Yên Bái chủ động thu chiêm, làm mùa

  • Cập nhật: Thứ sáu, 2/6/2017 | 2:21:43 PM

YênBái - YBĐT - Đặt mục tiêu năng suất trên 47 tạ/ha, sản lượng 102.000 tấn trong vụ hè thu, toàn tỉnh phấn đấu hoàn thành gieo cấy trên 21.000 ha lúa mùa theo khung lịch thời vụ, trong đó có trên 5000 đến 6000 ha lúa mùa sớm để dành đất trồng vụ ba.

Thời tiết những ngày này hết sức thuận lợi cho người dân thu hoạch lúa chiêm xuân. Năm nay trời thuận, được mùa, lúa của gia đình bà Đinh Thị Thúy ở thôn 2, thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên năng suất đạt khoảng 250kg/sào.

Tranh thủ gặt từ sớm để tránh nắng nên chưa đến 9 giờ sáng nhà nhà đã cơ bản chuyển lúa về sân phơi phóng. Với tốc độ thu hoạch đang diễn ra, 45 ha lúa ở thị trấn Cổ Phúc chỉ ngày một, ngày hai là thóc đóng bao về nhà gọn ghẽ.

Cùng với thị trấn Cổ Phúc, không khí thu hoạch ngày mùa trên địa bàn các xã của huyện Trấn Yên cũng đều đang rất nhộn nhịp, khẩn trương. Tính đến ngày 31 tháng 5, đã có gần 2.000ha trong tổng số khoảng 2.600 ha lúa xuân của huyện Trấn Yên đã thu hoạch xong.

Ủy ban nhân dân các xã đã hướng dẫn, chỉ đạo người dân gặt đến đến đâu tiến hành làm đất ngay đến đó để đảm bảo kế hoạch gieo cấy vụ mùa, kịp dành đất cho trồng cây vụ đông.

Năng suất lúa vụ chiêm xuân ước đạt khoảng 51 tạ/ha.

Thông tin từ các địa phương cho biết, đến hết tháng 5, vựa lúa Mường Lò ở thị xã Nghĩa Lộ, huyện Văn Chấn đã hoàn thành thu hoạch, cơ bản làm đất chuẩn bị gieo cấy vụ mùa. Các huyện Văn Yên thu hoạch được trên 1.500ha/2961 ha; Lục Yên hơn 1.000 ha trong tổng số 3.360 ha đã thu hoạch; Yên Bình đạt 60% trong số trên 2000 ha; huyện Trấn Yên gần 77% diện tích thu hoạch xong.

Ông Trần Đức Lâm - Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT, vụ mùa 2017, ngành nông nghiệp và PTNT đã chỉ đạo các địa phương bám sát mục tiêu của Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp để chỉ đạo, tổ chức sản xuất vụ mùa hiệu quả.

Đặt mục tiêu năng suất trên 47 tạ/ha, sản lượng 102.000 tấn trong vụ hè thu, toàn tỉnh phấn đấu hoàn thành gieo cấy trên 21.000 ha lúa mùa theo khung lịch thời vụ, trong đó có trên 5000 đến 6000 ha lúa mùa sớm để dành đất trồng vụ ba, tăng hệ số sử dụng đất, nâng cao hiệu quả sản xuất nhằm đạt mục tiêu tăng trưởng ngành nông nghiệp mà tỉnh đã đề ra.

Quang Tuấn - Hoài Văn

Các tin khác
Nhân dân bản Hua Khắt, xã Nậm Khắt, huyện Mù Cang Chải phát triển chăn nuôi lợn theo Nghị quyết 69 của HĐND tỉnh.

Là huyện vùng cao, đời sống kinh tế của nhân dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp. Với lợi thế về nhân lực, phụ phẩm nông nghiệp, điều kiện tự nhiên có nhiều diện tích đất rừng thích hợp cho chăn thả gia súc nên chăn nuôi gia súc từ lâu đã trở thành thế mạnh của người dân huyện Mù Cang Chải.

Cán bộ Hạt Kiểm lâm huyện Văn Chấn hướng dẫn người dân kỹ thuật trồng rừng.

Năm 2024, toàn huyện Văn Chấn phấn đấu trồng rừng mới 3.100ha, đến nay đã trồng đạt 2.370,2 ha, bằng 74,6% kế hoạch.

Sử dụng né gỗ ô vuông trong ươm kén mang lại hiệu quả cao cho hộ ông Cao Tiến Xuân.

Giữa tháng 4, hộ ông Cao Tiến Xuân ở thôn Đồng Gianh, xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên đang nuôi lứa tằm thứ ba của vụ xuân hè này. Ông Xuân cho biết, 2 lứa trước, mỗi lứa nhà ông thu được 40 kg kén. Sản phẩm kén được người cung ứng tằm giống thu mua với mức giá 160.000 đồng/kg.

Lãnh đạo huyện Văn Yên kiểm tra vùng trồng dâu nuôi tằm.

Tiếp tục thực hiện mục tiêu nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025, đặc biệt giúp xây dựng thành công huyện đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) vào cuối năm 2024 theo đúng lộ trình, kế hoạch đề ra, ngay từ đầu năm, Văn Yên đề ra nhiều giải pháp cụ thể để cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh trên thị trường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục