Trấn Yên phấn đấu hoàn thành thu ngân sách trước thời hạn

  • Cập nhật: Thứ ba, 27/6/2017 | 2:19:27 PM

YBĐT - Năm 2017, nhiệm vụ thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn huyện Trấn Yên được tỉnh giao 60 tỷ đồng và huyện giao 73 tỷ đồng.

Bộ phận “một cửa” Chi cục Thuế huyện Trấn Yên hướng dẫn người nộp thuế kê khai thuế.
Bộ phận “một cửa” Chi cục Thuế huyện Trấn Yên hướng dẫn người nộp thuế kê khai thuế.

Đây là số thu tương đối lớn đối với một huyện phần lớn đời sống người dân dựa vào nông, lâm nghiệp, các doanh nghiệp vẫn chưa hết khó khăn, hoạt động chủ yếu bằng vốn vay và đang mở rộng đầu tư, xây dựng...

Tuy nhiên, với sự quyết tâm của chính quyền các cấp cùng với những giải pháp linh hoạt, quyết liệt của Chi cục Thuế huyện, nên công tác thu ngân sách cơ bản đạt tiến độ so với kế hoạch đề ra.

Đến hết tháng 5, tổng thu ngân sách trên địa bàn đạt 31,46 tỷ đồng, bằng 52% dự toán tỉnh, bằng 43% dự toán huyện, tăng 15% so với cùng kỳ năm 2016.

Một số nguồn thu chủ yếu đạt cao so với dự toán năm, đó là thuế thu nhập cá nhân đạt 49%; thu tiền cấp quyền sử dụng đất đạt 52%; thu phí, lệ phí đạt 88%; thu tiền thuê đất đạt 1.083%...

Có được kết quả trên, là do Chi cục đã làm tốt công tác phân tích, đánh giá nguồn thu, kịp thời báo cáo Cục Thuế và UBND huyện đúng quy định, bảo đảm thời gian, từ đó đã nhận được sự chỉ đạo sát sao của Cục Thuế và của UBND huyện trong thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách trên địa bàn.

Ngoài ra, Chi cục cũng luôn nhận được sự phối hợp nhiệt tình, có trách nhiệm của các ngành, địa phương trong tổ chức thực hiện quản lý thuế.

Bên cạnh đó, ngay từ những ngày đầu năm, Chi cục đã thành lập các tổ công tác tập trung rà soát, theo dõi, thu nhập thông tin về tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp.

Phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường kiểm tra từng điểm khai thác mỏ, chỉ đạo các đội thuế vùng miền chủ động xây dựng kế hoạch thu ngân sách tại địa bàn quản lý; nắm bắt kịp thời tình hình phát triển kinh tế của địa phương cũng như hoạt động của các cơ sở sản xuất, kinh doanh. Từ đó, có những biện pháp quản lý cụ thể đối với từng ngành nghề, lĩnh vực để tăng thu ngân sách Nhà nước.

Lãnh đạo Chi cục cũng đã chỉ đạo các đội chuyên môn thực hiện tốt công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế cũng như việc tiếp nhận các thủ tục hành chính về thuế; thực hiện giải quyết một số thủ tục hành chính thuế cho người nộp thuế đúng thời gian, đúng quy định.

Công tác quản lý kê khai và kế toán thuế, kiểm tra thuế, quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế, hiện đại hóa công nghệ thông tin trong quản lý thuế cũng luôn được quan tâm.

Ông Trần Duy Chiến - Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Trấn Yên cho biết: “Để đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách quý II và 6 tháng đầu năm 2017, Lãnh đạo Chi cục Thuế đã đưa ra các giải pháp cụ thể, trong đó tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính thuế, nâng cao chất lượng phục vụ; tăng cường các biện pháp tuyên truyền sâu rộng đến người nộp thuế về Nghị quyết 19/2017/NQ-CP; tuyên truyền chính sách thuế trên các phương tiện thông tin đại chúng; tư vấn, hỗ trợ, hướng dẫn các chính sách thuế sửa đổi bổ sung và có biện pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp; tiếp tục rà soát, nắm chắc diễn biến của thị trường, tình hình sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn; khai thác dữ liệu các doanh nghiệp trọng điểm đã xây dựng để phục vụ cho kiểm tra và điều hành ngân sách; tăng cường quản lý đăng ký thuế, kê khai, hoàn thuế; tập trung khai thác, rà soát các nguồn thu. Trong tháng 6 cuối năm, Chi cục cũng sẽ tập trung đôn đốc các đơn vị xây dựng vãng lai nộp các loại thuế vào ngân sách Nhà nước...”.

Cùng với đó, Chi cục sẽ tập chung thực hiện đôn đốc thu tiền thuê đất kỳ I/2017; tăng cường quản lý thu nợ và cưỡng chế thuế; rà soát, phân loại nợ thuế; kiên quyết xử lý các trường hợp cố tình chây ỳ nợ thuế.

Các đội thuế được giao thực hiện dự toán, chủ động phân tích nguồn thu trong lĩnh vực quản lý để kịp thời tham mưu với UBND huyện và Cục Thuế có biện pháp, kế hoạch khai thác nguồn thu bù đắp, đảm bảo cân đối ngân sách trên địa bàn; tiếp tục rà soát hộ kinh doanh đưa vào quản lý thuế; đồng thời, chú trọng công tác công khai theo quy trình quản lý hộ khoán.

Cùng đó là thực hiện Đề án “Tăng cường công tác quản lý thuế đối với cá nhân kinh doanh trên địa bàn tỉnh Yên Bái”; kiểm tra thuế theo kế hoạch được duyệt; tăng cường đôn đốc thu nộp ngân sách 100% sau kiểm tra; có biện pháp kiểm tra, xử lý kiên quyết đối với số thuế truy thu, tiền xử phạt theo quyết định qua kiểm tra đã ban hành nhưng không chấp hành...

Với quyết tâm đó, tin rằng tiến độ thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn huyện Trấn Yên năm 2017 sẽ đạt chỉ tiêu đề ra.

Quang Thiều

Các tin khác

Mùa nắng nóng năm 2024 đã đến. Trước những khó khăn trong đảm bảo cung ứng điện đã được dự báo trước, đặc biệt là cao điểm mùa nắng nóng từ tháng 4 đến tháng 7, nhiều khách hàng trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã sẵn sàng đồng hành cùng ngành điện và cộng đồng tham gia thực hiện các chương trình tiết kiệm điện, dịch chuyển phụ tải, điều chỉnh phụ tải (DR)…, góp phần hạn chế những nguy cơ gây mất an toàn cho hệ thống lưới điện quốc gia.

Sau phiên đấu thầu vàng ngày 23/4, NHNN sẽ tiếp tục phiên đấu thầu tiếp theo vào 25/4.

Khách hàng giao dịch vàng tại Hà Nội.

Phiên mở cửa sáng 24/4, giá vàng SJC tại nhiều doanh nghiệp vọt lên ngưỡng 83,8 triệu đồng, trong khi vàng nhẫn của Công ty Bảo Tín Minh Châu cũng tăng thêm 100.000 đồng/lượng.

Cán bộ Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Tân Nguyên, huyện Yên Bình trao đổi kỹ năng mua bán hàng hóa qua mạng xã hội.

Thời gian qua, công tác phòng chống buôn lậu (PCBL), gian lận thương mại và hàng giả (GLTMHG) trên địa bàn huyện Yên Bình đã có sự chuyển biến tích cực, nhờ sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan chức năng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục