Yên Bái tăng cường phòng cháy, chữa cháy rừng

  • Cập nhật: Thứ tư, 14/6/2017 | 7:02:22 AM

YBĐT - Đã bước vào thời điểm của những đợt nắng nóng kéo dài, tình trạng khô hanh cộng với nhiệt độ cao làm tăng nguy cơ cháy rừng, nhất là những địa phương vùng cao như: Văn Chấn, Trạm Tấu, Mù Cang Chải đang trong tình trạng báo động ở mức cực kỳ nguy hiểm.

Cán bộ kiểm lâm huyện Văn Chấn tăng cường tuần tra bảo vệ rừng. (Ảnh: T.L)
Cán bộ kiểm lâm huyện Văn Chấn tăng cường tuần tra bảo vệ rừng. (Ảnh: T.L)

Để chủ động ứng phó với tình trạng cháy rừng, giữ vững tỷ lệ độ che phủ rừng toàn tỉnh đạt trên 62%, tỉnh Yên Bái đã xây dựng kế hoạch chỉ đạo các địa phương thực hiện nghiêm công tác phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR) nhằm giảm nguy cơ thấp nhất những thiệt hại do cháy rừng gây ra.

Yên Bái là tỉnh miền núi, diện tích đất có rừng khá lớn và toàn tỉnh có 9 huyện, thị xã, thành phố và 168 xã có rừng. Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo về Kế hoạch Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Yên Bái, năm 2016 toàn tỉnh xảy ra 9 vụ cháy rừng tại các huyện Mù Cang Chải, Trạm Tấu, Văn Yên và làm ảnh hưởng 141,3 ha rừng, trong đó diện tích rừng bị thiệt hại 100% là 108,1 ha bao gồm rừng tự nhiên 21,7 ha; rừng trồng 72,4 ha; rừng khoanh nuôi tái sinh 14,0 ha.

Để bảo vệ rừng cũng như chủ động các biện pháp PCCCR. Ngay từ đầu năm 2017, UBND tỉnh đã chỉ đạo ngành nông nghiệp phối hợp với UBND các huyện, thị xã xây dựng kế hoạch bảo vệ diện tích rừng phòng hộ, rừng đặc dụng và thực hiện ký hợp đồng giao khoán bảo vệ 49.559,5 ha rừng tự nhiên sản xuất và 70 xã vùng trọng điểm còn nhiều rừng trên địa bàn toàn tỉnh.

Công tác phối hợp giữa lực lượng kiểm lâm, công an, quân đội và chính quyền các địa phương đã được duy trì thường xuyên. Ba ngành đã thực hiện ký quy chế phối hợp trong công tác bảo vệ rừng và PCCCR.

Các địa phương đã thường xuyên tăng cường và củng cố lại hệ thống mạng lưới dự báo, cảnh báo cháy rừng; duy trì và củng cố 310 tổ xung kích chữa cháy rừng gồm 3.214 người ở các xã, phường và các chủ rừng. Lấy lực lượng dân quân tự vệ, đoàn viên thanh niên làm nòng cốt tham gia.

Đồng thời, đã thực hiện tổ chức các lớp tập huấn về PCCCR cho các tổ, đội xung kích của các xã và các chủ rừng. Thực hiện quản lý diện tích nương rẫy và các chủ nương rẫy, tổ chức “cưỡng chế” đốt nương không để lửa cháy lan.

Diễn tập phòng cháy chữa cháy rừng tại huyện Trấn Yên.

Tổ chức lồng ghép các hội nghị tuyên truyền về bảo vệ rừng, PCCCR tại các huyện, thị xã, thành phố, đặc biệt tại các xã vùng trọng điểm cháy rừng; ký cam kết bảo vệ rừng và PCCCR tới các chủ rừng; tổ chức họp dân, hướng dẫn kỹ thuật đốt nương làm rẫy và tu sửa hệ thống đường ranh cản lửa tại các khu vực trọng điểm cháy rừng.

Cùng với đó, để khắc phục những tồn tại về công tác PCCCR, UBND tỉnh chỉ đạo các huyện Văn Chấn, Mù Cang Chải, Lục Yên, Trấn Yên, Văn Yên, Yên Bình tổ chức diễn tập PCCCR, thông qua các đợt diễn tập giúp cấp ủy, chính quyền địa phương, các chủ rừng và nhân dân làm tốt công tác chỉ huy, huy động và tham gia chữa cháy rừng.

Tiếp tục duy trì chòi canh lửa đặt ở xã Kim Nọi, huyện Mù Cang Chải, xã Trạm Tấu, huyện Trạm Tấu, xã Sơn Thịnh, huyện Văn Chấn; phát dọn, tu sửa, phát thông được đường băng cản lửa cũ tại các khu rừng phòng hộ, đặc dụng của huyện Mù Cang Chải, Văn Chấn, Trạm Tấu, Lục Yên, Văn Yên và Yên Bình.

Thực hiện mua sắm một số trang thiết bị, dụng cụ phục vụ công tác PCCCR như hệ thống máy bộ đàm liên lạc tại các huyện: Văn Chấn, Trạm Tấu, Mù Cang Chải và Văn Yên; máy cắt thực bì, bình chữa cháy đeo vai, bể chứa nước phòng cháy, máy phát điện, môtô tuần tra... phục vụ cho PCCCR tại các khu vực trọng điểm. Tổ chức được các đợt kiểm tra PCCCR ở các huyện vùng trọng điểm cháy rừng. Qua đó, đã chấn chỉnh các địa phương, các chủ rừng xây dựng và thực hiện tốt phương án PCCCR đã đề ra.

Theo dự báo của cơ quan cơ quan khí tượng - thủy văn quốc gia, tình trạng hạn hán, khô hanh năm 2017 sẽ rất khốc liệt và nhiệt độ sẽ tăng trung bình so với năm ngoái từ 3 - 4 độ C. Để chủ động phòng, chống và ngăn chặn có hiệu quả tình trạng cháy rừng, bảo vệ tài nguyên rừng và bảo vệ môi trường thiên nhiên, các địa phương cần tăng cường kiểm tra, lập kế hoạch PCCCR cho từng khu vực, từng đơn vị để chủ động ứng phó kịp thời khi có tình huống xấu xảy ra.

Lê Thanh

Các tin khác
Lãnh đạo UBND huyện Yên Bình khen thưởng cho các doanh nghiệp, hợp tác xã có thành tích xuất sắc trong năm 2023.

Sáng 20/4, huyện Yên Bình tổ chức Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp, hợp tác xã, nhà đầu tư trên địa bàn huyện năm 2024.

Điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021 - 2025 cho các dự án trong nội bộ của bộ, cơ quan trung ương và địa phương.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái ký Quyết định số 312/QĐ-TTg về việc điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021 - 2025 cho các dự án trong nội bộ của bộ, cơ quan trung ương và địa phương.

Giá vàng nhẫn tăng mạnh ngược chiều với vàng SJC.

Sáng nay (20/4), giá vàng nhẫn tăng mạnh theo đà tăng của giá thế giới lên trên mốc 77 triệu đồng/lượng. Trong khi đó, giá vàng miếng SJC quay đầu giảm sau khi có thông tin đấu thầu vàng vào thứ Hai tuần tới.

Mô hình phát triển nuôi cá lồng trên hồ Thác Bà mang lại thu nhập ổn định cho người dân.

Thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giai đoạn 2021- 2024, huyện Yên Bình đã được giao vốn đầu tư thực hiện đạt trên 304,2 tỷ đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục