Kết quả thanh tra khí dầu mỏ hóa lỏng trên địa bàn tỉnh Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ tư, 17/5/2017 | 8:12:41 AM

YBĐT - Từ ngày 3/4/2017 đến ngày 5/5/2017, Đoàn đã tiến hành thanh tra 45 cơ sở sản xuất, kinh doanh khí dầu mỏ hóa lỏng trên địa bàn 7/9 huyện, thị xã, thành phố của tỉnh Yên Bái.

Đoàn Thanh tra liên ngành thanh tra cơ sở kinh doanh khí dầu mỏ hóa lỏng tại huyện Yên Bình.
Đoàn Thanh tra liên ngành thanh tra cơ sở kinh doanh khí dầu mỏ hóa lỏng tại huyện Yên Bình.

Để bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng đối với mặt hàng khí dầu mỏ trên địa bàn tỉnh và bảo đảm an toàn phòng, chống cháy nổ cho các doanh nghiệp cung ứng, chiết nạp sản phẩm khí dầu mỏ hóa lỏng (PLG) và các cơ sở kinh doanh mặt hàng này trên địa bàn các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đã thành lập Đoàn Thanh tra liên ngành thanh tra “Về tiêu chuẩn, đo lường và chất lượng đối với khí dầu mỏ hóa lỏng trên địa bàn tỉnh Yên Bái năm 2017”.

Từ ngày 3/4/2017 đến ngày 5/5/2017, Đoàn đã tiến hành thanh tra 45 cơ sở sản xuất, kinh doanh khí dầu mỏ hóa lỏng trên địa bàn 7/9 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh gồm: Yên Bình, Lục Yên, Văn Yên, Trấn Yên, Văn Chấn; thị xã Nghĩa Lộ và thành phố Yên Bái. Trong đó, thanh tra 2 cơ sở chiết nạp và 43 cơ sở kinh doanh. Đoàn đã tiến hành kiểm tra về hồ sơ pháp lý, kiểm tra định lượng, kiểm tra về ghi nhãn hàng hóa...

Qua kiểm tra hồ sơ pháp lý, hầu hết các cơ sở kinh doanh khí dầu mỏ hóa lỏng đã cung cấp đầy đủ các hồ sơ pháp lý liên quan gồm: giấy phép kinh doanh, giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh khí dầu mỏ hoá lỏng, giấy chứng nhận về phòng cháy, chữa cháy, các chứng chỉ nghề đối với cán bộ quản lý và nhân viên bán hàng; các hợp đồng cung cấp khí dầu mỏ hoá lỏng với thương nhân đầu mối và được hai bên thỏa thuận ký kết các điều khoản ghi trong hợp đồng.

Ngoài ra đối với các trạm triết nạp gas đều lưu giữ hồ sơ kiểm định đối với từng loại chai gas và các  giấy tờ khác liên quan đến việc kinh doanh có điều kiện đối với khí dầu mỏ hóa lỏng theo quy định. Kiểm tra về định lượng: Đoàn đã sử dụng Cân điện tử HL-122 (phạm vi đo 60kg) để kiểm tra xác định sai số đo lường đối với phép đo để định lượng hàng hóa đối với 45 cơ sở gồm 454 LPG chai. Kết quả kiểm tra đối với mỗi lô sản phẩm đều có sai số nằm trong giới hạn sai số cho phép.

Qua kiểm tra về ghi nhãn hàng hóa đối với LPG chai tại các trạm chiết nạp và các cửa hàng bán lẻ đều được thực hiện theo đúng quy định, trên các LPG chai đều được dán và ghi nhãn đầy đủ, có màng co niêm phong và dấu hợp quy CR theo quy định. Các LPG chai đều trong thời hạn kiểm định.

Qua cuộc thanh tra về tiêu chuẩn, đo lường và chất lượng đối với khí dầu mỏ hóa lỏng trên địa bàn tỉnh năm 2017 cho thấy: hầu hết các cơ sở được thanh tra chấp hành tốt các quy định tại Nghị định số 19/2016/NĐ-CP về kinh doanh khí dầu mỏ hóa lỏng đã lưu giữ đầy đủ hồ sơ liên quan trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh khí dầu mỏ hóa lỏng theo đúng quy định của pháp luật và duy trì các điều kiện theo quy định về: phòng cháy chữa cháy, an toàn vệ sinh lao động, bảo vệ môi trường, đo lường, chất lượng…

100% sản phẩm LPG chai trước khi xuất xưởng và lưu thông đều được ghi nhãn đầy đủ, bảo đảm định lượng, LPG chai đều trong hạn kiểm định theo đúng quy định của pháp luật.

Quy mô kinh doanh của các cửa hàng chỉ ở mức trung bình, phần lớn các cửa hàng không có hệ thống kho dự trữ mà chỉ có khu vực tồn chứa tại các cửa hàng phục vụ cho mục đích bán lẻ. Qua thanh tra, Đoàn Thanh tra không phát hiện có cơ sở nào có hành vi vi phạm pháp luật.

Song, để bảo đảm thực thi các văn bản pháp luật trong lĩnh vực khí dầu mỏ hóa lỏng, qua cuộc thanh tra này, Sở KH&CN tỉnh kiến nghị: tại Nghị định số 97/2013/NĐ-CP ngày 27/8/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực dầu khí, kinh doanh xăng dầu và LPG, quy định phạt tiền đối với cơ sở kinh doanh LPG chai đối với hành vi: “không đào tạo, huấn luyện nghiệp vụ cho cán bộ, nhân viên làm việc tại cửa hàng bán LPG chai theo quy định”.

Tuy nhiên, trong trường hợp thanh tra tại cơ sở kinh doanh khí dầu mỏ hóa lỏng, nếu cơ sở không xuất trình được cho Đoàn Thanh tra một trong các loại chứng chỉ như: chứng nhận bồi dưỡng nghiệp vụ kinh doanh khí dầu mỏ hóa lỏng; chứng nhận kiến thức bảo vệ môi trường; chứng nhận an toàn lao động, vệ sinh lao động; chứng nhận huấn luyện nghiệp vụ phòng cháy chữa cháy, thì Đoàn Thanh tra khó áp dụng để xử phạt vi phạm hành chính.

Vì tại Nghị định 19/2016/NĐ-CP ngày 22/3/2016 của Chính phủ về kinh doanh khí quy định “Cán bộ quản lý, nhân viên trực tiếp kinh doanh phải được đào tạo về phòng cháy và chữa cháy, an toàn theo quy định hiện hành”.

Nghị định không có quy định rõ ràng đến tên khóa học hay tên các loại chứng chỉ buộc cán bộ, nhân viên của cơ sở sản xuất, kinh doanh khí dầu mỏ hóa lỏng phải có.

Với những lý do trên, Sở KH&CN tỉnh đã đề nghị Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số nội dung nêu trên sao cho rõ ràng và cụ thể hơn đối với 2 Nghị định này nhằm nâng cao hiệu quả thực thi pháp luật.

Nguyễn Thanh Sơn (Sở Khoa học và công nghệ)

Các tin khác

Ngày 28/3, đồng chí Trần Huy Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái đã đi kiểm tra các dự án, công trình giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh.

Toàn cảnh cuộc gặp mặt báo chí.

Ngày 28/3, tại Hà Nội, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam công bố thông tin về "Tháng hành động vì Hợp tác xã năm 2024" lần đầu tiên được tổ chức trong phạm vi cả nước; trong đó, cao điểm các sự kiện sẽ diễn ra chính thức từ ngày 29/3 đến 29/4.

Giá xăng tăng từ chiều nay 28/3.

Từ 15h hôm nay 28/3, giá xăng E5 RON92 tăng 406 đồng/lít, xăng RON95 tăng 532 đồng/lít, trong khi đó các mặt hàng dầu tăng, giảm tùy loại.

Người dân huyện Yên Bình chuyển hướng nuôi trồng các loại cá da trơn, cá đặc sản chất lượng cao.

Những năm qua, huyện Yên Bình chú trọng tập trung đổi mới sản xuất theo hướng hàng hóa chất lượng cao, chủ động xây dựng các liên kết theo chuỗi giá trị. Đây được xem là giải pháp hiệu quả để giảm nghèo bền vững, nâng cao thu nhập cho người dân địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục