Nhà đầu tư Nhật Bản chính thức đặt chân vào dự án BOT giao thông
- Cập nhật: Thứ ba, 6/6/2017 | 10:40:57 AM
Công ty cổ phần đường cao tốc miền Trung Nhật Bản (NEXCO) và Công ty cổ phần đường cao tốc quốc tế Nhật Bản (JEXWAY) sẽ mua lại 20% cổ phần của FECON tại dự án BOT tuyến tránh thành phố Phủ Lý và tăng cường mặt đường Quốc lộ 1, đoạn Km215 +775 – Km235 +885 tỉnh Hà Nam (dự án BOT tuyến tránh thành phố Phủ Lý).
Trạm thu phí Nam Cầu Giẽ của dự án BOT Quốc lộ 1 qua Hà Nam.
|
Sau khi mua lại một phần cổ phần của FECON, NEXCO và JEXWAY sẽ cùng tham gia vào việc quản lý và vận hành dự án, tiến tới áp dụng các kinh nghiệm và công nghệ quản lý tiên tiến của Nhật Bản vào dự án này.
Đây là một trong những Thỏa thuận hợp tác chiến lược trong lĩnh vực đầu tư, phát triển các dự án hạ tầng giao thông tại Việt Nam giữa Công ty cổ phần FECON, NEXCO và JEXWAY tại Hội nghị Xúc tiến Đầu tư vào Việt Nam tổ chức tại Tokyo vào ngày 5/6 vừa qua trong khuôn khổ chuyến thăm của Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc tới Nhật Bản.
Việc ký kết Thỏa thuận này, cùng với thỏa thuận về việc mua bán cổ phần, ghi nhận việc lần đầu tiên có doanh nghiêp nước ngoài thực sự đặt chân vào thị trường BOT giao thông đang rất “nóng” tại Việt Nam.
Theo Thỏa thuận này, NEXCO và JEXWAY cũng sẽ hợp tác với FECON chuyển giao công nghệ, kỹ thuật và năng lực quản lý của Nhật Bản trong lĩnh vực hạ tầng giao thông tại Việt Nam, cũng như kết nối FECON với các nhà đầu tư và đối tác Nhật Bản khác. Ngoài ra, Thỏa thuận này còn mở ra cơ hội hợp tác đầu tư hạ tầng giao thông giữa hai bên tại các nước khác trong khu vực.
Ông Miyaike Tổng giám đốc kiêm Chủ tịch của NEXCO khẳng định: “Lễ ký Thỏa thuận hợp tác chiến lược và hợp đồng mua bán cổ phần là một sự kiện mang ý nghĩa to lớn, đánh dấu sự bắt đầu của quan hệ đối tác với các công ty như FECON và FCI, cũng là bước đầu tiên đánh dấu việc Công ty chính thức tham gia vào một dự án ở Việt Nam”.
Phía NEXCO cam kết sẽ bắt tay cùng FECON ngay lập tức nghiên cứu các dự án cao tốc tại Việt Nam đồng thời thông qua những nhân sự của mình sẽ cung cấp các hiểu biết và các kỹ thuật quản lý bảo trì đã tích lũy được trong lịch sử hơn 50 năm cho dự án tuyến tránh Phủ Lý.
Ông Phạm Việt Khoa, Chủ tịch FECON chia sẻ: “Việc NEXCO và JEXWAY tham gia dự án BOT tuyến tránh Phủ Lý sẽ góp phần quan trọng cho thành công của dự án và sẽ mang đến cho Việt Nam phương pháp vận hành, khai thác rất khoa học của Nhật Bản.”
Bên cạnh đó, ông Khoa tin tưởng sự hợp tác này sẽ là bước khởi đầu thuận lợi để các bên trở thành đối tác chiến lược, cùng nghiên cứu và phát triển các dự án tiếp theo, không chỉ đem lại lợi ích lâu dài, bền vững cho các bên mà còn đóng góp thiết thực cho việc phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông tại Việt Nam.
BOT là một hình thức đầu tư theo mô hình đối tác công tư (PPP). Trong các năm gần đây, nhiều công trình hạ tầng giao thông đã được xây dựng theo hình thức BOT nói riêng và PPP nói chung, góp phần cải thiện rõ rệt hệ thống hạ tầng giao thông tại Việt Nam, đặc biệt là các công trình đường bộ.
Tuy nhiên, sau nhiều năm triển khai, mô hình PPP tại Việt Nam vẫn còn đang gặp không ít khó khăn và đặc biệt chưa thu hút được nhà đầu tư nước ngoài nào tham gia đầu tư thực sự.
Vì vậy, việc NEXCO và JEXWAY đặt chân vào lĩnh vực này là bước đi khởi đầu quan trong trong nỗ lực đưa các nhà đầu tư nước ngoài tham gia vào các dự án PPP tại Việt Nam.
Được biết, NEXCO và JEXWAY là các công ty rất lớn về phát triển, vận hành đường cao tốc tại Nhật Bản, Trong đó, NEXCO có bề dày 60 năm kinh nghiệm, đang quản lý hơn 2.000km đường cao tốc. Còn JEXWAY được thành lập bởi 5 công ty đường cao tốc lớn nhất của Nhật Bản với mục đích tập trung đầu tư các dự án tại nước ngoài.
Dự án BOT tuyến tránh Phủ Lý được khởi công năm 2014, hoàn thành năm 2016 và chính thức đưa vào khai thác và thu phí kể từ 0 giờ ngày 24/11/2016. Với tổng mức đầu tư 2.046 tỷ đồng, BOT Phủ Lý có chiều dài hơn 43km, do liên danh FECON, Cotteccons, Cienco 1 làm chủ đầu tư, trong đó FECON 40%, Cottecons 35%, Cienco 1 25%. Bên cạnh chuyển nhượng 20% vốn góp cho NEXCO và JEXWAY, 20% vốn còn lại của FECON được chuyển giao cho công ty con của doanh nghiệp này là Công ty cổ phần Hạ tầng FECON (FCI) quản lý. |
(Theo TTXVN)
Các tin khác
Năm nay Việt Nam chỉ đứng sau các thị trường lớn là Ấn Độ, Trung Quốc, Malaysia, Thổ Nhĩ Kỳ và Các tiểu vương quốc Arab thống nhất.
YBĐT - Năm 2017, huyện Mù Cang Chải được giao dự toán thu ngân sách Nhà nước (NSNN) là 81 tỉ đồng, chỉ tiêu phấn đấu của huyện là 83 tỷ đồng.
YBĐT - Năm 2016, Dự án Giảm nghèo giai đoạn 2 huyện Văn Chấn đã triển khai 16 tiểu hợp phần với tổng nguồn vốn trên 1,6 tỷ đồng.Năm nay, Dự án tiếp tục triển khai 29 tiểu dự án tại xã Thạch Lương.
Phát biểu tại phiên thảo luận về Báo cáo giám sát an toàn thực phẩm (ATTP), Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đưa ra các giải pháp về quản lý ATTP, về nhân lực và nguồn lực cho vấn đề này. Đồng thời, Bộ trưởng cũng kêu gọi lương tri của người sản xuất trong bảo đảm ATTP hiện nay.