“Đòn bẩy” từ nguồn vốn chính sách

  • Cập nhật: Thứ hai, 17/4/2017 | 6:41:42 AM

YBĐT - Đến nay, Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh đã triển khai cho vay trên địa bàn thành phố Yên Bái với tổng dư nợ ủy thác 101 tỷ 520 triệu đồng.

Gia đình anh Nguyễn Ngọc Linh ở thôn 2, xã Giới Phiên có lợi thế về đất đai để phát triển chăn nuôi. Tuy nhiên, để phát triển kinh tế theo hướng bền vững, mang lại hiệu quả thiết thực thì đồng vốn ban đầu là rất quan trọng. Bởi vậy, được sự giúp đỡ của Hội Nông dân xã và được tiếp cận vốn tín dụng ưu đãi theo Chương trình vay vốn giải quyết việc làm từ Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh, cùng với vốn tự có của gia đình, anh Linh đã đầu tư nuôi gà Đông Tảo - một giống gà đặc sản.

Với phương thức đàn gối đàn và tuân thủ nghiêm ngặt quy trình phòng chống dịch bệnh, nên việc chăn nuôi của anh ngày càng phát triển. Lúc cao điểm, anh Linh nuôi đến 2.000 con. Theo anh Linh. "Để có kết quả như hiện nay thì đồng vốn khởi nghiệp là rất quan trọng và vốn ban đầu là mình phải vay ngân hàng để sản xuất. Từ nguồn vốn này, tôi chọn chăn nuôi gà Đông Tảo và đã cho hiệu quả kinh tế bước đầu”. 

Thời gian qua, nhiều hộ nghèo, hộ chính sách có nhu cầu và đủ điều kiện ở xã Giới Phiên đã được tiếp cận với nguồn vốn vay ưu đãi của NHCSXH tỉnh. Từ nguồn vốn vay, các hộ đã áp dụng vào sản xuất nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống. Hiện tại, xã Giới Phiên còn dư nợ từ các chương trình tín dụng ưu đãi của NHCSXH trên 8 tỷ đồng. Nhờ triển khai có hiệu quả chương trình tín dụng ưu đãi thông qua các tổ tiết kiệm và vay vốn đã giúp cho rất nhiều hộ vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng.

Nguồn vốn vay ưu đãi của NHCSXH được thực hiện thông qua các tổ chức, đoàn thể. Trong đó, Hội Phụ nữ thành phố là một trong những tổ chức thực hiện hiệu quả chương trình này đến hội viên. Điển hình như gia đình bà Hoàng Thị Nụ ở thôn Minh Long, xã Tuy Lộc từ trước đến nay chỉ gắn bó với nghề nông. Nhiều lúc bà rất muốn thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, mùa vụ theo hướng sản xuất hàng hóa, nhưng bà lại gặp không ít khó khăn về vốn đầu tư.

Tuy nhiên, nhờ được tiếp cận với nguồn vốn vay ưu đãi thông qua tổ chức hội phụ nữ, bà Nụ đã đầu tư trồng nấm, trồng rau an toàn, nuôi lợn. Sau một thời gian, bà Nụ đã nhanh chóng hoàn trả nguồn vốn vay; đồng thời, mở rộng sản xuất và trở thành một trong những hộ điển hình phát triển kinh tế, làm giàu chính đáng ở xã Tuy Lộc.

Thực hiện nhiệm vụ trọng tâm của Hội, Hội Phụ nữ thành phố đã thực hiện hiệu quả chương trình hỗ trợ phụ nữ nghèo được tiếp cận các chương trình mục tiêu quốc gia, các nguồn vốn tín dụng. Hội đã làm tốt việc ủy thác vay vốn với NHCSXH cho hội viên vay vốn phát triển kinh tế. Đến nay, Hội Phụ nữ thành phố quản lý 95 tổ tiết kiệm và vay vốn với tổng dư nợ gần 50 tỷ đồng qua các chương trình vay giải quyết việc làm, xóa đói giảm nghèo, nước sạch vệ sinh môi trường...

Bà Dương Thị Hải Yến - Chủ tịch Hội Phụ nữ thành phố khẳng định: “Thời gian qua, Hội Phụ nữ thành phố đã tham mưu với Hội đồng Quản trị NHCSXH thành phố giúp hội viên nghèo vay vốn ưu đãi. Đây là nguồn vốn rất ý nghĩa để tạo điều kiện cho phụ nữ nghèo vay phát triển kinh tế. Chúng tôi còn phối hợp để làm tốt việc quản lý nguồn vốn ưu đãi tại cơ sở, không để tình trạng vay ké, xâm tiêu vốn vay... Bên cạnh đó, Hội cũng thúc đẩy quỹ tiết kiệm của phụ nữ để chị em được vay vốn nhiều hơn nữa ngoài nguồn vốn vay của NHCSXH”.

Nhằm tạo điều kiện cho các hộ nghèo, hộ gia đình chính sách có nhu cầu và đủ điều kiện được tiếp cận với nguồn vốn tín dụng ưu đãi, trong năm vừa qua, Ban đại diện Hội đồng Quản trị NHCSXH thành phố đã triển khai đầy đủ các chủ trương, chính sách mới của Chính phủ và của NHCSXH về vay vốn cho hộ nghèo, cận nghèo và các đối tượng chính sách khác. Nhờ đó, việc chuyển tải vốn tín dụng chính sách đến với hộ nghèo, cận nghèo và các đối tượng chính sách khác được đầy đủ, kịp thời, đúng đối tượng thụ hưởng. Chất lượng ủy thác ngày một nâng lên.

Trong năm 2016, UBND thành phố cũng đã trích 300 triệu đồng chuyển sang NHCSXH tạo nguồn vốn cho vay đối với hộ nghèo, các đối tượng chính sách. Đến nay, NHCSXH tỉnh đã triển khai cho vay trên địa bàn thành phố với tổng dư nợ ủy thác 101 tỷ 520 triệu đồng. Trong đó, nguồn vốn huy động tại địa phương là 16 tỷ 351 triệu đồng, đạt 122% kế hoạch, tăng 3 tỷ 696 triệu đồng, bằng 129,2% so với đầu năm; dư nợ đạt 99 tỷ 814 triệu đồng, chất lượng tín dụng ổn định. Từ nguồn vốn vay giúp cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách đầu tư phát triển sản xuất, đã tạo việc làm cho người lao động.

Có thể khẳng định, nguồn vốn tín dụng ưu đãi của nhà nước được thực hiện hiệu quả, chính là đòn bẩy giúp các hộ nghèo, hộ chính sách trên địa bàn thành phố Yên Bái phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập. Đây cũng là một trong những giải pháp quan trọng mà thành phố đang tập trung triển khai, nhằm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xóa đói, giảm nghèo.

Việt Hà - Thanh Nghị

Các tin khác
Các đại biểu thăm khu sản xuất Nhà máy xử lý và chế biến trứng gia cầm công nghệ cao Ba Huân Hà Nội.

Ngày 15-4, tại huyện Phúc Thọ, Công ty cổ phần Ba Huân đã khánh thành nhà máy xử lý và chế biến trứng gia cầm công nghệ cao đầu tiên tại Hà Nội.

Ảnh minh họa.

Theo Hiệp hội Dệt may Việt Nam, quý I/2017, tình hình sản xuất, xuất khẩu của ngành dệt may tương đối ổn định với kim ngạch xuất khẩu đạt 6,84 tỷ USD, tăng 11,2%.

Đồng chí Đỗ Đức Duy - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận Hội nghị.

YBĐT - Sáng 15/4, UBND tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị với các sở, ngành, các địa phương để xem xét hồ sơ, phương án Điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và kế hoạch sử dụng đất kỳ cuối 2016 - 2020.

Ảnh minh họa.

Trong giai đoạn 2, Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết 23 tỉnh, thành thuộc khu vực Đông Bắc, Đồng bằng Sông Hồng và Tây Nam Bộ chính thức thay đổi mã vùng điện thoại cố định.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục