Bộ Kế hoạch và Đầu tư khảo sát tình hình thực hiện Luật Hợp tác xã năm 2012 tại tỉnh Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ năm, 22/6/2017 | 3:03:20 PM

YênBái - YBĐT - Sáng 22/6, Đoàn công tác của Bộ Kế hoạch và Đầu tư do đồng chí Nguyễn Văn Đoàn - Vụ trưởng Vụ Hợp tác xã làm trưởng đoàn đã làm việc với UBND tỉnh Yên Bái về khảo sát tình hình thực hiện Luật Hợp tác xã năm 2012 trên địa bàn tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Văn Khánh - Phó chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.
Đồng chí Nguyễn Văn Khánh - Phó chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.

Tiếp và làm việc với đoàn công tác có đồng chí Nguyễn Văn Khánh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Liên minh Hợp tác xã tỉnh và một số sở, ngành liên quan.

Hết năm 2016, toàn tỉnh Yên Bái có 324 Hợp tác xã (HTX) với 37.800 thành viên, trong đó có 190 HTX đang hoạt động theo quy định của Luật HTX năm 2012; 134 HTX chưa tổ chức lại hoạt động theo quy định.

Tổng số vốn hoạt động, giá trị tài sản của HTX trên 1.350 tỷ đồng; doanh thu bình quân đạt gần 3,3 tỷ đồng/HTX; thu nhập bình quân của thành viên, người lao động trong HTX là 35 triệu đồng/người/năm; nộp ngân sách nhà nước đạt 27,8 tỷ đồng (năm 2016); đóng góp cho GDP của tỉnh xấp xỉ 10%. Các HTX hoạt động theo Luật HTX năm 2012 đã phát huy được vai trò tiên phong trong phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới.

Tại buổi làm việc các đoàn công tác của Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã có những trao đổi với UBND tỉnh Yên Bái về việc triển khai Luật HTX năm 2012 trên địa bàn tỉnh, trong đó chú trọng đến một số vấn đề như: vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các thành viên trong triển khai thi hành Luật HTX, việc tổ chức giám sát thi hành Luật, hướng giải quyết cho các HTX đã ngưng hoạt động, chú trọng đến công tác tuyên truyền về Luật HTX để người dân tự nguyện tham gia vào các HTX…

Các đại biểu của tỉnh Yên Bái cũng đã có một số đề xuất với đoàn công tác trong triển khai thi hành Luật HTX như: xác định rõ thế nào là mô hình HTX kiểu mới để các HTX này có cơ sở để hoạt động có hiệu quả; khẩn trương đề xuất những hỗ trợ cho các HTX theo mô hình kiểu mới; chính sách hỗ trợ của ngành công thương đối với các HTX, nguồn kinh phí khuyến công hỗ trợ các HTX còn hạn chế; mong muốn được quan tâm hơn nữa đối với tỉnh Yên Bái để có kinh phí hỗ trợ các HTX. Cần sớm xem xét, sửa đổi một số nội dung của Luật HTX cho phù hợp với thực tế địa phương.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Văn Khánh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh mong muốn các cơ quan Trung ương giúp Yên Bái tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc để thúc đẩy kinh tế tập thể phát triển như: có chính sách hỗ trợ về bảo hiểm cho HTX nông nghiệp, cơ chế về kết nạp mở rộng thành viên; tạo điều kiện cho khu vực kinh tế tập thể được tham gia các chương trình xúc tiến thương mại, tìm kiếm thị trường.

Hỗ trợ tỉnh Yên Bái trong việc tăng cường hợp tác quốc tế, tham gia các dự án phát triển HTX nông nghiệp, nông thôn; các chương trình về hỗ trợ đổi mới khoa học công nghệ cho các HTX trên địa bàn tỉnh. Nâng cao trình độ về chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ quản lý HTX…

Vụ trưởng Vụ Hợp tác xã đánh giá cao sự chỉ đạo, triển khai luật HTX năm 2012 của tỉnh Yên Bái. Đồng chí đề nghị tỉnh tiếp tục hỗ trợ cho các HTX từ các nguồn vốn như: xây dựng nông thôn mới, vốn đầu tư công. Liên minh HTX tỉnh có trách nhiệm phối hợp với các ngân hàng bảo lãnh, hỗ trợ lãi suất cho các HTX có phương án sản xuất, kinh doanh hiệu quả. Những khó khăn vướng mắc của tỉnh sẽ được đoàn công tác tổng hợp, trình Chính phủ xem xét, giải quyết.

Hồng Duyên

Các tin khác
Mô hình phát triển nuôi cá lồng trên hồ Thác Bà mang lại thu nhập ổn định cho người dân.

Thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giai đoạn 2021- 2024, huyện Yên Bình đã được giao vốn đầu tư thực hiện đạt trên 304,2 tỷ đồng.

Đấu thầu vàng miếng nhằm tăng nguồn cung vàng ra thị trường. (Ảnh minh họa)

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết sẽ phát thông báo đấu thầu vàng miếng ngay trong chiều nay (19/4) và sẽ tiến hành đấu thầu luôn trong thứ Hai tuần tới (22/4).

Nhân dân bản Hua Khắt, xã Nậm Khắt, huyện Mù Cang Chải phát triển chăn nuôi lợn theo Nghị quyết 69 của HĐND tỉnh.

Là huyện vùng cao, đời sống kinh tế của nhân dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp. Với lợi thế về nhân lực, phụ phẩm nông nghiệp, điều kiện tự nhiên có nhiều diện tích đất rừng thích hợp cho chăn thả gia súc nên chăn nuôi gia súc từ lâu đã trở thành thế mạnh của người dân huyện Mù Cang Chải.

Cán bộ Hạt Kiểm lâm huyện Văn Chấn hướng dẫn người dân kỹ thuật trồng rừng.

Năm 2024, toàn huyện Văn Chấn phấn đấu trồng rừng mới 3.100ha, đến nay đã trồng đạt 2.370,2 ha, bằng 74,6% kế hoạch.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục