Kiên Thành - người dân chủ động phòng sâu hại quế

  • Cập nhật: Thứ hai, 8/5/2017 | 4:57:28 PM

YênBái - YBĐT - Thời gian qua, sâu hại quế lại lần nữa xuất hiện ở xã Kiên Thành, huyện Trấn Yên. Dù diện tích bị hại không lớn nhưng người dân ở đây vẫn thấy xót xa khi vào tháng 10 năm ngoái, sâu ăn lá đã gây hại 22 ha quế.

Đến nay, nhiều cây quế sau khi bị sâu ăn trụi lá đã nảy lộc non trở lại, song quế sẽ phát triển kém và chất lượng tinh dầu sẽ không cao.

Sâu róm hại quế lúc mới nở chỉ bằng đầu kim, sau vài ngày trưởng thành đã to bằng đầu đũa. Sâu ăn lá cây như tằm ăn dâu và gây hại nhiều hơn vào ban đêm. Mật độ sâu dày, tốc độ gây hại nhanh, nên hầu hết diện tích cây sau khi bị sâu ăn trụi lá đều khô dần từ ngọn và chết.

Đợt sâu hại lần này không tập trung ở một khu vực mà rải rác ở các đồi quế khiến việc phòng trừ gặp rất nhiều khó khăn. Ngay sau khi sâu hại xuất hiện, chính quyền xã Kiên Thành đã tuyên truyền, phổ biến hướng dẫn người dân cách diệt sâu và hỗ trợ nhân dân thuốc bảo vệ thực vật để phòng trừ kịp thời.

Đây là năm thứ 2 liên tiếp sâu hại quế xuất hiện tại Kiên Thành. Trước đó, sâu hại quế cũng xuất hiện vào cuối năm 1993, đầu năm 1994. Do vậy, tinh thần chủ động diệt sâu hại quế của người dân rất cao. Bà con đã thường xuyên kiểm tra rừng, phát hiện sâu kịp thời để phun thuốc diệt trừ. Tuy nhiên, nỗi lo dịch sâu quế xuất hiện trở lại và phá hoại khiến không ít người dân địa phương lo lắng.

Đến nay, tình trạng sâu gây hại quế đã cơ bản được khống chế. Ngành nông nghiệp huyện yêu cầu các địa phương hướng dẫn các chủ rừng có diện tích quế cần thường xuyên theo dõi tình hình sâu bệnh và thực hiện các biện pháp diệt sâu triệt để. Song, điều mà người dân cần hơn là có biện pháp phòng trừ sâu hiệu quả, để xua đi nỗi lo sâu hại quế năm sau, năm sau nữa lại xuất hiện ở Kiên Thành và các địa phương trồng quế của huyện Trấn Yên.

Hà Anh – Quyết Thắng  

Các tin khác

Mùa nắng nóng năm 2024 đã đến. Trước những khó khăn trong đảm bảo cung ứng điện đã được dự báo trước, đặc biệt là cao điểm mùa nắng nóng từ tháng 4 đến tháng 7, nhiều khách hàng trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã sẵn sàng đồng hành cùng ngành điện và cộng đồng tham gia thực hiện các chương trình tiết kiệm điện, dịch chuyển phụ tải, điều chỉnh phụ tải (DR)…, góp phần hạn chế những nguy cơ gây mất an toàn cho hệ thống lưới điện quốc gia.

Sau phiên đấu thầu vàng ngày 23/4, NHNN sẽ tiếp tục phiên đấu thầu tiếp theo vào 25/4.

Khách hàng giao dịch vàng tại Hà Nội.

Phiên mở cửa sáng 24/4, giá vàng SJC tại nhiều doanh nghiệp vọt lên ngưỡng 83,8 triệu đồng, trong khi vàng nhẫn của Công ty Bảo Tín Minh Châu cũng tăng thêm 100.000 đồng/lượng.

Cán bộ Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Tân Nguyên, huyện Yên Bình trao đổi kỹ năng mua bán hàng hóa qua mạng xã hội.

Thời gian qua, công tác phòng chống buôn lậu (PCBL), gian lận thương mại và hàng giả (GLTMHG) trên địa bàn huyện Yên Bình đã có sự chuyển biến tích cực, nhờ sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan chức năng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục