Yên Bình tạo đột phá trong phát triển kinh tế

  • Cập nhật: Thứ sáu, 16/6/2017 | 10:02:01 AM

YBĐT - Để phát huy những tiềm năng lợi thế của địa phương, tạo bước đột phá để trở thành huyện phát triển toàn diện về nông lâm nghiệp, du lịch, dịch vụ và công nghiệp, Yên Bình đã có những định hướng lớn trong thời gian tới.

Những ngày tháng 6, trên khắp cánh đồng ở thôn Ngọn Ngòi, xã Bạch Hà, huyện Yên Bình, người dân thu hoạch nốt những diện tích lúa cuối cùng của vụ đông - xuân.

Năm nay, toàn xã Bạch Hà gieo cấy 155ha giống lúa Chiêm Hương và Thái Bình, năng suất bình quân 55 - 60 tạ/ ha, cao hơn năng suất mọi năm, giá bán trung bình 15.000 - 16.000 đồng/kg.

Nhận thấy hồ Thác Bà có lợi thế để nuôi những loại cá đặc sản nước ngọt như: cá tầm, cá diêu hồng, cá lăng..., Công ty cổ phần Nghiên cứu ứng dụng dịch vụ khoa học T&T đã thuê 250 ha mặt nước hồ Thác Bà để nuôi 50 lồng cá.

Với lợi thế về mặt nước và truyền thống nuôi cá cùng những định hướng, cơ chế, chính sách phù hợp, nghề nuôi trồng thủy sản ở Yên Bình đã và đang ngày càng phát triển, trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Các đồng chí lãnh đạo huyện Yên Bình thăm mô hình nuôi cá diêu hồng trên hồ Thác Bà của Công ty cổ phần Nghiên cứu ứng dụng dịch vụ khoa học T&T.

Nếu năm 2017, huyện phấn đấu sản lượng thủy sản là 7.000 tấn/năm thì mục tiêu đặt ra đến năm 2020 sẽ quy hoạch 400 ha mặt nước hồ Thác Bà để nuôi cá quây lưới, năng suất ước đạt 3,5 tấn/ha, sản lượng 1.400 tấn và có trên 500 lồng nuôi cá các loại; trong đó, đóng mới 400 - 450 lồng có thể tích trên 100 m3 và 30% số lồng được nuôi cá đặc sản, áp dụng quy trình nuôi cá bán thâm canh, năng suất 2 tấn/lồng, sản lượng 1.125 tấn.

Song song với việc tập trung tái cơ cấu, đẩy mạnh phát triển toàn diện nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa gắn với xây dựng nông thôn mới, huyện Yên Bình còn chú trọng các hoạt động xúc tiến đầu tư, thu hút đầu tư vào các lĩnh vực có lợi thế.

Huyện Yên Bình đang tập trung tái cơ cấu, đẩy mạnh phát triển toàn diện nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa.

Nhà máy may của Công ty TNHH Daeseung Global Hàn Quốc là doanh nghiệp nước ngoài đầu tiên có mặt tại Cụm công nghiệp Thịnh Hưng đi vào hoạt động từ năm 2013 đang thu hút trên 700 lao động địa phương với mức thu nhập bình quân trên 4 triệu đồng/người/tháng, nộp ngân sách địa phương 1,5 tỷ đồng/năm.

Đến nay, trên địa bàn huyện Yên Bình có 51 dự án đã được tỉnh cấp chứng nhận đầu tư hoặc chấp thuận đầu tư với tổng số vốn trên 16 nghìn tỷ đồng và 11,14 triệu USD.

Chỉ riêng 5 tháng đầu năm 2017, huyện Yên Bình tiếp tục có 4 nhà đầu tư đến tìm hiểu cơ hội hợp tác, trong đó có Dự án Nhà máy sản xuất chế biến đá vôi trắng của Công ty TNHH MTV Đá trắng Bảo Lai, Dự án xây dựng Nhà máy gạch không nung Vĩnh Thành của Công ty TNHH Vĩnh Thành Yên Bái; Dự án Thủy điện Thác Bà 2 tại xã Hán Đà của Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng Điện 2; Dự án đầu tư xây dựng nhà máy điện sạch thủy khí nén của Liên danh PHI Group – Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và xây dựng Hùng Vương.

Nhà máy may của Công ty TNHH Daeseung Global Hàn Quốc tạo việc làm ổn định cho trên 700 lao động với mức lương trung bình 4 triệu đồng/người/tháng.

Ông Lee Jae Kil – Công ty TNHH Daeseung Global Hàn Quốc cho biết: Trước khi đầu tư xây dựng Nhà máy may tại cụm công nghiệp Thịnh Hưng chúng tôi đã tìm hiểu rất kỹ và hài lòng với môi trường đầu tư ở đây. Ngoài những ưu đãi về thuê đất, mặt bằng, chúng tôi nhận được nhiều sự quan tâm của chính quyền địa phương tạo điều kiện tốt nhất giải quyết các thủ tục hành chính. Đặc biệt, sự cam kết của địa phương trong việc thu hút lao động là một yếu tố quan trọng để chúng tôi quyết định mở rộng dây chuyền sản xuất, hướng đến sự phát triển của doanh nghiệp trong thời gian tiếp theo.

Yên Bình là địa phương có tiềm năng du lịch phong phú, đặc biệt, hồ Thác Bà là di tích lịch sử, danh thắng cấp quốc gia với phong cảnh thiên nhiên sơn thủy hữu tình đẹp cùng nhiều điểm du lịch tâm linh và bản sắc văn hóa độc đáo của nhiều dân tộc anh em sinh sống trên địa bàn. Tận dụng lợi thế ấy, huyện Yên Bình tập trung phát triển du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng, đưa du lịch trở thành một trong những ngành kinh tế mũi nhọn của huyện.

Anh Joe Long – Du khách người Anh cho hay: Tôi thật sự cảm thấy yêu mảnh đất này. Cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, người dân thì chân chất, nồng hậu. Khi về nước tôi sẽ giới thiệu với bạn bè và mong sẽ được quay lại nơi này sớm nhất có thể.

Du khách người nước ngoài thích thú với phong cảnh thiên nhiên tươi đẹp của vùng đất có nhiều nét văn hóa đặc sắc các dân tộc.

Để phát huy những tiềm năng lợi thế sẵn có của địa phương, tạo bước đột phá nhằm đưa Yên Bình thành huyện phát triển toàn diện về nông lâm nghiệp, du lịch, dịch vụ và công nghiệp, huyện Yên Bình đã có những định hướng lớn trong thời gian tới.

Có thể thấy, Yên Bình đã và đang chuyển mình rõ nét từ những cách làm mạnh dạn cũng như những quyết sách hợp lý và đúng trọng tâm, trọng điểm. Đó sẽ là tiền đề quan trọng giúp mảnh đất cửa ngõ đông nam của tỉnh Yên Bái phát triển theo hướng bền vững, văn minh và hiện đại.

Thanh Chi – Hoài Văn

Các tin khác
Diễn tập ứng phó phòng cháy, chữa cháy rừng tại huyện Trấn Yên.

UBND tỉnh yêu cầu tăng cường chỉ đạo, kiểm tra công tác phòng cháy chữa cháy rừng, nhất là các khu vực trọng điểm; sẵn sàng hỗ trợ các địa phương về lực lượng, trang thiết bị chữa cháy, thông tin điểm cháy, công tác chỉ huy khi có cháy rừng lớn xảy ra; đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ cao trong lĩnh vực lâm nghiệp và dự báo, cảnh báo nguy cơ cháy rừng...

Người dân xã Minh Quân, huyện Trấn Yên trao đổi kinh nghiệm trồng, chăm sóc cây dâu.

3 tháng đầu năm, người dân Trấn Yên đã trồng mới được 90 ha, bằng 58,5% kế hoạch năm, nâng tổng diện tích dâu toàn huyện lên 999 ha.

Các đại biểu dự Hội thảo tại điểm cầu tỉnh Yên Bái

Sáng 23/4, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tổ chức Hội thảo trực tuyến về giải pháp tháo gỡ vướng mắc trong tiếp cận vốn tín dụng đối với khu vực kinh tế tập thể.

Số lượng vàng trúng thầu khoảng 20% khối lượng Ngân hàng Nhà nước mang ra đấu giá.

Ngân hàng Nhà nước vừa công bố kết quả đấu thầu vàng miếng ngày 23/4 với 2 thành viên trúng thầu 34 lô, tương đương 3.400 lượng vàng SJC...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục