Cục Thuế tỉnh Yên Bái tăng cường quản lý đối với cá nhân kinh doanh

  • Cập nhật: Thứ ba, 23/5/2017 | 8:05:46 AM

YBĐT -  Ngành thuế xác định năm 2017 là năm tập trung chấn chỉnh, tăng cường công tác quản lý thuế đối với cá nhân kinh doanh nộp thuế khoán và kiểm tra, đối chiếu tình hình quản lý, sử dụng hóa đơn.

Người dân nộp thuế tại Đội Thuế phường Minh Tân, thành phố Yên Bái.
Người dân nộp thuế tại Đội Thuế phường Minh Tân, thành phố Yên Bái.

Với mục tiêu nâng cao hiệu quả quản lý về thuế đối với cá nhân kinh doanh (CNKD); rà soát lại toàn bộ các CNKD đang hoạt động trên địa bàn tỉnh Yên Bái đưa vào bộ quản lý thuế; phấn đấu đưa số cá nhân có địa điểm kinh doanh cố định vào quản lý thuế cập với số liệu thống kê của tỉnh, đảm bảo công bằng giữa các tổ chức và CNKD, khắc phục những tồn tại trong công tác quản lý thuế đối với cá nhân nhằm tìm ra các giải pháp tăng cường quản lý thuế, góp phần tăng nguồn thu cho ngân sách địa phương, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách năm 2017 và các năm tiếp theo, ngày 10/5/2017, Cục Thuế tỉnh Yên Bái đã ban hành Quyết định số 1274/QĐ-CT về việc phê duyệt Đề án “Tăng cường công tác quản lý thuế đối với CNKD trên địa bàn tỉnh Yên Bái”.

Theo đó, Đề án xác định năm 2017 là năm tập trung chấn chỉnh, tăng cường công tác quản lý thuế đối với CNKD nộp thuế khoán và kiểm tra, đối chiếu tình hình quản lý, sử dụng hóa đơn. Cục Thuế đã đưa ra các nhóm giải pháp nhằm thực hiện mục tiêu, chính là đưa toàn bộ số CNKD thực tế trên địa bàn toàn tỉnh vào quản lý thuế (cho phép chênh lệch trên dưới 2%) so với số đối tượng kinh doanh theo thống kê của tỉnh. Xác định doanh thu tính thuế sát với thực tế kết quả kinh doanh của CNKD, giảm tình trạng nợ thuế dây dưa và công tác quản lý thuế thực hiện đúng chính sách thuế, đúng quy trình quản lý thuế, đảm bảo công bằng trong thực thi pháp luật giữa những người nộp thuế.

Qua công tác kiểm tra và theo số liệu trên ứng dụng TMS thì kết quả số hộ lập bộ năm 2017 trên địa bàn tỉnh Yên Bái là 16.588 hộ. Trong đó, số hộ không phải nộp thuế là 9.598 hộ, số hộ phải nộp thuế là 6.999 hộ với số tiền thuế lập bộ là 36,5 tỷ đồng; số lập bộ thu lệ phí môn bài năm 2017 là 6.864 hộ với số tiền là 2,78 tỷ đồng; số hộ nộp thuế tiêu thụ đặc biệt là 77 hộ, số tiền thuế là 920 triệu đồng. Tuy nhiên, nếu so sánh lập bộ tháng 1/2017 với tháng 12/2016 thì tổng số CNKD quản lý giảm 1%, số thuế lập bộ tăng 2%. Qua số liệu so sánh thì công tác lập bộ thuế khoán năm 2017 của các chi cục thuế chưa đảm bảo chỉ tiêu Cục Thuế giao là tăng trưởng tối thiểu 15% trở lên về doanh thu và số thuế.  

Ông Nông Xuân Hùng-Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết: "Nhằm thực hiện có hiệu quả Đề án, Cục Thuế đã đưa ra các biện pháp thực hiện như: nâng cao chất lượng tuyên truyền, tư vấn hỗ trợ CNKD; tích cực phối hợp với các ngành, các cấp chính quyền địa phương đẩy mạnh công tác quản lý thu, tăng cường kiểm tra chống thất thu về CNKD; thực hiện quản lý 100% CNKD vào diện quản lý của cơ quan thuế; đẩy mạnh kiểm tra và giám sát tuân thủ pháp luật thuế của các hộ kê khai... Đồng thời, nêu rõ trách nhiệm của chi cục trưởng các chi cục thuế trong việc triển khai thực hiện, yêu cầu tổ chức thực hiện kiểm tra chéo giữa các chi cục thuế".

Được biết, Cục Thuế cũng đã đã ban hành quyết định thành lập ban chỉ đạo và tổ triển khai thực hiện Đề án. Cùng với đó là ban hành văn bản gửi chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố đề nghị phối hợp chỉ đạo thực hiện. Đối với Chi cục Thuế thành phố Yên Bái là đơn vị trọng điểm thực hiện Đề án với số hộ kinh doanh lớn, Cục Thuế đã xây dựng Kế hoạch số 1299/KH-CT ngày 11/5/2017 để thực hiện kiểm tra chéo công tác quản lý thuế đối với CNKD trên địa bàn thành phố.

Với việc triển khai thực hiện Đề án “Tăng cường công tác quản lý thuế đối với CNKD trên địa bàn tỉnh Yên Bái”, Cục Thuế tỉnh Yên Bái sẽ thực hiện tốt công tác quản lý CNKD, đảm bảo công bằng giữa các tổ chức và CNKD, góp phần tăng nguồn thu cho ngân sách địa phương. Phấn đấu đến năm 2020, tổng thu ngân sách toàn tỉnh đạt trên 3.000 tỷ đồng, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh.

Đào Thủy -  Phạm Quang

Các tin khác
Nhân dân bản Hua Khắt, xã Nậm Khắt, huyện Mù Cang Chải phát triển chăn nuôi lợn theo Nghị quyết 69 của HĐND tỉnh.

Là huyện vùng cao, đời sống kinh tế của nhân dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp. Với lợi thế về nhân lực, phụ phẩm nông nghiệp, điều kiện tự nhiên có nhiều diện tích đất rừng thích hợp cho chăn thả gia súc nên chăn nuôi gia súc từ lâu đã trở thành thế mạnh của người dân huyện Mù Cang Chải.

Cán bộ Hạt Kiểm lâm huyện Văn Chấn hướng dẫn người dân kỹ thuật trồng rừng.

Năm 2024, toàn huyện Văn Chấn phấn đấu trồng rừng mới 3.100ha, đến nay đã trồng đạt 2.370,2 ha, bằng 74,6% kế hoạch.

Sử dụng né gỗ ô vuông trong ươm kén mang lại hiệu quả cao cho hộ ông Cao Tiến Xuân.

Giữa tháng 4, hộ ông Cao Tiến Xuân ở thôn Đồng Gianh, xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên đang nuôi lứa tằm thứ ba của vụ xuân hè này. Ông Xuân cho biết, 2 lứa trước, mỗi lứa nhà ông thu được 40 kg kén. Sản phẩm kén được người cung ứng tằm giống thu mua với mức giá 160.000 đồng/kg.

Lãnh đạo huyện Văn Yên kiểm tra vùng trồng dâu nuôi tằm.

Tiếp tục thực hiện mục tiêu nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025, đặc biệt giúp xây dựng thành công huyện đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) vào cuối năm 2024 theo đúng lộ trình, kế hoạch đề ra, ngay từ đầu năm, Văn Yên đề ra nhiều giải pháp cụ thể để cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh trên thị trường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục