“Bà đỡ” cho hộ nghèo

  • Cập nhật: Thứ sáu, 28/4/2017 | 11:17:40 AM

YBĐT - Đến hết năm 2016, tổng dư nợ mà NHCSXH huyện Văn Chấn đang quản lý ủy thác qua 105 đầu mối, 472 tổ tiết kiệm và vay vốn là 410.987 triệu đồng, với 19.512 hộ vay.

Nhờ các nguồn vay ưu đãi, nhiều hộ dân ở xã An Lương (Văn Chấn) đã tiếp cận được nguồn vốn để đầu tư trồng quế cho thu nhập cao.
Nhờ các nguồn vay ưu đãi, nhiều hộ dân ở xã An Lương (Văn Chấn) đã tiếp cận được nguồn vốn để đầu tư trồng quế cho thu nhập cao.

Trước đây, cuộc sống của gia đình anh Hà Quang Diện ở thôn Vực Tuần, xã Cát Thịnh gặp nhiều khó khăn, quanh năm chỉ trông chờ vào mấy sào ruộng và không có vốn để phát triển kinh tế.

Đến tháng 4/2015, gia đình anh được vay 30 triệu đồng từ nguồn vốn cho vay hộ sản xuất kinh doanh vùng khó khăn của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Văn Chấn để đầu tư chăn nuôi trâu. “Nhờ nguồn vốn vai ưu đãi, gia đình mình đã mua trâu nái sinh sản và đến nay có 7 con, cuộc sống từng bước được đổi thay” - anh Diện chia sẻ.

Cũng như anh Diện, từ năm 2014 trở về trước, gia đình anh Hứa Văn Giáp ở thôn Ba Khe 2, xã Cát Thịnh gặp nhiều khó khăn do đất sản xuất ít. Nhờ được vay 30 triệu đồng từ nguồn vốn cho vay hộ sản xuất, kinh doanh vùng khó khăn của NHCSXH, anh đã mạnh dạn mở rộng diện tích trồng rừng và đến nay anh có trên 4 ha rừng trồng đang cho thu hoạch. Từ nguồn vốn trên, gia đình anh Giáp không những thoát nghèo mà còn từng bước vươn lên làm giàu.

Với mục đích làm tốt công tác an sinh xã hội, thực hiện nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách của Nhà nước về hỗ trợ vốn vay cho hộ nghèo, hộ cận nghèo phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, trong những năm qua, Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Văn Chấn đã phối hợp với các tổ chức, đoàn thể làm tốt công tác tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa từ nguồn vốn vay ưu đãi.

Ông Đỗ Long Thảo - Giám đốc Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Văn Chấn cho biết: “Để thực hiện tốt 12 chương trình tín dụng chính sách, hàng năm Phòng Giao dịch NHCSXH huyện và các tổ chức chính trị, xã hội phối hợp xây dựng chương trình cho các hộ nghèo, cận nghèo và các đối tượng chính sách vay vốn; làm tốt công tác kiểm tra, giám sát đối với tổ tiết kiệm và vay vốn, hộ vay vốn, chủ động đánh giá năng lực công tác ủy thác cho vay của các tổ chức chính trị, xã hội cấp xã và hệ thống tổ tiết kiệm và vay vốn để có giải pháp củng cố, kiện toàn nâng cao chất lượng hoạt động”.

Đến hết năm 2016, tổng dư nợ mà NHCSXH huyện Văn Chấn đang quản lý ủy thác qua 105 đầu mối, 472 tổ tiết kiệm và vay vốn là 410.987 triệu đồng, với 19.512 hộ vay, trong đó, cho vay hộ nghèo trên 180 tỷ đồng, hộ cận nghèo trên 63 tỷ đồng, hộ mới thoát nghèo gần 17 tỷ đồng; cho vay giải quyết việc làm trên 4,6 tỷ đồng, cho vay hộ sản xuất, kinh doanh vùng khó khăn trên 76,2 tỷ đồng; cho vay nước sạch và vệ sinh môi trường trên 42,5 tỷ đồng...

Nguồn vốn tín dụng chính sách trên đã góp phần giúp các hộ mua được 2.685 con trâu, bò; trồng được 405 ha rừng, cây ăn quả có múi; trồng cải tạo được 150 ha chè; mua được 208 máy móc nông nghiệp; xây dựng mới 131 ngôi nhà theo Quyết định 33 của Chính phủ.

Nói về kết quả đã đạt được, ông Đỗ Long Thảo cho biết: “Trước hết, đơn vị đã làm tốt công tác tham mưu và chỉ đạo cho vay kịp thời các nguồn vốn được phân bổ, nguồn vốn cho vay vòng; duy trì tốt các tổ tiết kiệm và vay vốn, đặc biệt thông qua công tác ủy thác cho vay, các tổ chức hội đã phát huy được vai trò, trách nhiệm trong việc tập hợp, giúp đỡ hội viên. Qua đó, tạo được lòng tin của nhân dân đối với các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước về hoạt động của NHCSXH đối với công tác xóa đói giảm nghèo”.

Phát huy những kết quả đạt được, trong thời gian tới, NHCSXH huyện Văn Chấn tiếp tục phối hợp với UBND các xã, thị trấn, các tổ chức chính trị, xã hội thực hiện nghiêm các chỉ thị của Ban Bí thư, quyết định của Chính phủ và các văn bản chỉ đạo của ngân hàng cấp trên nhằm thực hiện tốt các chương trình tín dụng.

Đồng thời, tăng cường công tác tập huấn, hướng dẫn, nâng cao năng lực công tác ủy thác cho vay, thực hiện nghiêm quy trình cho vay, nhất là nâng cao chất lượng bình xét cho vay, gia hạn nợ, phấn đấu dự nợ đến 31/12/2017 đạt 447.500 triệu đồng.

Văn Tuấn

Các tin khác
Diễn tập ứng phó phòng cháy, chữa cháy rừng tại huyện Trấn Yên.

UBND tỉnh yêu cầu tăng cường chỉ đạo, kiểm tra công tác phòng cháy chữa cháy rừng, nhất là các khu vực trọng điểm; sẵn sàng hỗ trợ các địa phương về lực lượng, trang thiết bị chữa cháy, thông tin điểm cháy, công tác chỉ huy khi có cháy rừng lớn xảy ra; đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ cao trong lĩnh vực lâm nghiệp và dự báo, cảnh báo nguy cơ cháy rừng...

Người dân xã Minh Quân, huyện Trấn Yên trao đổi kinh nghiệm trồng, chăm sóc cây dâu.

3 tháng đầu năm, người dân Trấn Yên đã trồng mới được 90 ha, bằng 58,5% kế hoạch năm, nâng tổng diện tích dâu toàn huyện lên 999 ha.

Các đại biểu dự Hội thảo tại điểm cầu tỉnh Yên Bái

Sáng 23/4, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tổ chức Hội thảo trực tuyến về giải pháp tháo gỡ vướng mắc trong tiếp cận vốn tín dụng đối với khu vực kinh tế tập thể.

Số lượng vàng trúng thầu khoảng 20% khối lượng Ngân hàng Nhà nước mang ra đấu giá.

Ngân hàng Nhà nước vừa công bố kết quả đấu thầu vàng miếng ngày 23/4 với 2 thành viên trúng thầu 34 lô, tương đương 3.400 lượng vàng SJC...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục