Văn Chấn giữ rừng mùa khô

  • Cập nhật: Thứ ba, 13/6/2017 | 10:26:31 AM

YBĐT - Tháng 6, là cuối mùa khô nhưng cái nắng như thiêu như đốt cùng gió Lào thổi mạnh, khiến cho các cánh rừng ở huyện Văn Chấn bị héo lá và khô tầng thảo mục. Thời điểm này, rừng ở hầu hết các xã đang báo cháy cấp V - cấp cực kì nguy hiểm.

Theo các cán bộ Hạt Kiểm lâm huyện, gần tháng nay trên địa bàn đã nhiều ngày không mưa, nắng nóng, khô hanh kéo dài, nhiệt độ không khí trung bình thời điểm lúc 13 giờ trong những ngày qua là 39 - 400C, độ ẩm không khí xuống rất thấp 65%. Thời điểm này, rừng ở hầu hết các xã đang báo cháy cấp V - cấp cực kì nguy hiểm.

Mới đây, ngày 5/6/2017, trên địa bàn huyện xảy ra một vụ cháy rừng tại tiểu khu 504; khoảnh 8, thuộc thôn Khe Nhao, xã Nghĩa Tâm. Sau khi phát hiện đám cháy, Hạt Kiểm lâm đã huy động 220 người gồm: Hạt Kiểm lâm, Huyện đội, Công an, dân quân các xã: Nghĩa Tâm, Bình Thuận, Thượng Bằng La, Minh An, Chấn Thịnh dập tắt đám cháy. Vụ cháy đã gây thiệt hại 5,5 ha rừng tự nhiên sản xuất giao khoán cho nhóm hộ quản lý bảo vệ.

Theo thống kê, huyện Văn Chấn hiện có trên 70.000 ha rừng, trong đó có trên 47.000 ha rừng tự nhiên. Cứ vào mùa khô những người giữ rừng lại canh cánh nỗi lo lửa rừng. Bởi vì, mùa khô nơi đây, nắng nóng kéo dài cùng với gió Lào thổi suốt mùa khô, các cành cây, tán lá, thảm thực vật khô ron, chỉ cần một tàn lửa cũng đủ gây ra những vụ cháy rừng nghiêm trọng.

Để hạn chế thiệt hại do cháy rừng, lực lượng kiểm lâm đã bố trí các xã, thị trấn trên địa bàn toàn huyện đều có cán bộ kiểm lâm phụ trách địa bàn tham mưu kịp thời giúp chính quyền xã thực hiện tốt công tác quản lý bảo vệ rừng, quản lý lâm sản và phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR) tại cơ sở.

Để ngăn chặn việc đốt, phá rừng làm nương rẫy cháy lan ra các khu rừng bên cạnh, Hạt Kiểm lâm huyện Văn Chấn tổ chức các hội nghị tuyên truyền về công tác bảo vệ rừng, PCCCR tại các xã, thị trấn; ký cam kết bảo vệ rừng, PCCCR với 31.509 lượt người.

Tại các xã, thị trấn, duy trì 367 tổ đội xung kích chữa cháy rừng với hơn 4.000 người do trưởng thôn, bản làm tổ trưởng với lực lượng nòng cốt là dân quân tự vệ, Đoàn Thanh niên... tham gia chữa cháy khi cháy rừng xảy ra. Hướng dẫn người dân kỹ thuật đốt nương và cưỡng chế thời gian và cách thức đốt đảm bảo không để xảy ra cháy lan vào rừng.

Ông Nguyễn Văn Quỳnh - Phó hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Văn Chấn cho biết: “Hạt Kiểm lâm huyện thường xuyên chỉ đạo các trạm, cán bộ kiểm lâm phụ trách địa bàn tham mưu với UBND các xã, thị trấn thực hiện tốt phương án, kế hoạch bảo vệ rừng, PCCCR đã bổ sung; đồng thời, tiếp tục xác định vị trí, diện tích rừng có nguy cơ xảy ra cháy để bổ sung phương án PCCCR. Hạt Kiểm lâm đã chỉ đạo kiểm lâm địa bàn tăng cường xuống cơ sở tham mưu giúp chính quyền địa phương chỉ huy các tổ, đội xung kích và các chủ rừng thường xuyên tuần tra nghiêm ngặt các vùng trọng điểm dễ cháy, tổ chức canh gác rừng, nghiêm cấm việc dùng lửa ở trong và ven rừng, nghiêm cấm đốt nương làm rẫy; phân lịch trực cụ thể cho các thành viên của ban chỉ huy bảo vệ rừng và PCCCR trực 24/24h để đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt. Nếu xảy ra cháy rừng, phải nhanh chóng huy động lực lượng phương tiện, người dân tại địa phương, các ban, ngành, đoàn thể, lực lượng dân quân bằng mọi biện pháp chữa cháy kịp thời không để cháy lan”.

Thời điểm này, đã là cuối mùa khô nhưng không vì thế huyện Văn Chấn chủ quan trong PCCCR. Trong thời gian tới, Hạt Kiểm lâm tiếp tục tăng cường tuần tra, kiểm soát, đôn đốc việc bảo vệ rừng PCCCR.

Thường xuyên theo dõi thông tin cảnh báo cháy rừng để đưa các bản tin cảnh báo nguy cơ cháy rừng và đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức trách nhiệm về công tác bảo vệ rừng và PCCCR; tăng cường kiểm tra giám sát PCCCR của các chủ rừng, các khu vực trọng điểm, gắn kết trách nhiệm của các chủ rừng nếu để xảy ra cháy rừng; đồng thời, phát hiện và làm rõ đối tượng vi phạm, từ đó có biện pháp xử lý kiên quyết và triệt để.

Văn Thông

Các tin khác
Sáng 29/3 giá vàng SJC tăng lên mức 81,5 triệu đồng/lượng.

Giá vàng nhẫn tròn trơn tăng lên 71,23 triệu đồng/lượng. Sáng cùng ngày, giá vàng nhẫn tròn ở mức 70,5 triệu đồng/lượng, cao hơn 750.000 đồng so với ngày 28/3.

Các ngân hàng có tầm quan trọng trong hệ thống sẽ được giám sát chặt chẽ

14 tổ chức tín dụng có tầm quan trọng trong hệ thống sẽ phải được theo dõi, giám sát chặt chẽ, cảnh báo kịp thời các nguy cơ rủi ro trong hoạt động, ngăn ngừa rủi ro có tính trọng yếu, rủi ro mang tính hệ thống.

Bộ trưởng Bộ Công Thương yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu. (Ảnh minh họa)

Bộ trưởng Bộ Công Thương vừa gửi công điện hỏa tốc yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.

Hiệp định thương mại tự do giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường, tăng cường cạnh tranh, mở ra nhiều cơ hội phát triển. Trong ảnh: Sản xuất tủ bếp gỗ xuất khẩu của Công ty TNHH Sản xuất và Đầu tư Lâm Phong, Khu công nghiệp Minh Quân, huyện Trấn Yên.

Hiệp định Thương mại tự do (FTA) đã và đang trở thành một công cụ quan trọng thúc đẩy hoạt động kinh doanh và thương mại quốc tế. Việc tận dụng FTA không chỉ giúp doanh nghiệp (DN) mở rộng thị trường, tăng cường cạnh tranh mà còn mở ra nhiều cơ hội phát triển.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục