Văn Yên khuyến khích, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển

  • Cập nhật: Thứ sáu, 21/4/2017 | 6:39:50 AM

YBĐT - Trên địa bàn huyện Văn Yên hiện có tổng số 2.882 doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX) và hộ kinh doanh cá thể; trong đó có 149 công ty, doanh nghiệp, hợp tác xã, với số vốn đăng ký kinh doanh bình quân của một doanh nghiệp là 4,5 tỷ đồng.

Hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn huyện  Văn Yên góp phần giải quyết việc làm, tăng thu ngân sách địa phương.
Hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn huyện Văn Yên góp phần giải quyết việc làm, tăng thu ngân sách địa phương.

Trong đó, doanh nghiệp, HTX có 48,3% kinh doanh lĩnh vực thương mại, dịch vụ; xây dựng chiếm 10,7%; sản xuất, chế biến nông, lâm nghiệp chiếm 24,8%; khai thác và kinh doanh vận tải chiếm 16,2%.

Bối cảnh giá cả nguyên vật liệu đầu vào tăng cao và thị trường đầu ra cho các sản phẩm còn nhiều khó khăn đã gây ảnh hưởng không nhỏ tới hoạt động sản xuất kinh doanh (SXKD) của các doanh nghiệp trên địa bàn, các doanh nghiệp, các tổ chức kinh tế đã chủ động, năng động, sáng tạo trong việc tổ chức SXKD, cơ cấu lại ngành hàng, sản phẩm; chủ động tiếp cận, mở rộng thị trường.

Nhiều doanh nghiệp đã mạnh dạn đầu tư, đổi mới thiết bị công nghệ, nâng cao năng lực sản xuất, đa dạng hóa sản phẩm, nâng cao năng lực cạnh tranh; đa số các doanh nghiệp đã thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách đối với người lao động và nghĩa vụ đối với Nhà nước.

Trong những năm gần đây và trong năm 2016, số doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thương mại, dịch vụ, sản xuất và chế biến các sản phẩm nông, lâm sản có xu hướng tăng hơn so với số doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp và xây dựng.

Năm 2016, số doanh nghiệp hoạt động hiệu quả có phát sinh thuế là 52 đơn vị, với tổng tiền thuế các doanh nghiệp đã đóng góp cho ngân sách Nhà nước là 17.235 tỷ đồng. Điển hình là một số các doanh nghiệp: Công ty cổ phần Năng lượng Sông Hồng; Công ty cổ phần Khai thác sản xuất và Xây dựng Văn Yên; Công ty TNHH Phúc Lợi Văn Yên; Công ty TNHH Thương mại xuất nhập khẩu Đạt Thành; HTX Tổng hợp Thắng Lợi...

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, hoạt động của các doanh nghiệp trên địa bàn huyện vẫn còn tồn tại, hạn chế, đó là hầu hết các doanh nghiệp vẫn còn có quy mô vừa và nhỏ, khả năng liên doanh, liên kết chưa mạnh; năng lực vốn, nguồn nhân lực, quản trị doanh nghiệp còn hạn chế nên sức cạnh tranh thấp. Các doanh nghiệp chưa mạnh dạn đầu tư chiều sâu vào các lĩnh vực tiềm năng, lợi thế của huyện; chưa có những doanh nghiệp hoạt động đầu tư ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nông, lâm nghiệp, thuỷ sản...

Ông Bùi Văn Dân - Giám đốc Công ty cổ phần Khai thác vật liệu xây dựng Văn Yên chia sẻ: "Thời gian qua, Công ty chúng tôi cũng như cộng đồng các doanh nghiệp đang SXKD trên địa bàn huyện luôn nhận sự quan tâm, hỗ trợ giúp đỡ của cấp ủy, chính quyền huyện Văn Yên. Tuy nhiên, để tạo điều kiện thúc đẩy cho các doanh nghiệp phát triển sản xuất, tôi mong huyện cần quan tâm giải quyết kịp thời vướng mắc cho các doanh nghiệp về thủ tục đất đai, cải cách mạnh mẽ hơn nữa về thủ tục hành chính; hỗ trợ các doanh nghiệp được tiếp cận nguồn vay ưu đãi; đồng thời, quảng bá, giới thiệu, tìm thị trường đầu ra cho sản phẩm, nhất là một số các sản phẩm nông nghiệp có thế mạnh của địa phương".

Để hỗ trợ và khuyến khích các doanh nghiệp thúc đẩy phát triển sản xuất, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền huyện Văn Yên luôn đồng hành, kịp thời chia sẻ tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp. Năm 2016 là năm đầu tiên huyện thành lập, triển khai mô hình "Tổ tư vấn hỗ trợ doanh nghiệp, HTX" do phó chủ tịch UBND huyện làm tổ trưởng.

Ông Hà Đức Anh - Phó Chủ tịch UBND huyện - Tổ trưởng Tổ tư vấn, hỗ trợ doanh nghiệp cho biết: "Mặc dù mới được thành lập và đi vào hoạt động vẫn còn gặp không ít khó khăn, lúng túng, song với sự nỗ lực cố gắng của các thành viên trong Tổ tư vấn, sau một năm triển khai thực hiện mô hình này đã đạt được một số kết quả bước đầu đáng khích lệ. Tổ tư vấn đã nghiêm túc tiếp thu các ý kiến, kiến nghị của các doanh nghiệp để tập trung giải quyết, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và đề nghị các cấp có thẩm quyền giải quyết kịp thời các kiến nghị của doanh nghiệp".

Được biết, năm 2016, Tổ tư vấn đã hỗ trợ và thực hiện cấp giấy chứng nhận kinh doanh cho các HTX và các hộ kinh doanh cá thể kịp thời, đúng pháp luật. Trong năm, đã cấp phép thành lập mới 6 HTX, 362 hộ kinh doanh cá thể và hướng dẫn thành lập mới 5 tổ hợp tác.

Xây dựng triển khai kế hoạch tự khảo sát, đánh giá xếp loại năng lực cạnh tranh của huyện; tổ chức đối thoại, tập huấn, hướng dẫn các doanh nghiệp, HTX kinh doanh quế vỏ đăng ký Chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm ra nước ngoài; hướng dẫn các doanh nghiệp, HTX có nhà máy sản xuất, chế biến tinh dầu và bột quế điều chỉnh, bổ sung Chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm tinh dầu và bột quế. Tập trung tư vấn, hướng dẫn các doanh nghiệp quy trình, thủ tục liên quan đến đất đai, cho thuê đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, bồi thường, giải phóng mặt bằng...

Tuyên truyền và tư vấn pháp luật; quảng bá, giới thiệu tiềm năng, thế mạnh, chủ trương mời gọi thu hút đầu tư của cấp ủy, chính quyền bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Ngoài ra, huyện chú trọng đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách thủ tục hành chính, tạo sự thông thoáng cho doanh nghiệp và người dân khi tiếp cận với chính quyền như việc triển khai phần mềm "Một cửa điện tử"; hay việc thiết lập và công bố công khai hòm thư, số điện thoại của Tổ tư vấn, giúp đỡ cho các doanh nghiệp...

Để tiếp tục khuyến khích và tạo điều kiện cho các thành phần kinh tế phát triển nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động, góp phần tăng thu ngân sách địa phương, ông Hà Đức Anh - Phó Chủ tịch UBND huyện Văn Yên khẳng định: "Cấp ủy, chính quyền huyện Văn Yên cam kết sẽ luôn đồng hành cùng doanh nghiệp, hỗ trợ các doanh nghiệp về mặt pháp lý, cải cách thủ tục hành chính... và coi sự thành công của doanh nghiệp, doanh nhân chính là thành công của huyện".

Đức Toàn

Các tin khác
Các ngân hàng có tầm quan trọng trong hệ thống sẽ được giám sát chặt chẽ

14 tổ chức tín dụng có tầm quan trọng trong hệ thống sẽ phải được theo dõi, giám sát chặt chẽ, cảnh báo kịp thời các nguy cơ rủi ro trong hoạt động, ngăn ngừa rủi ro có tính trọng yếu, rủi ro mang tính hệ thống.

Bộ trưởng Bộ Công Thương yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu. (Ảnh minh họa)

Bộ trưởng Bộ Công Thương vừa gửi công điện hỏa tốc yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.

Hiệp định thương mại tự do giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường, tăng cường cạnh tranh, mở ra nhiều cơ hội phát triển. Trong ảnh: Sản xuất tủ bếp gỗ xuất khẩu của Công ty TNHH Sản xuất và Đầu tư Lâm Phong, Khu công nghiệp Minh Quân, huyện Trấn Yên.

Hiệp định Thương mại tự do (FTA) đã và đang trở thành một công cụ quan trọng thúc đẩy hoạt động kinh doanh và thương mại quốc tế. Việc tận dụng FTA không chỉ giúp doanh nghiệp (DN) mở rộng thị trường, tăng cường cạnh tranh mà còn mở ra nhiều cơ hội phát triển.

Cán bộ Trung tâm Ứng dụng, kỹ thuật, thông tin KH&CN tỉnh kiểm định cân được sử dụng trong mua bán tại chợ Nguyễn Thái Học, thành phố Yên Bái.

Từ năm 2024, bên cạnh việc kiểm định các phương tiện đo: công tơ điện, cân ô tô, thiết bị X quang… các loại cân (phương tiện đo nhóm 2) tại chợ và trung tâm thương mại trên địa bàn tỉnh sẽ được Trung tâm Ứng dụng, kỹ thuật, thông tin và khoa học công nghệ thuộc Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tỉnh kiểm định thường xuyên, góp phần tích cực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục