Công đoàn ngành thuế Yên Bái: Nơi có nhiều sáng kiến

  • Cập nhật: Thứ ba, 23/5/2017 | 10:27:02 AM

YBĐT -  Từ năm 2011 đến năm 2016, toàn ngành có 414 sáng kiến cải tiến, riêng năm 2016 có 68 sáng kiến.

Đoàn viên công đoàn ngành thuế tỉnh Yên Bái học tập nâng cao trình độ công nghệ thông tin.
Đoàn viên công đoàn ngành thuế tỉnh Yên Bái học tập nâng cao trình độ công nghệ thông tin.

Là ngành quản lý một lĩnh vực khó về kinh tế, việc sửa đổi các quy định của pháp luật diễn ra khá nhiều; bên cạnh đó, lại phải ứng dụng thành thạo nhiều công nghệ thông tin nên những năm qua công tác sáng kiến, cải tiến đã được cán bộ, công chức, viên chức ngành thuế quan tâm.

Những sáng kiến tiêu biểu

Thời gian qua, Cục Thuế tỉnh Yên Bái phát hiện các hoạt động xây dựng nhà ở tư nhân trên địa bàn tỉnh còn nhiều bất cập, chưa đúng đối tượng nộp thuế. Các hộ xây dựng nhà để ở khi làm thủ tục cấp phép xây dựng lại phải thực hiện nộp thuế bao thầu xây dựng (thuế giá trị gia tăng (GTGT) và thuế thu nhập cá nhân (TNCN)) thay cho các tổ, đội xây dựng.

Xuất phát từ vấn đề trên, ngành thuế Yên Bái đã khảo sát thực trạng, nghiên cứu chính sách, soạn thảo và tham mưu, đề xuất với lãnh đạo Cục Thuế ban hành văn bản quản lý thuế đối với hoạt động xây dựng nhà ở tư nhân với mục đích chấn chỉnh công tác quản lý thuế và tăng cường quản lý người nộp thuế đối với hoạt động xây dựng nhà ở tư nhân.

Các cá nhân nhận thầu xây dựng nhà ở cho hộ gia đình phải có trách nhiệm đăng ký thuế với cơ quan thuế theo đúng quy định của Luật Quản lý thuế, cá nhân nhận thầu xây dựng có trách nhiệm tự giác kê khai, nộp thuế giá trị gia tăng (GTGT) và thuế thu nhập cá nhân (TNCN).

Sáng kiến "Quản lý thuế đối với hoạt động xây dựng nhà ở tư nhân" đã giúp cho công tác quản lý thuế GTGT và thuế TNCN đối với thu nhập của cá nhân nhận thầu xây dựng thu đúng đối tượng. Theo số liệu thống kê của ngành thuế Yên Bái, từ tháng 3/2016 đến hết tháng 8/2016 số tiền thu được từ hoạt động bao thầu xây dựng toàn tỉnh đạt khoảng 3,5 tỷ đồng.

Một sáng kiến nữa là, sáng kiến hướng dẫn kê khai phí bảo vệ môi trường đối với khai thác khoáng sản (KTKS). Hiện nay, các doanh nghiệp kê khai phí bảo vệ môi trường đối với KTKS đang sử dụng ứng dụng Hỗ trợ khê khai HTKK 3.3.7. Tuy nhiên, ứng dụng này chưa cập nhật quy định mới tại Nghị định số 12/2016/NĐ- CP và Thông tư số 66/2016/TT- BTC.

Do đó, để thuận tiện trong việc kê khai thuế qua mạng của các doanh nghiệp KTKS được thuận lợi, nhóm tác giả của Phòng Tuyên truyền - Hỗ trợ người nộp thuế đã nghiên cứu chính sách về phí bảo vệ môi trường đối với KTKS và ứng dụng phần mềm Hỗ trợ kê khai HTKK 3.3.7.

"Hướng dẫn kê khai Phí bảo vệ môi trường đối với KTKS" phục vụ việc kê khai của người nộp thuế kịp thời, đúng theo quy định về quản lý thuế trên địa bàn, làm tăng tính tuân thủ của người nộp thuế trong việc kê khai, quyết toán phí bảo vệ môi trường đối với KTKS; đơn giản hóa thủ tục hành chính cắt giảm gánh nặng chi phí cho người nộp thuế.

Ngoài ra, còn nhiều sáng kiến được Tổng cục Thuế đánh giá cao như: ứng dụng tra cứu giá tính lệ phí trước bạ ô tô, xe máy tại Chi cục Thuế; giải pháp nâng cao công tác quản lý tránh thất thu thuế TNCN của các Dự án ODA; giải pháp quản lý thuế đối với lĩnh vực xây dựng giao thông nông thôn gắn với chương trình nông thôn mới trên địa bàn tỉnh Yên Bái...

Khơi dậy động lực thi đua
  
Ông  Nông Xuân Hùng - Chủ tịch Hội đồng Sáng kiến, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Yên Bái cho biết, cứ đến dịp đầu năm mới, Công đoàn ngành thuế tỉnh Yên Bái lại phát động phong trào thi đua sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, phục vụ tốt nhiệm vụ chuyên môn đến tất cả các đơn vị và được sự hưởng ứng rất tích cực. Nếp thi đua này đã trở thành việc làm thường xuyên và là truyền thống tốt đẹp của ngành, mang lại nhiều phần thưởng cho Cục.

414 sáng kiến từ năm 2011 đến năm 2016 là con số minh chứng sống động về phong trào thi đua lao động sáng tạo của ngành thuế nhằm tìm ra nhiều giải pháp hữu ích hơn trong quản lý thuế, đưa lại hiệu quả cao trong công tác chống thất thu thuế, tăng nguồn thu ngân sách Nhà nước. Đến phòng nào, chi cục nào cũng thấy các đoàn viên công đoàn tích cực thi đua, nghiên cứu, tìm tòi để góp phần cho đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thu ngân sách hàng năm. Những sáng kiến, cải tiến được tạo ra, được coi là một chỉ tiêu cứng trong đánh giá xếp loại thi đua hàng năm của các đơn vị.

Được biết, phong trào thi đua phát huy sáng kiến, cải tiến kinh nghiệm trong công tác chuyên môn của ngành thuế Yên Bái có sức lan tỏa sâu rộng và phát triển mạnh mẽ, thu hút đông đảo tập thể, đoàn viên công đoàn tham gia.

Đây cũng là một trong những phong trào thi đua gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, nhằm phát huy khả năng, trí tuệ của đoàn viên công đoàn trong việc vận dụng kiến thức, kinh nghiệm công tác, xây dựng các giải pháp, tăng cường công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế, công tác quản lý thu thuế, chống thất thu, thanh tra, kiểm tra, cải cách thủ tục hành chính, thu tiền nợ thuế, thi đua khen thưởng...

Phong trào thi đua đã khơi dậy tinh thần lao động sáng tạo của tập thể, công chức toàn ngành, góp phần tích cực hoàn thanh nhiệm vụ được giao. Trong công tác thi đua sáng tạo, nghiên cứu áp dụng sáng kiến, Cục Thuế tỉnh đã thực hiện tốt quyết định, công văn của Tổng cục Thuế.

Chỉ tính riêng năm 2016 toàn ngành thuế Yên Bái có 68 sáng kiến cải tiến, trong đó, có 9 sáng kiến loại giỏi, 12 sáng kiến đạt loại khá và 47 sáng kiến loại trung bình. Có 9 sáng kiến, cải tiến, biện pháp, giải pháp đang đề nghị Hội đồng Sáng kiến Tổng cục Thuế công nhận xếp loại. Do có nhiều sáng kiến, cải tiến trong thực hiện công tác chuyên môn nên nhiều năm qua, Cục Thuế tỉnh đã hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch thu ngân sách Nhà nước.

Cụ thể, năm 2015, tổng thu cân đối ngân sách trên địa bàn tỉnh đạt 1.749 tỷ đồng; trong đó, thu từ xuất - nhập khẩu 156 tỷ đồng, thu nội địa 1.593 tỷ đồng, bằng 116% dự toán. Năm 2016, nhiệm vụ thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn tỉnh được Bộ Tài chính giao thu nội địa là 1.570 tỷ đồng, tỉnh giao tổng thu 1.750 tỷ đồng và tính đến hết ngày 31/12/2016, tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn đạt 2.295 tỷ đồng, bằng 134% so với dự toán Bộ Tài chính giao, bằng 131% dự toán tỉnh, bằng 118% dự toán phấn đấu.

Có thể khẳng định, việc thực hiện các đề tài sáng kiến, cải tiến phương pháp thực hiện nhiệm vụ chuyên môn luôn được ngành thuế tỉnh Yên Bái đặc biệt quan tâm, nhằm nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý thuế và khai thác tăng thu trên địa bàn tỉnh. Hiệu quả mang lại từ các sáng kiến đã góp phần hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách Nhà nước được giao hàng năm; đồng thời, góp phần đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính về thuế.  

Quang Thiều

Các tin khác
Mô hình phát triển nuôi cá lồng trên hồ Thác Bà mang lại thu nhập ổn định cho người dân.

Thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giai đoạn 2021- 2024, huyện Yên Bình đã được giao vốn đầu tư thực hiện đạt trên 304,2 tỷ đồng.

Đấu thầu vàng miếng nhằm tăng nguồn cung vàng ra thị trường. (Ảnh minh họa)

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết sẽ phát thông báo đấu thầu vàng miếng ngay trong chiều nay (19/4) và sẽ tiến hành đấu thầu luôn trong thứ Hai tuần tới (22/4).

Nhân dân bản Hua Khắt, xã Nậm Khắt, huyện Mù Cang Chải phát triển chăn nuôi lợn theo Nghị quyết 69 của HĐND tỉnh.

Là huyện vùng cao, đời sống kinh tế của nhân dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp. Với lợi thế về nhân lực, phụ phẩm nông nghiệp, điều kiện tự nhiên có nhiều diện tích đất rừng thích hợp cho chăn thả gia súc nên chăn nuôi gia súc từ lâu đã trở thành thế mạnh của người dân huyện Mù Cang Chải.

Cán bộ Hạt Kiểm lâm huyện Văn Chấn hướng dẫn người dân kỹ thuật trồng rừng.

Năm 2024, toàn huyện Văn Chấn phấn đấu trồng rừng mới 3.100ha, đến nay đã trồng đạt 2.370,2 ha, bằng 74,6% kế hoạch.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục