Thành công từ liên kết với doanh nghiệp

  • Cập nhật: Thứ sáu, 28/4/2017 | 6:42:05 AM

YBĐT - Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Yên Bái xuất hiện nhiều hợp tác xã (HTX) chủ động liên kết với doanh nghiệp trong cung ứng và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp cho nông dân, qua đó góp phần nâng cao giá trị cây trồng và thu nhập cho người nông dân. Điển hình trong số đó có HTX Dịch vụ tổng hợp Kiên Thành (gọi tắt HTX Kiên Thành), xã Kiên Thành, huyện Trấn Yên.

Dây chuyền bóc gỗ ván ép của HTX Dịch vụ tổng hợp Kiên Thành.
Dây chuyền bóc gỗ ván ép của HTX Dịch vụ tổng hợp Kiên Thành.

HTX Kiên Thành tiền thân là tổ hợp trồng tre măng Bát độ tại xã Kiên Thành. Tháng 6/2012, nhờ sự tâm huyết của các thành viên, HTX Kiên Thành được thành lập với số vốn điều lệ 1 tỷ đồng với đa dạng ngành nghề, trong đó, tập trung mũi nhọn cho dịch vụ thu mua, chế biến, tiêu thụ các sản phẩm nông, lâm nghiệp.

Ngay sau khi thành lập HTX, xác định rõ lợi thế nằm trong vùng nguyên liệu chính trong quy hoạch phát triển cây măng tre Bát độ của tỉnh Yên Bái, HTX Kiên Thành đã mạnh dạn liên kết cùng Công ty cổ phần Yên Thành, huyện Yên Bình để phối hợp sản xuất sản phẩm măng tre Bát độ tiêu thụ sản phẩm cho nông dân.

Để phát triển vùng nguyên liệu đáp ứng nhu cầu chế biến, HTX đã cùng doanh nghiệp đầu tư cây giống, trồng mới mở rộng diện tích trồng măng; đồng thời, hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc và thu hoạch cho các thành viên và người dân. Doanh nghiệp đầu tư vốn, còn HTX đứng ra tổ chức cung cấp các vật tư nông nghiệp, tạm ứng trước phân bón cho các thành viên.

Để tiết kiệm chi phí vận chuyển cho bà con, sơ chế kịp thời bảo đảm chất lượng sản phẩm cho các hoạt động chế biến tiếp theo của Công ty, HTX đầu tư xây dựng xưởng chế biến măng tre Bát độ với tổng kinh phí trên 800 triệu đồng ngay tại trung tâm vùng nguyên liệu của xã.

Cùng với định hướng phát triển chung của kinh tế tập thể, năm 2015, HTX đã tổ chức lại hoạt động theo Luật HTX 2012, xây dựng phương án phát triển sản xuất kinh doanh, số lượng thành viên tham gia HTX tăng lên 25 thành viên với vốn điều lệ 3 tỷ đồng.

Để phát triển sản xuất, Hội đồng Quản trị HTX đã mạnh dạn huy động thêm vốn góp của thành viên và vay từ các nguồn hỗ trợ của Liên minh HTX Việt Nam, Liên minh HTX tỉnh thuê trên 5.000 m2 đất để xây dựng nhà xưởng, lắp đặt dây chuyền bóc gỗ ván ép, đầu tư xây lắp hệ thống lò hấp, sơ chế măng Bát độ với tổng giá trị trên 4 tỷ đồng. Cùng với đó, HTX mở rộng vùng nguyên liệu bằng việc đầu tư trồng mới trên 30 ha đồi rừng giống tre măng Bát độ và cây quế, cung ứng vật tư nông nghiệp cho trên 50% hộ dân trồng măng trên địa bàn.

Ông Trần Ngọc Sử - Giám đốc HTX Kiên Thành cho biết: Với niềm tin và sự nỗ lực không ngừng của Hội đồng Quản trị, thành viên, người lao động; sự hỗ trợ kịp thời của các cấp, các ngành; sự tư vấn đúng đắn của Liên minh HTX tỉnh trong định hướng phát triển sản xuất chuỗi giá trị sản phẩm đã giúp cho HTX và bà con thành viên nâng cao sản lượng và giá trị.

Giá trị sản phẩm sơ chế tại HTX tăng 34% (từ 3.500 đồng/kg lên 4.700 đồng/kg) so với việc bán sản phẩm theo hình thức truyền thống; sản lượng bình quân trên một diện tích canh tác tăng thêm 20% so với trước đây. Hoạt động của HTX đã giúp xã Kiên Thành tăng thêm doanh thu khoảng 12 tỷ đồng/năm.

Năm 2016, HTX đã thu mua và chế biến 70% sản lượng măng Bát độ của người dân trên địa bàn xã, doanh thu năm 2016 ước đạt trên 6 tỷ đồng, tạo việc làm thường xuyên cho 30 lao động với thu nhập trên 3,5 triệu đồng/người/tháng. Ngoài ra, HTX được lựa chọn là một trong những đơn vị cung cấp cây giống tre măng Bát độ cho diện tích 2.000 ha tại các huyện Lục Yên, Trấn Yên, Văn Yên và Văn Chấn theo Đề án Phát triển cây tre măng Bát độ của tỉnh, góp phần thực hiện thành công Đề án Tái cơ cấu ngành nông nghiệp tỉnh - ông Trần Ngọc Sử cho biết thêm.

Chủ động liên kết với các doanh nghiệp nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, HTX Kiên Thành đã thực sự trở thành “bà đỡ” cho thành viên và người nông dân, đóng vai trò quan trọng trong xây dựng nông thôn mới.

Văn Phong

Các tin khác

Ngày 28/3, đồng chí Trần Huy Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái đã đi kiểm tra các dự án, công trình giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh.

Toàn cảnh cuộc gặp mặt báo chí.

Ngày 28/3, tại Hà Nội, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam công bố thông tin về "Tháng hành động vì Hợp tác xã năm 2024" lần đầu tiên được tổ chức trong phạm vi cả nước; trong đó, cao điểm các sự kiện sẽ diễn ra chính thức từ ngày 29/3 đến 29/4.

Giá xăng tăng từ chiều nay 28/3.

Từ 15h hôm nay 28/3, giá xăng E5 RON92 tăng 406 đồng/lít, xăng RON95 tăng 532 đồng/lít, trong khi đó các mặt hàng dầu tăng, giảm tùy loại.

Người dân huyện Yên Bình chuyển hướng nuôi trồng các loại cá da trơn, cá đặc sản chất lượng cao.

Những năm qua, huyện Yên Bình chú trọng tập trung đổi mới sản xuất theo hướng hàng hóa chất lượng cao, chủ động xây dựng các liên kết theo chuỗi giá trị. Đây được xem là giải pháp hiệu quả để giảm nghèo bền vững, nâng cao thu nhập cho người dân địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục