sản xuất, đầu tư công nghệ trong một thời gian nhất định mà không bị chi phối bởi nông dân.

Tuy nhiên, các chuyên gia tại hội nghị cũng đã bày tỏ sự lo lắng quá trình tích tụ, tập trung đất đai sẽ ảnh hưởng lớn đến xã hội, đến đời sống, lao động, sản xuất của nông dân nhưng hầu hết bày tỏ quan điểm ủng hộ chủ trương tích tụ, tập trung đất đai, kèm với đó là những điều kiện để đảm bảo hài hòa quyền lợi của nông dân, nhà nước và doanh nghiệp.

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng cho rằng cần tránh bệnh hình thức, phong trào trong tổ chức và thực hiện tích tụ, tập trung ruộng đất. Nếu tích tụ ruộng đất mà không căn cứ vào nhu cầu thị trường và năng lực sản xuất thì sẽ thất bại. Tích tụ ruộng đất phải phù hợp với điều kiện thực tế của từng vùng, từng khu vực và mỗi địa phương. Ngoài ra, cần thống nhất quan điểm xuyên suốt là thực hiện tích tụ, tập trung đất đai nhằm tạo động lực cho phát triển nông nghiệp, nông thôn và phải coi trọng vấn đề quyền lợi, lợi ích lâu dài, bền vững của nông dân.

(Theo VTV)

Các tin khác

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Văn bản số 3684/VPCP-KTTH truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, yêu cầu các bộ, cơ quan liên quan tập trung đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp đã được Chính phủ đề ra tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3-2017.

Ảnh minh họa.

Ngày 13/4, Tổng cục Lâm nghiệp, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) đã ban hành Kế hoạch số 518/KH-TCLN-KL triển khai thực hiện Chương trình hành động số 256-CTr/BCSĐ của Ban cán sự Đảng Bộ NN&PTNT về việc thực hiện Chỉ thị số 13-CT/TW ngày 12/1/2017 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng.

Đội Quản lý thị trường số 4 tăng cường kiểm tra, kiểm soát các cơ sở sản xuất, kinh doanh rượu trên địa bàn.

YBĐT - UBND huyện Văn Yên ban hành Quyết định số 148/QĐ-UBND về việc thành lập Ban Chỉ đạo rà soát, kiểm tra các cơ sở sản xuất và kinh doanh rượu; Kế hoạch số 66/KH-UBND kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật trong sản xuất và kinh doanh rượu bia, chú trọng kiểm tra việc đảm bảo an toàn thực phẩm trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm rượu thủ công.

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã đóng điện và đưa vào vận hành một số dự án nguồn điện, lưới điện quan trọng trước mùa nắng nóng năm nay.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục