An toàn vệ sinh lao động ở ngành điện Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ tư, 19/4/2017 | 11:59:13 AM

YBĐT - Ngành điện là ngành lao động tiếp xúc với nhiều yếu tố độc hại nguy hiểm và luôn tiềm ẩn những nguy cơ gây tai nạn lao động. Chính vì yếu tố này mà nhiệm vụ an toàn luôn được Công ty Điện lực Yên Bái đặt lên hàng đầu.

Công nhân Công ty Điện lực Yên Bái tuân thủ nghiêm quy trình sản xuất và chấp hành đầy đủ quy định về ATVSLĐ.
Công nhân Công ty Điện lực Yên Bái tuân thủ nghiêm quy trình sản xuất và chấp hành đầy đủ quy định về ATVSLĐ.

Ông Cao Bình Định - Phó Giám đốc, Chủ tịch Công đoàn Công ty Điện lực Yên Bái tâm sự: “Ngành điện là một ngành lao động tiếp xúc với nhiều yếu tố độc hại nguy hiểm và luôn tiềm ẩn những nguy cơ gây tai nạn lao động. Chính vì yếu tố này mà nhiệm vụ an toàn luôn được toàn ngành đặt lên hàng đầu, trong đó phát huy vai trò của tổ chức công đoàn là một trong những giải pháp cơ bản mang tính lâu dài và bền vững”.

Hàng năm, Công đoàn đã phối hợp với chuyên môn triển khai các hoạt động tuyên truyền hưởng ứng Tuần lễ quốc gia về an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ), phòng chống cháy nổ; phát hành tờ rơi về an toàn điện, tổ chức các lớp tập huấn, thông qua các buổi sinh hoạt để phổ biến pháp luật lao động, rút kinh nghiệm các vụ tai nạn lao động…

Những hoạt động tuyên truyền đó đã có tác động đến nhận thức của công nhân viên chức và người lao động và nâng cao nghiệp vụ cho cán bộ làm công tác bảo hộ lao động.

Thực hiện các văn bản chỉ đạo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Tổng công ty Điện lực miền Bắc, Công ty Điện lực Yên Bái đã ban hành Chỉ thị liên tịch số 94/CTLT-PCYB-CĐ ngày 18/01/2016 của Giám đốc và Ban Thường vụ Công đoàn Công ty Điện lực Yên Bái về thực hiện “Bảo đảm an toàn lao động - ý thức và trách nhiệm” trong các đơn vị trực thuộc và ban hành Quyết định số 204/QĐ-PCYB về việc thành lập Ban Chỉ đạo “Bảo đảm An toàn lao động - ý thức và trách nhiệm” của Công ty Điện lực Yên Bái; cùng với đó là thực hiện khai ký cam kết thực hiện 8 nội dung theo chỉ thị liên tịch giữa giám đốc (quản đốc, trưởng phòng) và chủ tịch công đoàn các đơn vị với Giám đốc và Chủ tịch Công đoàn Công ty về thực hiện “Bảo đảm an toàn lao động - ý thức và trách nhiệm”.

Tại các đơn vị trực thuộc đã thành lập các tiểu ban, xây dựng chương trình hành động cụ thể và triển khai ký cam kết thực hiện bảo đảm an toàn theo chỉ đạo của Công ty. Được tuyên truyền vận động, cán bộ, công nhân Công ty Điện lực Yên Bái đã đề cao ý thức trách nhiệm của mình trong việc thực hiện ATVSLĐ, coi đó là việc làm không thể thiếu trong quy trình công tác; tổ chức Công đoàn cũng căn cứ kết quả thực hiện quy trình an toàn lao động làm tiêu chí xem xét, xếp loại cho các phong trào “Thi đua xây dựng công đoàn bộ phận vững mạnh xuất sắc”, “Đời sống văn hóa ở cơ sở”…

Đồng thời với công tác tuyên truyền, hướng dẫn và phát động thi đua, hoạt động kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác bảo hộ lao động của tổ chức công đoàn cũng là một trong những hoạt động nhằm bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người lao động mà luật pháp đã quy định.

Trong thời gian qua, Công đoàn Công ty Điện lực Yên Bái luôn coi trọng công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật nói chung và luật pháp bảo hộ lao động nói riêng. Để làm tròn trách nhiệm của mình, hàng năm Công đoàn Công ty đã chủ động xây dựng kế hoạch kiểm tra của Công đoàn với thời gian kiểm tra cụ thể hoặc tham gia phối hợp với chuyên môn.

Song song với việc kiểm tra hoạt động ở các công đoàn bộ phận, Công đoàn Công ty tham gia kiểm tra, giám sát các chế độ chính sách về bảo hộ lao động (xây dựng, triển khai kế hoạch bảo hộ lao động, tổ chức bộ máy làm công tác bảo hộ lao động…), kiểm tra việc thực hiện các chế độ, chính sách cho người lao động (chế độ khám sức khỏe định kỳ, chế độ bồi dưỡng ca ba, độc hại, việc tổ chức xét nâng lương, nâng bậc…).

Công đoàn Công ty Điện lực đã chủ động phối hợp với chuyên môn tham gia kiểm tra chấm điểm việc thực hiện công tác bảo hộ lao động định kỳ (1 tháng/ lần ở cấp tổ sản xuất, 03 tháng/ lần ở cấp phân xưởng và 6 tháng/ lần ở cấp Công ty) theo đúng quy định của thông tư, hướng dẫn của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Bảo hiểm xã hội Việt Nam.

Ngoài ra, dưới sự chỉ đạo của Công đoàn Công ty, lực lượng an toàn vệ sinh viên (ATVSV) thường xuyên được tuyển lựa, bồi dưỡng, đào tạo và không ngừng củng cố, họ đã thực sự là “tai mắt” của công đoàn về công tác bảo hộ lao động.

Ông Nguyễn Bình Dường - Trưởng phòng An toàn Công ty Điện lực Yên Bái cho biết: “Mạng lưới ATVSV Công ty Điện lực Yên Bái đã thực hiện tốt các nhiệm vụ của mình: hàng ngày kiểm tra an toàn của máy, thiết bị, nhà xưởng, tình hình thực hiện các quy định an toàn của công nhân trong tổ; kiểm tra việc sử dụng, bảo quản các phương tiện, trang thiết bị bảo hộ lao động được cấp phát, kiểm tra tình trạng thiết bị điện, giám sát và đặc biệt là nhắc nhở người lao động trong tổ thực hiện nghiêm chỉnh các quy định ATVSLĐ và phòng chống cháy nổ. Nhờ hoạt động kiểm tra của lực lượng ATVSV đã đem lại những kết quả thiết thực, ý kiến của các ATVSV đã góp phần giải quyết các vấn đề về cải thiện điều kiện làm việc, ngăn ngừa tai nạn lao động, giảm thiểu sự cố nguồn lưới điện…”.

Thông qua các hoạt động kiểm tra, hướng dẫn bảo hộ lao động, Công đoàn Công ty đã góp phần kịp thời phát hiện những sai sót ở các đơn vị. Các cấp công đoàn cũng quan tâm ghi nhận các kiến nghị của người lao động về ATVSLĐ, từ đó phối hợp với chuyên môn có kế hoạch khắc phục kịp thời, hạn chế đến mức thấp nhất tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp.

Với sự vào cuộc tích cực của mình, tổ chức Công đoàn Công ty Điện lực Yên Bái đã đóng góp xứng đáng vào kết quả hoạt động, sản xuất kinh doanh của Công ty, không để xảy ra tai nạn lao động nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng, hạn chế tới mức thấp nhất bệnh nghề nghiệp cho người lao động và tình trạng mất an toàn trong quá trình vận hành các thiết bị điện...

Những ngày này, đoàn viên Công đoàn Công ty Điện lực Yên Bái đang hòa mình vào phong trào thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ ngay từ những tháng đầu, quý đầu, lập thành tích mừng kỷ niệm 88 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam, chung sức cùng chuyên môn thực hiện thắng lợi nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, cung cấp nguồn năng lượng an toàn, tiết kiệm và hiệu quả cho nền kinh tế - xã hội.

Lê Phiên

Các tin khác

Ngày 28/3, đồng chí Trần Huy Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái đã đi kiểm tra các dự án, công trình giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh.

Toàn cảnh cuộc gặp mặt báo chí.

Ngày 28/3, tại Hà Nội, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam công bố thông tin về "Tháng hành động vì Hợp tác xã năm 2024" lần đầu tiên được tổ chức trong phạm vi cả nước; trong đó, cao điểm các sự kiện sẽ diễn ra chính thức từ ngày 29/3 đến 29/4.

Giá xăng tăng từ chiều nay 28/3.

Từ 15h hôm nay 28/3, giá xăng E5 RON92 tăng 406 đồng/lít, xăng RON95 tăng 532 đồng/lít, trong khi đó các mặt hàng dầu tăng, giảm tùy loại.

Người dân huyện Yên Bình chuyển hướng nuôi trồng các loại cá da trơn, cá đặc sản chất lượng cao.

Những năm qua, huyện Yên Bình chú trọng tập trung đổi mới sản xuất theo hướng hàng hóa chất lượng cao, chủ động xây dựng các liên kết theo chuỗi giá trị. Đây được xem là giải pháp hiệu quả để giảm nghèo bền vững, nâng cao thu nhập cho người dân địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục