Yên Bình: Vững tin hướng tới tương lai

  • Cập nhật: Thứ sáu, 16/6/2017 | 8:49:41 AM

YBĐT - Đi khắp các địa phương của huyện Yên Bình những ngày tháng 6 này, đâu đâu cũng thấy không khí thi đua lao động sản xuất sôi nổi hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập Đảng bộ huyện. Vùng đất này đã và đang chuyển mình mạnh mẽ cùng đất nước với những bước tiến vượt bậc trên nhiều lĩnh vực.

Nhờ các chính sách khuyến khích phát triển, các doanh nghiệp trên địa bàn không ngừng mở rộng sản xuất, tạo nhiều việc làm cho lao động địa phương.
Nhờ các chính sách khuyến khích phát triển, các doanh nghiệp trên địa bàn không ngừng mở rộng sản xuất, tạo nhiều việc làm cho lao động địa phương.

Chúng tôi có mặt tại thôn Ngọn Ngòi, xã Bạch Hà - địa phương nổi tiếng với giống gạo ngon khi người dân đang thoăn thoắt gặt lúa trong cái nắng chói chang của mùa hè. Mồ hôi ướt đầm lưng áo cũng không làm vơi đi tiếng nói, tiếng cười rộn rã.

Trên khuôn mặt họ không giấu được niềm phấn khởi bởi năm nay lúa được mùa hơn mọi năm. Những ngả đường, những cánh đồng về làng tấp nập xe cộ, máy tuốt lúa, người gồng gánh... Bà Hữu Thị Vừng ở thôn 2 Hàm Rồng, xã Bạch Hà phấn khởi cho biết: “Bà con chúng tôi rất vui vì lúa chất lượng cao năm nay phát triển tốt, được cả năng suất và giá bán”.

Năm nay, toàn xã Bạch Hà gieo cấy 155 ha giống lúa Chiêm hương và Thái bình, năng suất bình quân 55 - 60 tạ/ha, giá bán trung bình 15.000 - 16.000 đồng/kg. Đồng chí Phạm Đình Huân - Bí thư Đảng ủy xã Bạch Hà cho hay: “Để đặc sản gạo Bạch Hà vươn xa, được nhiều người biết đến, địa phương đang tiến hành xây dựng thương hiệu. Dự kiến, khoảng tháng 11/2017 sẽ công bố nhãn hiệu Gạo Bạch Hà”.

Nhằm giúp người dân nâng cao thu nhập, huyện đã quan tâm quy hoạch các vùng sản xuất hàng hóa, từng bước hình thành các vùng sản xuất tập trung gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp như: vùng lúa cao sản trên 500 ha, vùng chè nguyên liệu trồng các giống tiến bộ kỹ thuật trên 700 ha, vùng cây ăn quả đặc sản 200 ha, vùng tre măng Bát độ trên 150 ha; chăn nuôi thủy sản phát triển toàn diện cả về khai thác, nuôi trồng và bảo vệ nguồn lợi với sản lượng thủy sản tính đến hết năm 2017 sẽ đạt 5.500 tấn/năm.

Diện mạo huyện Yên Bình có sự đổi thay rõ nét đặc biệt từ khi thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Điểm nhấn là những con đường bê tông sạch đẹp được làm nên từ ý Đảng, lòng dân; các trường học, nhà văn hóa, khu sinh hoạt cộng đồng... được đầu tư khang trang, rộng rãi. Nhiều doanh nghiệp lớn đã đầu tư vào địa phương, tạo công ăn việc làm cho hàng ngàn lao động.

Yên Bình có nhiều lợi thế phát triển du lịch. Hướng xây dựng quy hoạch tổng thể đến năm 2030, hồ Thác Bà trở thành khu du lịch sinh thái mang tầm cỡ quốc gia sẽ tạo thêm sức hấp dẫn cho du khách, mở ra cơ hội phát triển mới cho huyện. Còn rất nhiều công trình, dự án kết nối tương lai đang định hình sẽ tạo bước chuyển đầy ấn tượng cho huyện.

Đồng chí Nguyễn Văn Trọng - Chủ tịch UBND huyện Yên Bình cho biết: “Thời gian tới, huyện tiếp tục thực hiện 3 khâu đột phá, trong đó tập trung chỉ đạo công tác quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội của huyện và từng vùng, từng bước xây dựng thị trấn Yên Bình thành đô thị loại 4, đầu tư phát triển điểm đô thị tại xã Cảm Nhân làm động lực cho phát triển khu vực phía Đông hồ Thác Bà. Cùng với đó là việc tiếp tục phát triển nông nghiệp toàn diện theo hướng sản xuất hàng hóa bảo đảm hiệu quả, bền vững, gắn với xây dựng nông thôn mới, nâng cao thu nhập đời sống người dân nông thôn”.

Yên Bình phấn đấu giá trị sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản đến năm 2020 đạt 2.136 tỷ đồng; cơ cấu sản xuất ngành nông, lâm nghiệp, thủy sản đến năm 2020 là: nông nghiệp chiếm 63,45%, lâm nghiệp 20,41%, thủy sản 16,14%; giá trị sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp tăng bình quân 15%/năm và đến năm 2020 đạt 3.200 tỷ đồng.

Cùng đó, huyện tăng cường phát triển công nghiệp chế biến sâu trong các lĩnh vực có tiềm năng, lợi thế về nông, lâm sản, sản xuất vật liệu xây dựng, khai thác và chế biến khoáng sản; tiếp tục mở rộng và thu hút doanh nghiệp đầu tư vào Cụm công nghiệp Thịnh Hưng. Ngoài ra, địa phương sẽ chú trọng bảo tồn, tôn tạo và phát huy các giá trị văn hóa, tập trung phát triển kinh tế và du lịch vùng hồ Thác Bà.

Diện mạo đổi thay của Yên Bình những năm qua là kết quả của việc đổi mới tư duy, phương thức lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng bộ huyện với những chủ trương, chính sách cụ thể, phù hợp với đặc điểm tình hình của địa phương. Đó là minh chứng rõ nét cho sự đoàn kết, đồng thuận giữa ý Đảng với lòng dân trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Định hướng phát triển hoạch định rõ ràng, kết quả quan trọng đã đạt được trong thời gian qua chính là tiền đề giúp Yên Bình phát triển theo hướng bền vững, giúp cán bộ, đảng viên và nhân dân thêm động lực thi đua, sản xuất, vững tin vào tương lai tươi sáng.

Thanh Chi – Hoài Văn

Các tin khác

Mùa nắng nóng năm 2024 đã đến. Trước những khó khăn trong đảm bảo cung ứng điện đã được dự báo trước, đặc biệt là cao điểm mùa nắng nóng từ tháng 4 đến tháng 7, nhiều khách hàng trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã sẵn sàng đồng hành cùng ngành điện và cộng đồng tham gia thực hiện các chương trình tiết kiệm điện, dịch chuyển phụ tải, điều chỉnh phụ tải (DR)…, góp phần hạn chế những nguy cơ gây mất an toàn cho hệ thống lưới điện quốc gia.

Sau phiên đấu thầu vàng ngày 23/4, NHNN sẽ tiếp tục phiên đấu thầu tiếp theo vào 25/4.

Khách hàng giao dịch vàng tại Hà Nội.

Phiên mở cửa sáng 24/4, giá vàng SJC tại nhiều doanh nghiệp vọt lên ngưỡng 83,8 triệu đồng, trong khi vàng nhẫn của Công ty Bảo Tín Minh Châu cũng tăng thêm 100.000 đồng/lượng.

Cán bộ Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Tân Nguyên, huyện Yên Bình trao đổi kỹ năng mua bán hàng hóa qua mạng xã hội.

Thời gian qua, công tác phòng chống buôn lậu (PCBL), gian lận thương mại và hàng giả (GLTMHG) trên địa bàn huyện Yên Bình đã có sự chuyển biến tích cực, nhờ sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan chức năng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục