Mù Cang Chải: Nhân rộng những “bông hoa 03”

  • Cập nhật: Thứ năm, 22/6/2017 | 1:55:16 PM

YBĐT - Qua 5 năm thực hiện Chỉ thị 03, trên địa bàn huyện đã có 716 tập thể và 4.043 cá nhân được các cấp tuyên dương, khen thưởng.

Lãnh đạo huyện Mù Cang Chải thăm mô hình chăn nuôi gà đen của anh Vàng A Công ở xã Púng Luông.
Lãnh đạo huyện Mù Cang Chải thăm mô hình chăn nuôi gà đen của anh Vàng A Công ở xã Púng Luông.

Những năm qua, Đảng bộ huyện Mù Cang Chải đã triển khai thực hiện tốt Chỉ thị số 03-CT/TW, ngày 14/5/2011 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh (viết tắt là Chỉ thị 03).

Hiện nay, huyện đang tiếp tục triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh (viết tắt là Chỉ thị 05), xây dựng, nhân rộng những mô hình làm tốt, cách làm hay, chủ động, sáng tạo trong thực hiện Chỉ thị 05.

Sau 5 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 03, huyện Mù Cang Chải đã xây dựng nhiều mô hình tốt, cách làm hay, chủ động, sáng tạo trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, góp phần nâng cao nhận thức, chuyển biến thành hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Trong thực hiện nhiệm vụ, nhiều cơ quan, đơn vị đã xây dựng những mô hình hay, cách làm sáng tạo để biểu dương, nhân rộng trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh như: phong trào hiến đất làm đường xây dựng nông thôn mới, xây dựng các điểm trường; phong trào bảo vệ an ninh trật tự; đoạn đường tự quản về an toàn giao thông...

Đặc biệt, cấp ủy các cấp trong huyện luôn quan tâm tới công tác phát hiện, nhân rộng các điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Vì vậy, nhiều mô hình có cách làm sáng tạo, hiệu quả và duy trì bền vững trong nhiều năm qua như: tích cực sản xuất lúa xuân của anh Vàng A Su - Bí thư Chi bộ bản Khao Mang, xã Khao Mang; dòng họ hiếu học, gia đình hiếu học của dòng họ Giàng, bản Chế Tạo, xã Chế Tạo do cụ Giàng Nhà PLay làm trưởng dòng họ; trồng cây có giá trị kinh tế cao (cây pơmu) của ông Lù Khua Sử - hội viên, Chi hội Cựu chiến binh bản Nả Háng B, xã Púng Luông; chăn nuôi bò của ông Giàng A Sinh ở bản Trống Là, xã Hồ Bốn...

Còn rất nhiều mô hình mới gương mẫu đi đầu trong học tập và làm theo lời Bác bằng những việc làm cụ thể đang được huyện nhân rộng như: chăn nuôi giống gà đen bản địa của gia đình anh Giàng A Vàng ở xã Dế Xu Phình; tích cực sản xuất lúa xuân, thực hiện xóa đói giảm nghèo của ông Hờ A Dao ở xã Hồ Bốn; gương mẫu trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới của anh Hảng Tổng Chư ở xã La Pán Tẩn; xây dựng bản làng văn hóa của anh Sùng A Cở - Bí thư Chi bộ bản Sáng Nhù, xã Hồ Bốn...

Qua 5 năm thực hiện Chỉ thị 03, trên địa bàn huyện đã có 716 tập thể và 4.043 cá nhân được các cấp tuyên dương, khen thưởng. Chi bộ bản Dào Xa, xã Lao Chải và cá nhân anh Vàng A Chư ở bản Tào Chơ, xã Cao Phạ được Tỉnh ủy tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị 03 giai đoạn 2011 - 2015. Hiện nay, anh Vàng A Chư đã chuyển ra thị trấn huyện Mù Cang Chải thuê đất mở cửa hàng bán và sửa chữa máy nông cụ phục vụ cho bà con nhân dân.

Anh Chư chia sẻ: “Trước đây, mình mở cửa hàng bán và sửa chữa máy nông cụ ở xã Cao Phạ, nhiều bà con trong huyện phải mang máy đi xa 20 đến 40 km mới sửa được. Tháng 3/2016, mình quyết định ra thị trấn Mù Cang Chải thuê đất mở cửa hàng bán và sửa chữa máy nông cụ để phục vụ cho nhiều bà con các xã trong huyện hơn...”. T

ừ năm 2016 đến nay, cửa hàng của anh Chư đã bán trên 130 máy cày, bừa, máy cưa, bào, cắt cỏ... cho nhân dân trong và ngoài huyện; sửa chữa hàng trăm chiếc máy cày, bừa, cắt cỏ... cho nhân dân. Không chỉ bán, sửa chữa máy nông cụ, anh Chư còn dạy nghề cho trên 30 thanh niên ở các xã trong huyện và các huyện lân cận biết sửa chữa máy nông cụ về phục vụ cho bà con nhân dân các địa phương...

Những mô hình làm tốt, cách làm hay, chủ động, sáng tạo trong thực hiện Chỉ thị 03 hiện đang được huyện Mù Cang Chải tiếp tục duy trì và nhân rộng trong thực hiện Chỉ thị 05 để huyện có nhiều hơn những “bông hoa 05” thời gian tới.

Minh Hằng

Các tin khác
Cán bộ Hạt Kiểm lâm huyện Văn Chấn hướng dẫn người dân kỹ thuật trồng rừng.

Năm 2024, toàn huyện Văn Chấn phấn đấu trồng rừng mới 3.100ha, đến nay đã trồng đạt 2.370,2 ha, bằng 74,6% kế hoạch.

Sử dụng né gỗ ô vuông trong ươm kén mang lại hiệu quả cao cho hộ ông Cao Tiến Xuân.

Giữa tháng 4, hộ ông Cao Tiến Xuân ở thôn Đồng Gianh, xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên đang nuôi lứa tằm thứ ba của vụ xuân hè này. Ông Xuân cho biết, 2 lứa trước, mỗi lứa nhà ông thu được 40 kg kén. Sản phẩm kén được người cung ứng tằm giống thu mua với mức giá 160.000 đồng/kg.

Lãnh đạo huyện Văn Yên kiểm tra vùng trồng dâu nuôi tằm.

Tiếp tục thực hiện mục tiêu nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025, đặc biệt giúp xây dựng thành công huyện đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) vào cuối năm 2024 theo đúng lộ trình, kế hoạch đề ra, ngay từ đầu năm, Văn Yên đề ra nhiều giải pháp cụ thể để cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh trên thị trường.

Giá xăng dầu vượt 25.000 đồng/lít từ chiều nay.

Từ 15h hôm nay (17/4), giá xăng trong nước tăng từ 378 - 416 đồng/lít, đưa mặt hàng xăng RON 95 vượt 25.000 đồng/lít.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục