Vân Hội trên đà về đích nông thôn mới

  • Cập nhật: Thứ ba, 27/6/2017 | 1:59:07 PM

YBĐT - Sau gần 6 năm triển khai thực hiện, xã Vân Hội, huyện Trấn Yên đã hoàn thành 14/19 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới (XDNTM). Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã đang nỗ lực phấn đấu đến cuối năm sẽ cán đích xã NTM.

Lãnh đạo xã Vân Hội kiểm tra tiến độ xây dựng Nhà văn hóa trung tâm xã.
Lãnh đạo xã Vân Hội kiểm tra tiến độ xây dựng Nhà văn hóa trung tâm xã.

Ngay sau khi được phê duyệt là xã XDNTM, Đảng ủy, chính quyền xã Vân Hội đã xác định, đây chính là cơ hội thúc đẩy kinh tế, xã hội trên địa bàn phát triển.

Quá trình XDNTM, Ban Chỉ đạo NTM của xã đã thực hiện khá bài bản từng bước đi trên cơ sở phát huy các tiềm năng ở địa phương cùng sự vào cuộc đồng bộ của các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể và nhân dân.

Cụ thể, thời gian qua, xã Vân Hội đã thực hiện nhiều biện pháp giúp người dân phát triển kinh tế nông nghiệp theo hướng hàng hóa, tập trung; đẩy mạnh áp dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào sản xuất; đưa các giống cây, con giống có năng suất, chất lượng cao vào sản xuất.

Qua đó, toàn xã hiện có 70 mô hình chăn nuôi theo hướng tập trung và nhiều mô hình chăn nuôi gia cầm, thủy sản theo hướng bán công nghiệp đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Năm 2016, tổng giá trị kinh tế trên địa bàn đạt hơn 60 tỷ đồng; thu nhập bình quân đầu người đạt 22 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên đạt 90%; tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 20,2%, phấn đấu hết năm 2017, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống 10,03%.

Nhận thức rõ được tầm quan trọng của chương trình XDNTM, ngay từ khi triển khai thực hiện, Ban Chỉ đạo XDNTM của xã xây dựng kế hoạch cụ thể và triển khai xuống từng thôn, xóm.

Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm", trên cơ sở công khai, minh bạch, xã đưa những nội dung quan trọng ra bàn bạc, thảo luận, lấy ý kiến thông qua các buổi họp dân.

Nhờ vậy, thời gian qua, xã đã huy động được sự tham gia tích cực của đông đảo nhân dân. Cụ thể, về tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa, xã đã tiến hành rà soát, bổ sung quy ước làng văn hóa cho phù hợp. Đồng thời, nâng cao chất lượng hoạt động của các làng văn hóa, nâng số làng văn hóa được công nhận lên 7/9 làng văn hóa, nâng số gia đình văn hóa lên 566/671 hộ. Nhà văn hóa trung tâm xã đang được xây dựng có diện tích khoảng 150 m2, với tổng kinh phí dự kiến trên 1,5 tỷ đồng.

Về tiêu chí môi trường, xã đang tiến hành phương án thu gom rác thải tập trung để xử lý tại thôn 4, hướng dẫn nhân dân tự phân loại rác thải tại gia đình. Đồng thời, vận động mỗi gia đình xây 1 hố rác 2 ngăn để chứa rác thải. Các hộ chăn nuôi và cơ sở sản xuất, kinh doanh không được xả thải trực tiếp làm ảnh hưởng môi trường.

Đối với tiêu chí giao thông, xã đã kiên cố hóa được 8,2/18,2 km đường liên thôn. Trong thời gian tới, xã sẽ huy động nguồn vốn nhà nước và nhân dân cùng làm để con đường sớm được hoàn thành giúp cho người dân đi lại và giao thương được thuận tiện.

Đồng chí Trần Đình Kiên - Chủ tịch UBND xã Vân Hội chia sẻ: “Để hoàn thành 5 tiêu chí NTM còn lại thì xã dự kiến nguồn lực khoảng trên 14 tỷ đồng. Thực sự, đây là vấn đề rất khó khăn đối với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Vân Hội. Nhưng với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị và của nhân dân, chúng tôi sẽ cố gắng huy động mọi nguồn vốn để hoàn thành cả 19 tiêu chí”.

Quyết Thắng

Các tin khác
Nông dân xã Vĩnh Kiên vay vốn từ NHCSXH nuôi trâu

Với mô hình tổ chức và phương thức quản lý tín dụng đặc thù, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Yên Bình đã thực hiện tốt việc phối hợp với Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh và Đoàn Thanh niên trong quá trình thực hiện nội dung ủy thác cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác.

Giá xăng được điều chỉnh giảm.

Giá xăng trong nước hôm nay (25/4) được liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giảm. Mỗi lít xăng RON 95 giảm 320 đồng, giá bán xuống dưới mức 25.000 đồng/lít.

NHNN hủy phiên đấu thầu vàng miếng ngày 25-4

Phiên đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng sáng nay (25/4) lại bị hủy do chỉ có một đơn vị duy nhất nộp phiếu dự thầu.

Giá vàng miếng SJC tăng mạnh hơn 1 triệu đồng/lượng.

Sáng nay (25/4), giá vàng miếng SJC tiếp tục tăng mạnh tiến sát mốc 85 triệu đồng/lượng. Bất chấp việc Ngân hàng Nhà nước chuẩn bị đấu thầu vàng lần thứ hai, giá vàng miếng vẫn có xu hướng tăng không kiểm soát.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục