Hiệp định FTA giữa EU và các quốc gia chỉ được phê chuẩn khi Quốc hội từng nước thuộc liên minh đồng ý

  • Cập nhật: Thứ tư, 17/5/2017 | 4:47:34 PM

Ngày 17/5, Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam (GIC/AHK Việt Nam) cho biết: Theo phán quyết mới nhất của Tòa án châu Âu ngày 16/05/2017, Các Hiệp định Thương mại tự do giữa Liên minh châu Âu và các quốc gia, sẽ chỉ được phê chuẩn và đi vào hiệu lực khi có sự đồng ý của Quốc hội mỗi nước thuộc Liên minh này.

Tòa án châu Âu.
Tòa án châu Âu.

Phán quyết có hiệu lực thi hành ngay lập tức này nhằm tạo nhiều quyền quyết định hơn dành cho quốc hội các nước trong quá trình phê duyệt các Hiệp định thương mại tự do của châu Âu và cũng là một đòn giáng mạnh vào Ủy ban Liên minh châu Âu do ông Jean-Claude Juncker làm chủ tịch. Trước đây, Ủy ban Liên minh châu Âu này luôn đưa ra quan điểm rằng việc phê duyệt các Hiệp định thương mại tự do sẽ chỉ cần sự đồng tình của Nghị viện châu Âu và chính phủ các nước châu Âu là đủ.

Quyền tự do đàm phán các hiệp định thương mại tự do của Ủy ban Liên minh châu Âu sẽ bị thu hẹp lại, theo như quyết định của tòa án ngày hôm qua. Chính phủ các nước thuộc khối Liên minh mới là đơn vị đưa ra quyết định cuối cùng.

Việc phê chuẩn Hiệp định Thương mại tự do giữa châu Âu và Việt Nam (EUVFTA) sẽ phải được quốc hội các nước thuộc liên minh châu Âu thông qua. Điều đó dẫn đến việc khó xác định chính xác thời gian kết thúc quy trình phê duyệt này và khi nào hiệp định thương mại này có hiệu lực hiện vẫn sẽ tiếp tục là câu hỏi chưa có câu trả lời.

Từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao vào tháng 10 năm 1990, Việt Nam đã trở thành một trong những đối tác chính của Liên minh châu Âu tại khu vực Đông Nam Á. Năm 2016, EU là một trong những thị trường ngoài nước quan trọng nhất của Việt Nam (EU xếp  thứ hai sau Mỹ). EU nhập khẩu 19,24% tổng lượng xuất khẩu của Việt Nam năm 2016. Thương mại hai chiều tăng 9,5% chủ yếu là do tỷ lệ tăng trưởng ấn tượng của hàng xuất khẩu của Việt Nam sang EU. EU cũng là đối tác thương mại lớn thứ ba của Việt Nam sau Trung Quốc và Hoa Kỳ. Đặc biệt, khoản thặng dư thương mại liên tục gần 22,9 tỷ USD mà Việt Nam có được trong giao thương với EU dẫn tới kết quả thặng dư thương mại khoảng 2,5 tỷ USD. Do vậy, 2016 đánh dấu một năm nữa mà trong đó Việt Nam có được thặng dư thương mại kỷ lục với EU.

(Theo dangcongsan.vn)

Các tin khác
Diễn tập ứng phó phòng cháy, chữa cháy rừng tại huyện Trấn Yên.

UBND tỉnh yêu cầu tăng cường chỉ đạo, kiểm tra công tác phòng cháy chữa cháy rừng, nhất là các khu vực trọng điểm; sẵn sàng hỗ trợ các địa phương về lực lượng, trang thiết bị chữa cháy, thông tin điểm cháy, công tác chỉ huy khi có cháy rừng lớn xảy ra; đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ cao trong lĩnh vực lâm nghiệp và dự báo, cảnh báo nguy cơ cháy rừng...

Người dân xã Minh Quân, huyện Trấn Yên trao đổi kinh nghiệm trồng, chăm sóc cây dâu.

3 tháng đầu năm, người dân Trấn Yên đã trồng mới được 90 ha, bằng 58,5% kế hoạch năm, nâng tổng diện tích dâu toàn huyện lên 999 ha.

Các đại biểu dự Hội thảo tại điểm cầu tỉnh Yên Bái

Sáng 23/4, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tổ chức Hội thảo trực tuyến về giải pháp tháo gỡ vướng mắc trong tiếp cận vốn tín dụng đối với khu vực kinh tế tập thể.

Số lượng vàng trúng thầu khoảng 20% khối lượng Ngân hàng Nhà nước mang ra đấu giá.

Ngân hàng Nhà nước vừa công bố kết quả đấu thầu vàng miếng ngày 23/4 với 2 thành viên trúng thầu 34 lô, tương đương 3.400 lượng vàng SJC...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục