Thành phố Yên Bái phát triển nhanh và bền vững thương mại, dịch vụ

  • Cập nhật: Thứ năm, 25/5/2017 | 10:54:17 AM

YBĐT - Trên địa bàn thành phố có trên 650 doanh nghiệp ngoài quốc doanh, 22 hợp tác xã và gần 4.500 hộ kinh doanh cá thể, tăng 1.000 hộ so với năm 2015.

Trung tâm Thương mại Vincom Plaza Yên Bái là điểm mua sắm và vui chơi, giải trí hấp dẫn của người dân trên địa bàn. (Ảnh: Thanh Miền)
Trung tâm Thương mại Vincom Plaza Yên Bái là điểm mua sắm và vui chơi, giải trí hấp dẫn của người dân trên địa bàn. (Ảnh: Thanh Miền)

Những năm gần đây, hoạt động thương mại, dịch vụ và du lịch  ở thành phố Yên Bái được mở rộng, nhiều thành phần kinh tế tham gia với các hình thức đa dạng.

Năm 2016 và những tháng đầu năm 2017, thành phố tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt có trọng tâm, trọng điểm, khai thác và phát huy có hiệu quả tiềm năng, lợi thế. Kết cấu hạ tầng kỹ thuật từng bước hoàn thiện, nhất là hạ tầng đô thị được quan tâm đầu tư. Nhiều công trình trọng điểm của tỉnh, của thành phố được triển khai xây dựng đã tạo diện mạo mới cho đô thị, đồng thời mở ra hướng phát triển kinh tế năng động cho các địa phương.

Một điều dễ nhận thấy, hoạt động thương mại, dịch vụ, du lịch ở thành phố phát triển đã đẩy nhanh quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế, giải quyết việc làm cho người lao động, tăng thu nhập cho người dân.

Nhìn vào con số 6.850 tỷ đồng từ tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng xã hội trên địa bàn thành phố năm 2016, có thể thấy, hoạt động trên lĩnh vực kinh tế này có triển vọng tốt.

So với năm 2015, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng xã hội đã tăng gần 5%. Doanh thu dịch vụ ăn uống, dịch vụ lưu trú và lữ hành tăng trên 13%, đạt 750 tỷ đồng.

Thành phố đã nhanh nhạy, năng động khuyến khích, kịp thời tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy các thành phần tham gia phát triển kinh tế. Theo đó, ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Đề án Phát triển thương mại, dịch vụ thành phố giai đoạn 2015 - 2020 và định hướng đến năm 2030.

Đồng thời rà soát, bổ sung các vị trí quy hoạch chợ, phát triển siêu thị, trung tâm thương mại đến năm 2020, định hướng đến năm 2030; tăng cường công tác quản lý các chợ trên địa bàn.

Cùng với cho sửa chữa 6 chợ phường, đẩy mạnh hoạt động kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm, buôn bán, gian lận thương mại trên địa bàn, thành phố Yên Bái đã có nhiều giải pháp khuyến khích phát triển ngành thương mại, dịch vụ và du lịch, đầu tư phát triển trọng tâm ở những khu vực trung tâm lớn; quan tâm đầu tư xây dựng hệ thống chợ đầu mối, chợ trung tâm, các trung tâm thương mại lớn, khuyến khích hình thành nhiều cửa hàng mua, bán theo phương thức tự chọn.

Mở rộng các loại hình dịch vụ phục vụ sản xuất, dịch vụ tiêu dùng, dịch vụ khoa học kỹ thuật, dịch vụ tài chính ngân hàng, dịch vụ vận tải hành khách, du lịch lữ hành…

Với lợi thế của địa phương giàu các di tích lịch sử văn hóa và tâm linh, thành phố tập trung phát triển các ngành du lịch sinh thái, du lịch văn hóa, du lịch nghỉ dưỡng, du lịch tâm linh...

Khuyến khích các thành phần kinh tế đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng du lịch, các điểm du lịch, các khu vực vui chơi, giải trí, công viên Yên Hòa, công viên trung tâm thành phố, tiến tới đầu tư xây dựng hồ công viên sinh thái Nam Cường, du lịch sinh thái hai bên sông Hồng, gắn với các tour du lịch, đặc biệt là các điểm nằm trong tour du lịch của 3 tỉnh Yên Bái - Phú Thọ - Lào Cai.

Hiện nay, trên địa bàn thành phố có trên 650 doanh nghiệp ngoài quốc doanh, 22 hợp tác xã và gần 4.500 hộ kinh doanh cá thể, tăng 1.000 hộ so với năm 2015.

Những giải pháp thực hiện hiệu quả cùng hệ thống cơ chế, chính sách đồng bộ của tỉnh và địa phương trong thu hút đầu tư vào thành phố đã đặt nền tảng đưa kinh tế thành phố phát triển theo hướng nhanh, mạnh và bền vững.

Không khó để nhận thấy, sự tham gia ngày một nhiều của các thành phần kinh tế trên lĩnh vực thương mại, dịch vụ, nhất là các doanh nghiệp lớn, các hộ kinh doanh cá thể đã tạo ra hoạt động sôi động, khuyến khích các thành phần kinh tế ngoài quốc doanh phát triển, định hình diện mạo mới cho đô thị.

Dạo qua một số tuyến phố chính trong thành phố, dễ dàng nhận diện các lĩnh vực kinh doanh đang phát triển với những tuyến phố san sát các shop thời trang, làm đẹp; các cửa hiệu kinh doanh đồ cưới hỏi; các tuyến phố chuyên kinh doanh dịch vụ ăn uống hay vật liệu xây dựng...

Đặc biệt, với một loạt các dự án lớn được khởi công và hoàn thành; trong đó, mới đây nhất, Trung tâm Thương mại Vincom Plaza Yên Bái nằm chuỗi trung tâm thương mại mang thương hiệu Vincom phát triển tại 20 tỉnh, thành phố trên cả nước thuộc Tập đoàn Vingroup đã chính thức khai trương đi vào hoạt động tại thành phố Yên Bái, trở thành điểm mua sắm và vui chơi, giải trí hấp dẫn của người dân trong tỉnh và các tỉnh lân cận.

Giữa năm 2016, một dự án lớn - Khu Trung tâm thương mại, dịch vụ, khách sạn, nhà hàng và tổ chức sự kiện Hoa Sen Yên Bái của Tập đoàn Hoa Sen đã khởi công xây dựng trên địa bàn thành phố. Đây sẽ trở thành một trong những dự án trọng điểm, góp phần thúc đẩy đưa thành phố Yên Bái thực hiện mục tiêu trở thành đô thị loại II vào năm 2020 và đô thị loại I vào năm 2050, thúc đẩy phát triển nhanh, bền vững kinh tế thương mại, dịch vụ và du lịch địa phương.

Minh Thúy

Các tin khác
Nông dân xã Vĩnh Kiên vay vốn từ NHCSXH nuôi trâu

Với mô hình tổ chức và phương thức quản lý tín dụng đặc thù, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Yên Bình đã thực hiện tốt việc phối hợp với Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh và Đoàn Thanh niên trong quá trình thực hiện nội dung ủy thác cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác.

Giá xăng được điều chỉnh giảm.

Giá xăng trong nước hôm nay (25/4) được liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giảm. Mỗi lít xăng RON 95 giảm 320 đồng, giá bán xuống dưới mức 25.000 đồng/lít.

NHNN hủy phiên đấu thầu vàng miếng ngày 25-4

Phiên đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng sáng nay (25/4) lại bị hủy do chỉ có một đơn vị duy nhất nộp phiếu dự thầu.

Giá vàng miếng SJC tăng mạnh hơn 1 triệu đồng/lượng.

Sáng nay (25/4), giá vàng miếng SJC tiếp tục tăng mạnh tiến sát mốc 85 triệu đồng/lượng. Bất chấp việc Ngân hàng Nhà nước chuẩn bị đấu thầu vàng lần thứ hai, giá vàng miếng vẫn có xu hướng tăng không kiểm soát.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục