Trạm Kiểm lâm Bản Dõng chủ động giữ rừng

  • Cập nhật: Thứ sáu, 28/4/2017 | 6:54:41 AM

YBĐT - Trạm Kiểm lâm Bản Dõng, huyện Văn Chấn quản lý, bảo vệ và phát triển rừng tại địa bàn 10 xã vùng thượng huyện Văn Chấn với trên 23.000 ha rừng các loại.

Cán bộ Trạm Kiểm lâm Bản Dõng hướng dẫn người dân kỹ thuật trồng rừng.
Cán bộ Trạm Kiểm lâm Bản Dõng hướng dẫn người dân kỹ thuật trồng rừng.

Trạm Kiểm lâm Bản Dõng, huyện Văn Chấn quản lý, bảo vệ và phát triển rừng tại địa bàn 10 xã vùng thượng huyện Văn Chấn với trên 23.000 ha rừng các loại. Vào mùa khô hanh, cán bộ kiểm lâm ở đây lại canh cánh nỗi lo lửa rừng. Bời vì, mùa khô nắng nóng kéo dài từ tháng 10 năm trước đến tháng 5 năm sau, gió lào thổi suốt mùa, các cành cây, lá rụng và thảm thực vật khô ron, nên chỉ cần một tàn lửa cũng đủ gây ra những vụ cháy rừng nghiêm trọng.

Để ngăn chặn lửa rừng,  ngay từ đầu mùa khô, Trạm Kiểm lâm Bản Dõng đã chỉ đạo cán bộ kiểm lâm địa bàn tham mưu với Đảng ủy, UBND các xã, thị trấn kiện toàn các ban chỉ đạo phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR) ở các thôn, bản; thành lập các tổ, đội xung kích bảo vệ rừng và PCCCR với hơn 1.000 người tham gia; giao toàn bộ diện tích rừng phòng hộ và tự nhiên sản xuất cho các hộ gia đình tham gia quản lý, bảo vệ; phối hợp với chính quyền địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, ký cam kết không vi phạm Luật Bảo vệ và Phát triển rừng đến các hộ dân.

Ông Lại Thanh Bình - Trạm trưởng Trạm Kiểm lâm Bản Dõng cho biết: “Để hạn chế cháy rừng, Trạm  đã huy động toàn bộ lực lượng xuống cơ sở tổ chức tuyên truyền pháp luật bảo vệ rừng, gắn với việc PCCCR, ký cam kết với tổ chức ký cam kết học tập bảo vệ rừng và PCCCR cho 7.000 hộ dân. Với nhiều biện pháp bảo vệ rừng, từ đầu vụ khô đến nay, trên địa bàn không để xảy ra vụ cháy rừng nào”.

Bên cạnh làm tốt công tác PCCCR, Trạm Kiểm lâm đã làm tốt công tác quản lý lâm sản trên địa bàn. Trạm thường xuyên xây dựng và triển khai kế hoạch kiểm tra, truy quét các tụ điểm khai thác, mua bán, vận chuyển, chế biến lâm sản trái phép.

Cán bộ kiểm lâm phụ trách địa bàn xã phối hợp với các tổ, đội bảo vệ rừng tăng cường kiểm tra, kiểm soát các vùng trọng điểm, các khu vực giáp ranh; phối hợp với nhân dân nắm bắt thông tin, phát hiện kịp thời các tụ điểm chặt phá rừng, khai thác, vận chuyển, chế biến lâm sản trái phép.

Trong 4 tháng của năm 2017, Trạm Kiểm lâm Bản Dõng đã phát hiện, xử lý 6 vụ vi phạm Luật Bảo vệ và Phát triển rừng, trong đó có 4 vụ vận chuyển lâm sản trái phép, 1 vụ khai thác rừng trái phép, 1 vụ cất giữ lâm sản trái phép; tịch thu hơn 0,45 m3 gỗ xẻ; 0,557 m3 gỗ tròn, tạm giữ 3 xe máy và 1 xe ô tô, xử phạt hành chính nộp ngân sách Nhà nước gần 4,8 triệu đồng.

Tuy nhiên, theo đánh giá của Trạm, công tác bảo vệ rừng, PCCCR ở  các xã vùng thượng huyện Văn Chấn vẫn gặp khó khăn nhất định. Hầu hết diện tích rừng phân bố trên địa bàn các xã tập trung đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, trong khi đó, ý thức của người dân trong công tác bảo vệ rừng còn hạn chế, tập quán đốt nương làm rẫy của người dân chưa được loại bỏ nên nguy cơ xảy ra cháy rừng cao. Tình trạng người dân lén lút vào rừng khai thác gỗ trái vẫn còn diễn ra.

Ông Lại Thanh Bình cho biết: “Để khắc phục những hạn chế nói trên, từ nay đến cuối năm, Trạm tăng cường công tác tham mưu với chính quyền các xã, thị trấn thực hiện tốt các phương án, kế hoạch bảo vệ và phát triển rừng, PCCCR. Cán bộ Trạm tích cực xuống địa bàn, bám sát thôn, bản để tuyên truyền các chế độ, chính sách của Đảng và Nhà nước, vận động người dân tích cực tham gia bảo vệ rừng, trồng rừng, đặc biệt là bảo vệ tốt diện tích rừng đã ký cam kết; chủ động xây dựng các kế hoạch tuần tra, kiểm tra đột xuất cũng như định kỳ nhằm kịp thời ngăn chặn các hành vi vi phạm Luật Bảo vệ và Phát triển rừng”.

 Văn Thông

Các tin khác
Lãnh đạo UBND huyện Yên Bình khen thưởng cho các doanh nghiệp, hợp tác xã có thành tích xuất sắc trong năm 2023.

Sáng 20/4, huyện Yên Bình tổ chức Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp, hợp tác xã, nhà đầu tư trên địa bàn huyện năm 2024.

Điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021 - 2025 cho các dự án trong nội bộ của bộ, cơ quan trung ương và địa phương.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái ký Quyết định số 312/QĐ-TTg về việc điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021 - 2025 cho các dự án trong nội bộ của bộ, cơ quan trung ương và địa phương.

Giá vàng nhẫn tăng mạnh ngược chiều với vàng SJC.

Sáng nay (20/4), giá vàng nhẫn tăng mạnh theo đà tăng của giá thế giới lên trên mốc 77 triệu đồng/lượng. Trong khi đó, giá vàng miếng SJC quay đầu giảm sau khi có thông tin đấu thầu vàng vào thứ Hai tuần tới.

Mô hình phát triển nuôi cá lồng trên hồ Thác Bà mang lại thu nhập ổn định cho người dân.

Thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giai đoạn 2021- 2024, huyện Yên Bình đã được giao vốn đầu tư thực hiện đạt trên 304,2 tỷ đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục